10 วิธีนี้ลองปฏิบัติกันดู ลดน้ำหนักได้ทันใจเห็นผลล้านเปอร์เซ็นต์

อ่าน 10,498

10 วิธีนี้ไม่ยากเลย ลองปฏิบัติกันดูนะคะ ลองวางช้อนส้อมขณะเคี้ยว และพูดคุยสนทนากับผู้ร่วมโต๊ะอาหารระหว่างคำ จะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น รับประทานอาหารได้น้อยลง ก็จะเห็นผลและลดน้ำหนักได้ทันใจ

1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอเลือกที่ชอบ ที่ใช่ตัวคุรเอง ควรออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ อย่างน้อย 4 ครั้ง ครั้งละมากกว่า 30 นาที การออกกำลังกายช่วยสลายไขมันส่วนเกิน ช่วยกระชับสัดส่วน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ยิ่งมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ แม้อยู่เฉยๆ ร่างกายก็จะสลายไขมันได้ดีขึ้น ทั้งการออกกำลังกายยังช่วยเพิ่ม Happy Hormone เมื่อมีความสุขก็มักจะไม่หิวไม่โหย ไม่ต้องหาความสุขจากการกิน การออกกำลังกายยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนทั้ง Growth Hormone ฮอร์โมนเพศ และไทรอยด์ฮอร์โมน จึงช่วยให้คุณลดน้ำหนักตัวได้เร็วขึ้น

2. อย่าตัดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งเพราะจะทำให้คุณหิวโหยมากขึ้น หากกินมื้อกลางวันเยอะจนอิ่มถึงเย็น มื้อเย็นอาจเหลือแค่แกงจืดหนึ่งถ้วย หรือผลไม้ เช่นแอปเปิ้ล สาลี่ ฝรั่ง ฯลฯ เพื่อไม่ให้คุณรู้สึกหิวตอนดึกแล้วลุกมากินแซนวิช หรือขนมเค้กในตู้เย็น ระหว่างมื้อควรทานผลไม้เป็นของว่าง อย่าปล่อยให้ท้องว่างนานๆเพราะคุณจะรู้สึกหิวโหยจนคุมอาหารไม่ได้

3.เคี้ยว กลืน อาหารช้าๆค่อยๆเคี้ยววางช้อนส้อมขณะเคี้ยว และพูดคุยสนทนากับผู้ร่วมโต๊ะอาหารระหว่างคำ จะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น รับประทานอาหารได้น้อยลง สมองจะรับรู้ว่าอาหารตกถึงท้อง และอิ่มได้แล้ว หลังจากที่เราเริ่มกินอาหารไปสัก 15- 20 นาที เพราะฉะนั้นหากคุณกินอาหารเร็วๆินข้าวหมด 2 จานในเวลาไม่ถึง 15 นาที คุณก็จะยังไม่รู้สึกอิ่มจนต้องมีจานที่ 3 ตามมา4.ชั่งน้ำหนักตัวทุกๆ 1- 2 วัน

งานวิจัยพบว่าคนที่ชั่งน้ำหนักตัวอย่างย้อยสัปดาห์ละครั้ง จะควบคุมและลดน้ำหนักตัวได้ดีกว่าคนที่ไม่มีเครื่องชั่งน้ำหนักที่บ้านนานๆชั่งน้ำหนักตัวทีหนึ่ง มารู้ตัวอีกทีว่าสวมเสื้อผ้ารู้สึกอึดอัดน้ำหนักตัวก็อาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 กิโลกรัมแล้ว แต่ถ้าคุณสามารถชั่งน้ำหนักได้ทุกวัน เวลาเดิม เช่นหลังจากตื่นนอนทุกเช้าหากน้ำหนักเริ่มขยับขึ้น ขึ้นทีละเล็กทีละน้อยเกือบทุกวัน คุณจะสามารถหันมาควบคุมอาหารและออกกำลังกายมากขึ้นได้ทันการ ไม่ปล่อยให้น้ำหนักขึ้นมากเกินจนหมดกำลังใจลด

5.ดื่มน้ำสะอาดให้มากทั้งวันโดยเฉพาะก่อนอาหารควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้วใหญ่ 2 แก้วได้ก็ดี น้ำจะช่วยให้คุณอิ่มเร็ว กินอาหารได้น้อยลง และระหว่างมื้อที่คุณรู้สึกหิว ก็ควรดื่มน้ำเย็นแก้วใหญ่ให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นจนลืมหิว แถมน้ำเย็นยังช่วยเร่งเมตาโบลิซึม กระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญสลายไขมันได้ดีขึ้น

6.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอผู้ใหญ่ควรนอนหลับให้ได้คืนละ7-9 ชั่วโมง งานวิจัยยืนยันว่าที่คนที่นอนน้อยกว่าวันละ 7 ชั่วโมง ร่างกายจะหลั่งคอร์ติซอล เป็นฮอร์โมนต่อสู้กับความเครียด ที่จะปรับร่างกายให้หันมาเก็บสะสมไขมันไว้ใช้เป็นพลังงานสำรองสำหรับต่อสู้ับความเครียด ยิ่งอดนอน็จะยิ่งอ้วนง่ายขึ้น คุณจึงควรจัดเวลาพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ

7.Eat Rawพยายามฝึกให้ชิน กับการชอบกินผักสด และผลไม้ เพราะผักผลไม้เต็มไปด้วยน้ำและเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ ช่วยให้อิ่มเร็วมากขึ้น อาจเริ่มมื้ออาหารด้วยสลัด หรือยำต่างๆที่มีผักสดเยอะๆ ส้มตำหรือยำส้มโอ ยำมะเขือยาว ฯลฯ ช่วยให้อิ่มท้องไปกว่าครึ่ง พอถึงคิวข้าวขาหมู ก็คงทานได้น้อยลงเอง

8.จดบันทึกอาหารทุกคำที่กินมี Dietary Diary เป็นบันทึกช่วยเตือนความจำว่าวันนี้กินอะไรไปแล้วบ้าง ช่วยให้คำนวณแคลอรี่อาหารได้แม่นยำขึ้น เพราะหาไม่จด เรามักจะลืมไปแล้วว่าินขนม หรือของว่างตอนไหนบ้าง การจดบันทึกจะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมการกินอาหารของตัวเราเอง เช่นบางคนชอบกินถั่วอบ เวลานั่งทำงาน กินทีหมดกระป๋องทุกวันโดยไม่รู้เลยว่า ถั่วอบ 1 ถ้วยตวง ให้พลังงานกว่า 1,000 แคลอรี่ ! แล้วินไปเรื่อยๆแบบไม่รู้ตัว ตกเย็น็ลืมไปแล้ว หากจดบันทึกทุกอย่างที่เอาเข้าปาก จดทันทีที่กิน คงจะไม่เผลอกินเยอะเกิน หากยังชอบถั่วอบ ถั่วทอด ก็ยังกินได้ ทีละน้อยๆ แบบใส่ถ้วยน้ำจิ้มเล็กๆ กระป๋องหนึ่งกินได้ 10 ครั้ง ก็จะไม่ได้รับพลังงานมากเกินไป

9.ไม่จำเป็นต้องอดอาหารอร่อยของโปรดที่แม้จะอุดมไปด้วยน้ำตาลและไขมัน แต่งานวิจัยพบว่า คนที่อยากลดน้ำหนัก โดยตัดของโปรดมันๆหวานๆ ทุกชนิดออกไปจากชีวิต นอกจากจะไม่มีความสุขแล้ว ยังลดน้ำหนักไม่สำเร็จ อดไปได้ไม่กี่วัน ก็หมดความอดทน ทางที่ดียังกินเค้กชิ้นเล็กๆ ินไก่ทอดแค่ชิ้นเดียว หรือดื่มน้ำอัดลมวันละแค่ครั่ง - หนึ่งกระป๋อง ค่อยๆลด แต่ไม่ต้องงดหมดทุกอย่างจะดีกว่า

10.วางแผนอาหารที่จะกินในแต่ละมื้อในทุกๆวัน งานวิจัยพบว่า กลุ่มคนไข้ที่วางแผนอาหารที่จะกินทุกมื้อรวมอาหารว่างๆทุกวัน จะลดน้ำหนักตัวได้ดีกว่า เพราะจะวางแผนเลือกอาหารที่อิ่มอร่อย พร่องแคลอรี่ส่วนคนที่ไม่วางแผนการกินอาหาร พอถึงร้านก็จะเผลอสั่งอาหารจานโปรด อาหารมัน อาหารทอด โดยลืมไปว่ากำลังพยายามลดน้ำหนักอยู่



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงผู้หญิงนุ่นแต่งงานท็อปความสวยความงามTimeBabyCentral/ZENศิรพันธ์นุ่นโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก