Less is More?เคล็ดลับเพิ่มความสุขในชีวิตด้วยความเรียบง่าย

อ่าน 4,087

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ฉันได้ซึมซับแนวคิดการใช้ชีวิตแบบมินิมอลมาโดยตลอดแต่ไม่ได้หมายความว่าต้องสุดโต่งจนไม่มีอะไรเลยนะ และบ้านของฉันก็ยังเต็มไปด้วยของเล่นและสิ่งต่างๆกระจัดกระจาย ฉันรักแนวคิด ?Less is more? (น้อยแต่มาก) ซึ่งทำอะไรน้อยๆเข้าไว้แต่กลับมีความสุขที่เพิ่มมากขึ้นและฉันก็อยากแบ่งปันเคล็ดลับการใช้ชีวิตแบบนี้กับทุกคน

จัดระเบียบความยุ่งเหยิง

หลายคนชอบถามว่าฉันจัดเก็บบ้านสะอาดเนี้ยบอยู่เสมอได้อย่างไร ความจริงคือมันก็ไม่ได้สะอาดขนาดนั้นหรอก แค่จัดทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทางและมีน้อยชิ้นเข้าไว้มันก็ดูสะอาดขึ้นแล้ว การจัดของให้เข้าที่จะทำให้คุณรู้สึกเครียดน้อยลงซึ่งฉันขอเรียกว่าการจัดระเบียบความยุ่งเหยิง บางครั้งก็มีบ้างที่มันจะรกแต่การจัดของให้เป็นระเบียบจะทำให้ใจของคุณไม่ฟุ้งซ่านตามไปด้วย คุณเคยรู้สึกเหนื่อยไหมกับการต้องเคลียร์พื้นที่ของตัวเองหรือจัดโต๊ะให้เรียบร้อยก่อนที่จะลงมือทำงาน นั่นแหละที่ฉันกำลังพูดถึง ยิ่งมีของน้อยชิ้นก็จะยิ่งจัดทุกอย่างให้เข้าที่ได้ง่ายขึ้น บางครั้งบ้านของคุณอาจจะรกหรือมีของใช้วางเกลื่อนกลาด ดังนั้นคุณควรจัดอะไรให้ง่ายเข้าไว้ กฎข้อหนึ่งของการรักษาความเป็นระเบียบก็คือเก็บทุกอย่างให้อยู่ในพื้นที่ของมันแล้วชีวิตของคุณก็จะง่ายขึ้นไปเอง

มุ่งเน้นแต่สิ่งดีๆ

เมื่อมีน้อย ความเครียดก็น้อยตาม และเมื่อความเครียดน้อยก็เท่ากับความสุขที่เพิ่มขึ้น ฟังดูง่ายใช่ไหม? แม้ว่าจะไม่ง่ายเหมือนกับการนับ 1-3 แต่ท้ายที่สุดการมีของน้อยๆเข้าไว้ก็ทำให้ชีวิตมีความสุขเพิ่มขึ้นได้จริงๆนะ เราอาจจะยึดติดกับความคิดที่ว่าเราต้องมีอะไรเยอะๆเข้าไว้ เช่น สิ่งของ เงินทอง ความสำเร็จ แต่ทุกอย่างจะง่ายขึ้นหากเราเลือกเฟ้นไว้แต่สิ่งดีๆ ยิ่งมีอะไรในชีวิตน้อยลง คุณก็จะยิ่งมีพื้นที่ให้กับสิ่งดีๆมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นผู้คน ช่วงเวลา และความทรงจำดีๆ และสถานที่ใดบ้างที่เราควรทำให้เรียบง่าย?

1. บ้าน

ทำบ้านให้เรียบง่ายโดยการทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็นหรือไม่ต้องการออกไป ทฤษฎีของฉันคือสิ่งของภายในบ้านต้องสวยและมีประโยชน์ หากไม่ตรงตามคอนเซ็ปต์นี้ก็ทิ้งมันไปซะเถอะ ยิ่งมีข้าวของมาก ความยุ่งเหยิงก็จะยิ่งเกิดได้ง่ายมากตามไปด้วย อย่าลืมว่าสิ่งของที่อยู่รอบตัวเราสามารถสร้างได้ทั้งความสุขและประโยชน์แก่เราทุกคน

2. สถานที่ทำงาน

คุณสามารถทำให้งานหรือธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างเรียบง่ายโดยการหัดปฏิเสธสิ่งที่ไม่สำคัญ แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากแต่การปฏิเสธสิ่งที่คุณไม่ต้องการจะทำให้คุณมีพื้นที่เพิ่มขึ้นสำหรับสิ่งที่จำเป็น ทางที่ดีคุณควรตั้งเป้าและนึกถึงภาพรวม เราเข้าใจความรู้สึกเวลาที่คุณได้รับอีเมลที่น่าตื่นเต้น แต่ถ้านั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณตั้งเป้าไว้ล่ะก็คุณควรบอกปัดไปบ้างเพราะท้ายที่สุดคุณอาจจะไม่ได้รู้สึกดีเลยก็ได้ ฉะนั้นทำอะไรให้เรียบง่ายเข้าไว้และเน้นเฉพาะสิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุด

3. จิตใจ

จงทำจิตใจให้เรียบง่ายโดยการสลัดความคิดที่ยุ่งเหยิงออกไปให้หมดทุกคืนเพื่อที่คุณจะได้มีสมาธิกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า วิธีนี้ช่วยได้มากจริงๆในเวลาที่ฉันรู้สึกว่ามีเรื่องให้คิดหรือทำเยอะเหลือเกินฉันจะจดบันทึกทุกอย่างลงไปในสมุดเพื่อที่ความคิดเหล่านั้นจะได้ไม่อัดแน่นอยู่ในหัว และเชื่อไหมว่าคุณจะรู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบายและมีสมาธิกับงานตรงหน้าได้จริงๆ การจัดการชีวิตให้เรียบง่ายด้วยข้าวของที่น้อยชิ้นเข้าไว้จะทำให้คุณมีพื้นที่สำหรับสิ่งที่สำคัญเพิ่มขึ้น เมื่อมีข้าวของน้อยลง ความเครียดก็จะน้อยลง ความยุ่งเหยิงก็จะน้อยลง และคุณก็จะมีอิสระกับสิ่งสำคัญในชีวิตเพิ่มขึ้น เราไม่จำเป็นต้องมีทุกอย่างเพื่อให้มีความสุข แค่มีสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตและจิตใจเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว



บทความแนะนำ


ดูดวงความเชื่อเพลงหัวใจลิขิตPerceptionพงษ์พัฒน์อ๊อฟทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก