เตือนภัย ลมแดด ภัยเงียบที่อันตรายถึงชีวิต

อ่าน 6,705

ลมแดด อากาศร้อนขนาดนี้ ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่กลางแจ้ง หรือไปเที่ยวพักผ่อนแบบเอ้าท์ดอร์ ก็ย่อมเกิดโอกาสเป็น ลมแดด ได้เสมอ ถ้าไม่รู้จักการรับมือ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ Mia

มีอา วาสิโควสก้า ดาราสาวจาก Alice in Wonderland เคยมีอาการ ขาดน้ำ เพราะถ่ายหนังกลางแดดนานๆ และไม่ได้จิบน้ำทั้งวันลมแดด คืออะไร?

อาการ ลมแดด (Heat Stroke) เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมความร้อนที่เพิ่มขึ้นในทันทีทันใดได้ โดยปกติศูนย์ควบคุมอุณหภูมิกายจะทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายให้อยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส ศูนย์นี้มีความไวต่ออุณหภูมิเลือดที่ไหลผ่าน หากอุณหภูมิในเลือดสูงขึ้น ศูนย์จะส่งสัญญาณไปตามเส้นใยประสาททั่วร่างกาย ซึ่งจะทำให้มีการขยายหลอดเลือดบริเวณผิวหนัง เพื่อให้ความร้อนกระจายออกจากร่างกาย และลดกระบวนการเมตาบอลิซึ่มภายในร่างกาย เพื่อมิให้มีการผลิตความร้อนมากเกินควร หากศูนย์ควบคุมอุณหภูมิกายได้รับอันตรายเนื่องจากความร้อนจนทำให้ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ผลที่ตามมาก็คือทำให้เกิดลมแดดได้ ยิ่งมีการเสียเหงื่อ (น้ำ) มากเท่าไหร่ โอกาสที่จะเป็นลมแดดก็มีมากขึ้นเท่านั้น ถ้าเป็นการออกกำลังกายหนักและนานก็จะทำให้ความทนทานต่อการขาดน้ำลดน้อยลง การขาดน้ำ ทำให้ปริมาณเลือดที่หล่อเลี้ยงผิวหนังและอวัยวะภายใน เช่น สมอง ตับ และกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ ร่างกายจึงจำเป็นต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง ซึ่งตามธรรมชาติก็มักจะเลือกการส่งเลือดไปยังอวัยวะภายในและกล้ามเนื้อ เมื่อเป็นเช่นนี้ ปริมาณเลือดที่หล่อเลี้ยงผิวหนังจึงถูกตัดลง ทำให้อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มขึ้นโดยไม่อาจควบคุมได้ทำอย่างไรเมื่อเป็นลมแดด

เมื่ออยู่กลางแสงแดดนานๆ ให้สังเกตตนเองว่า มีอาการเริ่มต้นของลมแดดรึเปล่า โดยจะมีอาการกระหายน้ำมาก ปากคอแห้ง ตัวร้อนจัด หายใจสั้นและถี่ เวียนศีรษะ ตาพร่า การเคลื่อนไหวและสติสัมปชัญญะควบคุมไม่ได้ ถ้าเป็นเช่นนี้ให้เข้าไปพักในที่ร่มใกล้ๆ คลายเสื้อผ้าออก หรือถอดออกเท่าที่ทำได้ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัว ดื่มน้ำได้ โดยต้องจิบช้าๆ เป็นระยะๆ จนความกระหายหมดไปวิธีปฏิบัติต่อผู้ป่วยเป็นลมแดด

ถ้าหมดสติต้องปฐมพยาบาลทันที ให้ผู้ป่วยนอนราบ ยกเท้าสูง นำเข้าไปพักในที่ร่มที่มีอากาศโปร่งสบาย คลายหรือถอดเสื้อผ้าออก ใช้น้ำเย็นชโลมตัวแล้วเช็ดออกติดต่อกัน ถ้ายังไม่ฟื้นสติ ลองลดอุณหภูมิด้วยแล้วยังไม่ฟื้น ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยต้องปฐมพยาบาลไปตลอดทางด้วย



บทความแนะนำ


ความสวยความงามผู้หญิงความสวยความงามใบหน้าการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก