เชื่อหรือไม่ว่าช่วงเวลาสับสนของวัยรุ่นอาจเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับเรา

อ่าน 2,142

อา..ช่วงวัยรุ่นของเรานั้นคละเคล้าไปด้วยความรู้สึกต่างๆ รถซิ่ง รวมถึงดนตรีแนวดุดันด้วย แม้ช่วงเวลานั้นอาจจะไม่ใช่ช่วงที่ดีที่สุดของเรา แต่การวิจัยล่าสุดชี้ว่าการประมวลผลความจำที่ทำให้เรารู้สึกหุนหันพลันแล่นและโดดเดี่ยวอ้างว้างในช่วงวัยรุ่นอาจทำให้ความปรารถนาของสมองมีประสิทธิภาพ (และจำเป็น) มากยิ่งขึ้น กลุ่มนักวิจัยได้ให้ผู้ใหญ่จำนวน 31 คนกับวัยรุ่นจำนวน 41 คนทดสอบความจำขณะที่กำลังตรวจสอบการทำงานของสมอง การทดสอบนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความสามารถใน ?การเรียนรู้แบบเสริมกำลัง? ซึ่งต้องเดาและใช้ผลลัพธ์นั้นในการเดาครั้งต่อไปให้ใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น กลุ่มนักวิจัยจะให้ผู้เข้าร่วมดูภาพวัตถุต่างๆที่จับคู่กันและขอให้พวกเขาจดจำว่าภาพไหนที่ปรากฏขึ้นมาพร้อมกัน

ผลปรากฏว่าวัยรุ่นสามารถปฏิบัติการทดสอบนี้ได้ดีกว่าผู้ใหญ่ ขณะที่ผลการสแกนสมองก็แสดงให้เห็นว่าสมองของวัยรุ่นมีการตอบสนองเร็วกว่าของผู้ใหญ่ในส่วนฮิปโปแคมปัส (ซึ่งเกี่ยวข้องกับความจำ) แทนที่จะเป็นแค่ในส่วนสไตรตัม (ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ) นอกจากนี้สมองของวัยรุ่นยังมีระดับการเชื่อมต่อระหว่างสองส่วนนี้มากกว่าเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ด้วย

?ข้อสรุปสำคัญคือวัยรุ่นจะสามารถเรียนรู้จากผลลัพธ์ได้ดีกว่าผู้ใหญ่เนื่องจากมันจะเกี่ยวข้องกับสมองส่วนต่างๆในขณะที่พวกเขาเรียนรู้? กล่าวโดย ดร.ดาฟเน่ โชฮามี นักประสาทวิทยาการรู้คิดประจำสถาบันซัคเกอร์แมนแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและเป็นหนึ่งในผู้เขียนการศึกษานี้ ?ผู้ใหญ่จะมีระบบการเรียนรู้สองส่วนที่ทำงานแยกกัน (สไตรตัมกับฮิปโปแคมปัส) ซึ่งแตกต่างจากวัยรุ่นที่สมองสองส่วนนี้จะทำงานร่วมกัน? ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าวัยรุ่นมีความจำดีกว่าผู้ใหญ่ พวกเขาแค่มีวิธีการจดจำที่ต่างกันเท่านั้นเอง ดร.โชฮามีกล่าวว่าอาจเป็นเพราะวัยรุ่นมีอารมณ์อ่อนไหวต่อรางวัลเป็นพิเศษ เช่น ผลลัพธ์ที่พวกเขาได้ในระหว่างการทดสอบความจำด้วยเหตุนี้จึงดูเหมือนว่าวัยรุ่นสนใจในเรื่องยาเสพติดเป็นพิเศษแต่ก็ยังทำคะแนนสอบได้ดีเช่นกัน และเคยสังเกตไหมว่าสมัยที่คุณเป็นวัยรุ่นทุกอย่างบนโลกนี้ดูเหมือนว่าจะสำคัญไปซะหมดทุกอย่าง ภาวะภูมิไวเกินจึงนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ ดร.โชฮามีอธิบายว่า ?การค้นพบของเราชี้ว่าวัยรุ่นจะเรียนรู้จากประสบการณ์ได้ดีกว่าและพวกเขาจะมีนิสัยวู่วามเนื่องจากต้องการโอกาสในการเรียนรู้เพื่อช่วยทำให้พวกเขาเข้าใจโลกได้ดีขึ้นขณะที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ความอิสระ?

นอกจากคุณจะค้นพบวงดนตรีสุดโปรดของตัวเองและอาจต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างในฐานะวัยรุ่นผู้มีนิสัยบุ่มบ่ามแล้ว คุณอาจจะได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้และการจดจำที่สำคัญบางส่วนด้วย อย่างไรก็ตามคุณควรบอกให้แม่รู้ด้วยนะว่านี่แหละคือสาเหตุของการเป็นวัยรุ่นใจร้อน



บทความแนะนำ


เคเอฟซีภาพยนตร์HungerMockingjayGamesThePartเมียนมาพม่าข่าวล่าสุดHELIOSทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก