หลีกเลี่ยงด่วนเลย สูดดมควันธูป?มีสารพิษก่อมะเร็งร้าย

อ่าน 14,267

หลีกเลี่ยงด่วนเลย สูดดมควันธูป?มีสารพิษก่อมะเร็งร้าย

ธูป?ใช้เพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือขอพรจากพระพุทธรูปที่นับถือ แต่! เพื่อนๆ รู้หรือไม่ เมื่อธูปเกิดการเผาไหม้จะมีทั้งฝุ่นละออง สารที่เป็นวัตถุดิบจากการผลิต และสารอีกมากมายหลายชนิดที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

ทำไมควันธูปถึงอันตรายและร้ายแรงถึงขนาดมีสารพิษก่อมะเร็ง ฟังดูแล้วน่ากลัวมากเลยใช่มั้ยคะ และยิ่งถ้าบ้านของใครจุดธูปเป็นประจำด้วยแล้ว ทำเอาผวาเข้าไปใหญ่ อย่าเพิ่งตระหนกไปค่ะ เรามาค่อยๆ ดูไปพร้อมกันดีกว่า?

ธูปที่เผาไหม้ จะปล่อยฝุ่นละอองและสารมลพิษออกมามากมาย ซึ่งสารนั้นล้วนเกิดขึ้นจากการจุดธูปเทียนที่มาจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต เช่น กาว สี น้ำหอมเคมี

เมื่อจุดธูปจึงทำให้เกิดคาร์บอนมอนนอกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ สารอินทรีย์ระเหยง่าย และสารที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด ได้แก่ สารในกลุ่ม PAH เบนซินบิวทาไดอีน และเบนโซเอไพรีน รวมถึงโครเมียม ตะกั่ว และนิกเกิล หากสูดดมสะสมเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดสารมะเร็ง

งานวิจัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม สถาบันจุฬาภรณ์พบว่า การจุดธูปเพียง 3 ดอก ก็สามารถทำให้เกิดสารก่อมะเร็งเทียบเท่ากับการสูดดมควันรถบริเวณที่มีการจราจรคับคั่งอีกด้วย

ดังนั้นการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากการได้รับสารต่างๆ จากการจุดธูปนั้น ทำได้โดยการใช้ผ้าเช็ดหน้า ปิดปากและจมูก หรือสวมหน้ากากอนามัยขณะจุดหรือเผา ส่วนการจุดธูปภายในบ้านควรเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้มีการระบายควันออกนอกบ้านค่ะ

ควันธูป มีสารพิษมากมายจนสามารถก่อให้เกิดมะเร็งร้ายได้ก็จริงอยู่ แต่ถ้าทุกคนรู้จักป้องกันตนเองตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลแต่อย่างใดนะคะ



บทความแนะนำ


ต้นตำรับราเมนอร่อยซุปOishiRamenโปรโมชั่นผู้ชายVolcomความรักผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก