7 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังทำลายชีวิตตัวเอง

อ่าน 2,566

คนฉลาดจะรู้ว่าวันพรุ่งนี้คือโอกาสที่เราจะได้แก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ แต่คนส่วนใหญ่มักรอจนกว่าจะถึงวันพรุ่งนี้แทนที่จะทำวันนี้ให้ดีที่สุด ดังนั้นเมื่อพวกเขามองย้อนกลับไปก็จะมีแต่ความรู้สึกเสียใจในภายหลัง หากวิกฤตการณ์วัยกลางคนเกิดขึ้นก็คงเป็นเพราะเหตุผลเหล่านี้แหละ

คิดว่าจะทำซ้ำแล้วซ้ำอีก

การคิดว่าจะทำกับการลงมือทำถือว่าเป็นพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ในความเป็นจริงคนเรามักจะมีปัญหามากมายและเมื่อเอาแต่คิดอยู่อย่างนั้นปัญหาก็จะยิ่งตามมามากขึ้น อย่างไรก็ตามการลงมือทำจะช่วยยับยั้งพฤติกรรมเหล่านั้นและเปลี่ยนความคิดให้มีความเป็นไปได้มากขึ้น

ฝันกลางวัน

บางครั้งการอยู่ในโลกแห่งความฝันนั้นง่ายกว่าการออกไปเผชิญกับความเจ็บปวดในโลกแห่งความจริง ความฝันจะครอบงำจิตใจของคุณ ดังนั้นคุณควรรีบตื่นขึ้นซะ ขณะที่การเอาแต่ฝันถึงความสำเร็จในอดีตก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้แต่อย่าลืมว่าคุณผ่านจุดนั้นมาแล้ว ชีวิตของคุณจะเปล่าประโยชน์หากมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับความสำเร็จในอดีต ทางที่ดีตื่นขึ้นมาอยู่ในโลกแห่งความจริงได้แล้ว

บรรยากาศในแง่ลบ

ความคิดในแง่ลบเกี่ยวกับตัวเอง งาน เงินเดือน เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า โรคภัยไข้เจ็บ เพื่อนบ้าน และหนี้สินล้วนแต่ทำให้เกิดความคิดในแง่ลบเพิ่มมากขึ้นซึ่งไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือความคิดสามารถทำให้ชีวิตของคุณแย่ลงได้ทั้งนั้น ทั้งนี้การลงมือทำจะกลายเป็นสิ่งที่สูญเปล่าหากบรรยากาศในแง่ลบยังคงเป็นฝ่ายชนะเนื่องจากทัศนคติต่างๆล้วนเกิดจากความคิดของตัวเองทั้งสิ้น ดังนั้นจงเปลี่ยนจากคนคิดลบเป็นคนคิดบวกให้เร็วที่สุด

การแทรกแซงจากภายนอก

เพื่อนๆกับครอบครัวจะอยู่เคียงข้างคุณเสมอแต่พวกเขากำลังปิดกั้นคุณจากความสำเร็จหรือเปล่า? ลองสังเกตว่าพวกเขาใช้ชีวิตอย่างไรขณะที่ชีวิตของคุณไร้การเคลื่อนไหว ได้เวลากำจัดพวกผีดูดวิญญาณและชอบสร้างบรรยากาศในแง่ลบเหล่านี้ออกจากวงโคจรของคุณไปได้แล้ว หากเพื่อนๆและครอบครัวของคุณเป็นแบบนี้ก็ลองหาแรงสนับสนุนใหม่ๆดู

เรียงลำดับความสำคัญไม่ถูก

อะไรทำให้การซื้อเสื้อผ้ามีความสำคัญมากกว่าการไปโรงเรียน? ทำไมวิดีโอเกมที่ออกใหม่ล่าสุดจึงสำคัญกว่านัดของคุณหมอ? คุณกำลังจัดลำดับความสำคัญผิดไปหรือเปล่า? คนเหล่านี้จะใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันและปฏิเสธที่จะมองภาพกว้างๆหรืออนาคตของพวกเขา ดังนั้นควรตั้งเป้าที่อนาคตของตัวเองก่อน เช่น หางาน เข้ามหาวิทยาลัย หาที่อยู่อาศัย จ่ายหนี้ต่างๆ เป็นต้น จากนั้นค่อยตามด้วยกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ เช่น การซื้อเสื้อผ้าหรือตกแต่งบ้าน

ขลุกตัวอยู่แต่ในโลกแห่งความสบาย

ในทางกลับกันเมื่อคนเราประสบความสำเร็จก็อยากที่จะหยุดและพักผ่อนหรือที่เรียกว่าโลกแห่งความสบาย ความพยายามสิ้นสุดลงแล้วและเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้นก็หลุดลอยออกไป หลังจากนั้นไม่นานก็จะกลายเป็นความขี้เกียจและผันแปรเป็นความเสียใจเพราะเราไม่ต้องพยายามอีกต่อไปแล้ว ทางแก้คือมุ่งหน้าเข้าหาความท้าทายและความเสี่ยงบ้าง อย่างน้อยพยายามแล้วก็ยังดีกว่าไม่ยอมทำอะไรเลย

ละเลยการดูแลสุขภาพ

การอดนอนจะทำให้สมองทำงานช้าลง เป็นโรคนอนไม่หลับและมีอาการประสาทหลอน ดังนั้นคุณควรเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมและออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยในการลดน้ำหนักจิตใจของคุณก็จะสดชื่นและมีสมาธิมากขึ้น ร่างกายก็ช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้เนื่องจากมีสุขภาพดีและมีพละกำลังเต็มเปี่ยม ดังนั้นอย่าลืมให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

สรุปว่าการทำทุกอย่างในเชิงรุกคือทางแก้สำหรับผู้ที่กำลังทำลายชีวิตของตัวเอง เริ่มจากพุ่งไปข้างหน้าก่อนและประเมินรายละเอียดต่างๆ จงจำไว้ว่าร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณนั้นไม่เคยหยุดนิ่ง หากคุณละเลยทุกอย่างไม่นานชีวิตของคุณก็จะเริ่มเสื่อมถอยลงไป



บทความแนะนำ


นางเอกความเชื่อใจความรักความชำนาญมาร์กี้ป๊อกข่าวบันเทิงข่าวบันเทิงดาราพระเอกหนุ่มทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก