ทำไมเวลาตกใจ ตอนไฟไหม้ เราจึงสามารถยกของหนักได้ หรือทำสิ่งที่ปกติไม่สามารถทำได้ ?

อ่าน 6,746

เพื่อนๆ เคยได้ยินเรื่องราวที่ว่า เวลาตกใจคนเราจะมีพลังมหาศาล อย่างเช่น เวลาไฟไหม้สามารถยกของที่หนักมากๆ ได้ ทั้งๆ ที่ปกติตนเองยกไม่ไหว หรือขึ้นต้นไม้ได้ ทั้งๆ ที่ตนเองปีนไม่เป็น หรือเปล่า ? วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้ฟังในร่างกายของคนเรามีสารวิเศษอยู่ชนิดหนึ่งชื่อว่า "อะดรีนาลีน" ซึ่งจะอยู่บริเวณต่อมหมวกไต ในขณะที่คนเราเกิดอาการตกใจมากๆ สารนี้จะถูกขับออกมาจำนวนมากกว่าปกติ จึงส่งผลให้ระดับความเข้มข้นของน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ทำให้ร่างกายมีพลังงานมากขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัว จึงสามารถยกของที่มีน้ำหนักมากๆ ได้อย่างสบายอะดรีนาลีน หรือ Adrenalin (Epinephrine) คือ ฮอร์โมนที่สร้างจากอะดรีนัลเมดัลลาของต่อมหมวกไตฮอร์โมนนี้จะถูกระต้นให้หลั่งออกมาเมื่อร่างกายเกิดอารมณ์เครียด เช่น โกรธ ดีใจ ตื่นเต้น เป็นต้นอะดรีนาลินนี้ จะมีผลต่อระบบต่างๆ ของร่ายกาย ได้แก่

? ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เพื่อสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญๆในร่างกายได้มากขึ้น ? ทำให้เลือดไปเลี้ยงผิวหนังน้อยลง อุณหภูมิที่ผิวหนังจะลดลง โดยเฉพาะบริเวณมือและเท้า? ทำให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดออกมาในกรณีที่ร่างกายเกิดบาดแผล? ทำให้เหงื่อออกมากเพื่อขับของเสียออกจากร่ายกาย โดยเฉพาะฝ่ามือ ฝ่าเท้า ? ลดการทำงานของระบบย่อยอาหาร ทำให้รู้สึกว่าท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย? ลดการผลิตน้ำลายทำให้รู้สึกว่าปากแห้ง คอแห้ง? ทำให้การหายใจถี่เร็วขึ้น หลอดลมขยายเพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น ? ทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งตัว พร้อมที่จะเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว? ทำให้ตับเปลี่ยนไกลโคเจนเป็นกลูโคส ร่างกายได้รับพลังงานมากขึ้น ทำให้พร้อมจะรับมือกับงานหนักได้ในระยะสั้นๆ เช่น สามารถวิ่งได้อย่างรวดเร็ว สามารถยกของหนักที่เวลาปกติจะยกไม่ได้ เป็นต้น



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดปูยักษ์ความสวยความงามยิงแม่บ้านโปรโมชั่นผู้หญิงข่าวล่าสุดหัวหน้ารปภ.เส้นผมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก