การงีบหลับในตอนบ่ายวันละ 10-20 นาที สามารถพัฒนาความจำและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดีเยี่ยม

อ่าน 14,397

รู้หรือไม่ว่าสถานที่บางแห่งในโลกนี้มีการปิดร้านในตอนบ่ายเพื่อให้ทุกคนสามารถงีบหลับและกลับมาทำงานใหม่ได้? ทว่าน่าเสียดายที่หลายๆประเทศบนโลกไม่มีโอกาสนี้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความสุขกับการนอนหลับยาวในช่วงวันหยุดก็จงทำต่อไปเนื่องจากจริงๆแล้วการงีบหลับนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพและช่วยปรับให้ระบบนาฬิกาชีวภาพทำงานได้อย่างปกติ คุณอาจสังเกตว่าเมื่อเวลาผ่านไปในแต่ละวัน สมาธิและความตื่นตัวของคุณเริ่มถดถอยลงแม้ว่าคุณจะนอนหลับอย่างเพียงพอมาแล้วก็ตาม ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำงานอย่างหักโหมหรือทำงานเล็กๆน้อยๆในบ้าน การงีบหลับเพียงสั้นๆก็สามารถฟื้นฟูพลังและทำให้คุณทำงานได้ยาวนานขึ้น ขอเวลาแค่ 15-20 นาทีก็พอแล้วที่จะเปลี่ยนโลก และที่น่าตลกคือบริษัทชื่อดังระดับโลกเพียงไม่กี่แห่ง เช่น Apple และ Google ที่ยอมจ่ายสวัสดิการนี้ แม้แต่การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าการงีบหลับเพียงสั้นๆจะช่วยพัฒนาการตระหนักรู้และประสิทธิภาพในการทำงานด้วย

การศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคโลราโด้ โบลเดอร์ พบว่าเด็กๆที่ไม่ได้นอนงีบหลับในช่วงบ่ายจะไม่ค่อยแสดงออกถึงความสนุกสนานและความสนใจแต่กลับมีระดับความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นรวมถึงทักษะในการแก้ปัญหาลดลงเมื่อเทียบกับเด็กๆที่นอนงีบหลับเป็นประจำ ผู้ใหญ่ก็ได้ผลลัพธ์แบบนี้เช่นกัน กลุ่มนักวิจัยจากเบิร์กลีย์พบว่าผู้ใหญ่ที่นอนงีบหลับในช่วงบ่ายเป็นประจำจะมีความสามารถในการเรียนรู้และความจำที่ดีขึ้น เหตุใดการงีบหลับจึงสำคัญนัก? เนื่องจากสมองของคนเราจะทำการเปิดปิดใหม่ ขณะที่ความจำระยะสั้นจะถูกกำจัดออกไปและสมองก็รู้สึกสดชื่นพร้อมกับพื้นที่ส่วนใหม่ๆ

เราควรงีบหลับนานแค่ไหน?

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าเวลา 10-20 นาทีก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้จิตใจของเราสดชื่นและเพิ่มพลังงานรวมถึงความกระปรี้กระเปร่า การงีบหลับจะไม่ถึงขั้นหลับลึกและคุณก็สามารถกลับไปทำงานได้ทันทีที่ตื่นขึ้นมา หากคุณนอนเกิน 30 นาทีก็อาจวิงเวียนศีรษะไปอีก 30 นาทีเนื่องจากการตื่นนอนขณะที่ร่างกายเริ่มเข้าสู่ช่วงหลับลึก แต่ถ้าคุณนอนหลับนานกว่าหนึ่งชั่วโมง ความจำของคุณก็จะได้รับการฟื้นฟูจนดีเยี่ยม ส่วนการงีบหลับที่ยาวนานที่สุดหรือประมาณ 90 นาทีจะเหมาะกับผู้ที่นอนหลับไม่เพียงพอในตอนกลางคืน การนอนหลับ 90 นาทีจะถือเป็นวงจรการนอนหลับที่สมบูรณ์ซึ่งสามารถพัฒนาความจำและความคิดสร้างสรรค์ได้

เอาละคุณเข้าใจแล้วใช่ไหม การงีบหลับนั้นดีต่อทั้งสุขภาพกายและจิตใจ ดังนั้นคุณควรฝึกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตามขอแนะนำว่าคุณไม่ควรสละเวลานอนในตอนกลางคืนเพื่อมางีบหลับในช่วงบ่ายแทน เนื่องจากการนอนหลับให้เพียงพอในตอนกลางคืนคือวิธีที่ดีที่สุด



บทความแนะนำ


อินเตอร์BTOBมินฮยอกมาเตโอโควาซิชข่าวบันเทิงวันนี้ลิเวอร์พูลอุษณีย์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก