คุณรู้หรือไม่ ! ใบมะกรูด ถึงแม้จะกลิ่นจะแรง แต่มันมีสรรพคุณล้น จนคุณต้องหามาไว้ จนลืมกลิ่นเลย

อ่าน 4,842

"สรรพคุณของมะกรูด"มะกรูด เป็นพืชในสกุลส้ม มีผลมีเขียวเข้ม เปลือกเป็นปุ่มป่ำเนื้อข้างในมีน้ำแต่ไม่มากอย่างส้มชนิดอื่น ๆ ใบมีสีเขียวเข้ม มีกลิ่นฉุนส่วนที่ใช้เป็นยาสมุนไพร ใบ ผล และราก ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่งหากมีการตัดแต่งกิ่งยอดจะแยกออกมาเร็วมากและยังเป็นพืชที่ทำรายได้ให้เกษตรกรด้วยในน้ำมะกรูด มีกรดซิตริก เป็นสารหลัก คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียมฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1วิตามินบี 2 ไนอาซิน วิตามินซีและในผิวมะกรูดมีน้ำมันหอม

สรรพคุณและวิธีใช้-น้ำในลูก ขับลมในลำไส้ แก้น้ำลายเหนียวแก้ปวดท้อง แก้โรคเลือดออกตามไรฟันบีบน้ำมะกรูดลงคอ 5-6 หยด ทุก 5-10 นาที แก้ไอช่วยละลายขับเสมหะแต่ควรให้ถูกฟันน้อยที่สุด เพราะเป็นกรดจึงอาจทำลายเคลือบฟันได้? ผิวลูกมะกรูด ขับลมในลำไส้ ปรุงเป็นยาลม ขับระดู แก้ปวดท้อง? ใบ แก้ไอ แก้อาเจียนเป็นเลือด แก้ช้ำใน มีสารต้านมะเร็ง? ราก แก้ไข้ แก้กำเดา ถอนพิษ แก้ลมจุกเสียด แก้พิษฝีภายใน แก้เสมหะ? ลูกมะกรูด นำมาดองกินเป็นยาฟอกและบำรุงเลือดนอกจากนี้มะกรูดยังใช้ประกอบอาหารได้ด้วยแต่นิยมนำใบมาปรุงแต่งและปรุงรสอาหารโดยเฉพาะนำมาใส่ในแกงกะทิและแกงพวกเนื้อดับกลิ่นคาว หรือโรยหน้าห่อหมกและยอดอ่อนสามารถเก็บมาจิ้มกับน้ำพริกได้ด้วย



บทความแนะนำ


EchoesBrothersBornThetheChemicalฟิล์มรัฐภูมิภาพยนตร์ข่าวบันเทิงวันนี้มินเนี่ยนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก