การฝึกสมาธิสอนให้ฉันเชื่อใจตนเองได้อย่างไร

อ่าน 1,642

มนุษย์เราแต่ละคนจะมีลักษณะพิเศษบางอย่างที่ทำให้คนอื่นสนใจใคร่รู้ได้ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่นคนสูงมักจะถูกถามว่า ?สูงเท่าไหร่เหรอ?? มากกว่าคำถามอื่นๆ หรือหากคุณมีปมยื่นออกมาจากหน้าผาก คนจำนวนมากก็จะถามว่า ?ตรงนั้นไปโดนอะไรมา?? พร้อมกับชี้ไปที่หน้าผากของคุณด้วย หรือหากคุณผอมบางมากทุกคนก็น่าจะอยากรู้ว่าคุณหนักเท่าไหร่ คำถามข้างบนนั้นฉันเคยผ่านมาหมดแล้ว แต่ปัจจุบันนี้ฉันมักจะถูกถามว่า ?ไลท์คือชื่อจริงของคุณเหรอเปล่า? ซึ่งฉันก็มีคำตอบแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนถาม

ชื่อของฉันมีที่มาจากไหน

อันที่จริงชื่อ ?ไลท์? (แสงสว่าง) ได้มาจากบทสนทนาระหว่างฉันกับเพื่อนสนิทในช่วงที่กำลังรับประทานอาหารมื้อเที่ยงเมื่อ 12 ปีก่อนซึ่งตอนนั้นฉันเล่าให้เพื่อนฟังเกี่ยวกับผู้คนในเมืองลอสแองเจลิสที่มีชื่อฟังดูราวกับว่าเป็นเทพอย่างไรอย่างนั้น เช่น ทรูธ, คอนเซียส, ทรี, สกาย, มาเธอร์ หรือพายแอปเปิ้ล เป็นต้น ทีนี้ฉันเลยท้าให้เพื่อนเปลี่ยนชื่อและเขาก็ตัดสินใจเลือก ?โอเชี่ยน? ส่วนฉันก็คิดไม่ออกจนกระทั่งเพื่อนเริ่มนับถอยหลัง ฉันจึงโพล่งออกมาว่า ?ไลท์? ซึ่งบอกเลยว่าฉันไม่สามารถอธิบายเหตุผลได้แต่ก็ปล่อยให้มันผ่านไป เมื่อมองย้อนกลับไป ทำไมฉันจึงทำในสิ่งที่น่าขบขันนัก? ทำไมฉันจึงเปลี่ยนชื่อเป็นไลท์? แต่ทุกวันนี้ฉันก็ฝึกสมาธิและการฝึกสมาธินี้เองที่ทำให้ฉันมีความจริงจังมากขึ้น

การฝึกสมาธิจะช่วยคัดกรองขยะที่อยู่ในใจ

ไม่ว่าจะเป็นความคิดเหลวไหล ไร้สาระ ครึ่งๆกลางๆที่เคยปิดกั้นสมาธิกับการตัดสินใจในเรื่องต่างๆของฉัน แต่หลังจากที่ฝึกสมาธิสมองของฉันก็เริ่มปลอดโปร่งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทุกสิ่งเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ฉันเชื่อว่าเราทุกคนล้วนมีแนวทางความคิดเป็นของตัวเองแต่เมื่อปราศจากตัวคัดกรองขยะในใจจากการฝึกสมาธิก็จะทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าได้ การฝึกสมาธิจะทำให้ฉันมองเห็นความหมายของข้อความต่างๆชัดเจนขึ้น ที่สำคัญทั้งจิตใจและร่างกายก็ได้พักผ่อนแถมยังมีความเชื่อมั่นในตนเองที่จะพินิจพิเคราะห์แรงต้านที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อีกด้วย

โอกาสที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง

ฉันไม่อาจนับได้ว่าเกิดโอกาสขึ้นกี่ครั้งนับตั้งแต่ที่ฉันเปลี่ยนชื่อ นอกจากนี้ชื่อไลท์ยังช่วยเตือนสติให้แก่ตัวเองด้วย การมีชื่อว่า ?ไลท์? (แสงสว่าง) ทำให้คุณไม่อยากทำตัวหยาบคายหรือมีจิตใจที่แสนโหดร้าย คุณจะมีสติกับการตัดสินใจมากขึ้นแม้ว่าบางครั้งอาจจะรู้สึกยุ่งยากแต่โดยรวมแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ดีจริงๆ อันที่จริงชื่อไลท์ก็เป็นชื่อที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ตอนนั้นบอกตามตรงว่าฉันไม่รู้ว่าชีวิตของตัวเองจะดำเนินไปในทิศทางไหน คุณอาจพูดว่าเป็นเรื่องบังเอิญส่วนฉันต้องขอยกเครดิตทั้งหมดให้กับการฝึกสมาธิที่ทำให้ฉันสามารถรู้สึกได้ถึงสิ่งที่มองไม่เห็นในตอนนั้นและมีโอกาสได้ก้าวต่อไป คนส่วนใหญ่เชื่อว่าการฝึกสมาธิจะทำให้คุณรู้สึกงมงาย แต่ฉันขอเถียงว่าตรงกันข้ามเลยเนื่องจากการฝึกสมาธิจะทำให้คุณกล้าแกร่ง คุณอาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อแต่อาจต้องออกจากงานที่ไม่ตรงใจคุณ หรือคุณอาจจะต้องยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรม หรือสุดท้ายคุณอาจตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองแม้ว่าคุณจะไม่รู้ว่าผลลัพธ์ของมันจะออกมาอย่างไร คุณจะค้นพบตัวเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากสถานการณ์ต่างๆในทุกช่วงลำดับขั้นในชีวิตเมื่อคุณนึกสงสัยว่า ?ฉันมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?? ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องสนุกเหมือนกัน



บทความแนะนำ


สาวด่าพระรามด่าสาวขับยาริสความโกรธความผูกพันความหลงใหลข่าวล่าสุดโฉลกปีเกิดทรงผมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก