6 ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการใส่คอนแทคเลนส์

อ่าน 9,792

ล่าสุดได้มีรายงานจากภาครัฐเตือนว่าพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่น การเข้านอนทั้งๆที่ยังใส่คอนแทคเลนส์อาจทำให้ดวงตาอักเสบจากการติดเชื้อและบาดเจ็บถาวร ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้ตรวจสอบผู้ป่วยติดเชื้อที่เกิดจากการใส่คอนแทคเลนส์มากกว่า 1,000 รายพบว่าเกือบหนึ่งในห้าของการติดเชื้อส่งผลให้ดวงตาเสียหายไม่ว่าจะเป็นการมองเห็นลดลง กระจกตาเป็นแผล หรืออาจถึงขั้นต้องเปลี่ยนกระจกตา ว้าย!

ขณะที่อีกประมาณร้อยละ 25 เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้ดวงตาอักเสบ อันที่จริงคอนแทคเลนส์ถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในเรื่องของการช่วยทำให้มองเห็นหากสวมใส่และดูแลรักษาอย่างถูกวิธี อย่างไรก็ตามหากละเลยก็อาจทำให้ดวงตาอักเสบและรุนแรงไปจนถึงขั้นเสียหายในระยะยาว ดังนั้นเราจึงนำ 6 ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการใส่คอนแทคเลนส์และวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องมาฝากกัน

1. หลับไปทั้งที่ยังใส่คอนแทคเลนส์

เอนไซม์กับแอนติบอดี้ที่ปกป้องเนื้อเยื่อส่วนหน้าของดวงตาต้องอาศัยอ็อกซิเจนในการต่อสู้กับเชื้อโรค เมื่อคุณหลับตาในตอนกลางคืนปริมาณอากาศก็จะลดน้อยลงและการใส่คอนแทคเลนส์เข้านอนก็ยิ่งทำให้อ็อกซิเจนลดน้อยลงไปอีก สรุปง่ายๆคือเมื่อคุณเข้านอนก็ควรถอดคอนแทคเลนส์ออกซะ

2. ล้างคอนแทคเลนส์ด้วยนิ้วที่สกปรก

เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำมัน สิ่งสกปรก และเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ดวงตา (อี๊!) คุณควรล้างมือให้สะอาดก่อนล้างคอนแทคเลนส์ของคุณ

3. ลืมเช็ดถูคอนแทคเลนส์

คุณควรใช้ฝ่ามือ (ที่ล้างจนสะอาดดีแล้ว) เช็ดถูคอนแทคเลนส์เพื่อกำจัดเชื้อโรคและคราบโปรตีนสะสม

4. ไม่เปลี่ยนน้ำยาล้างแช่คอนแทคเลนส์ทุกวัน

ก็ไม่ต่างจากการซักผ้าในน้ำที่สกปรก คุณควรหมั่นเปลี่ยนน้ำยาล้างแช่คอนแทคเลนส์ (ไม่ใช่น้ำเปล่านะ!) และอย่าผสมน้ำยาเก่ากับน้ำยาใหม่เข้าด้วยกันเด็ดขาด อันที่จริงคุณควรเทน้ำยาในตลับคอนแทคเลนส์ทิ้งหลังจากที่ใส่คอนแทคเลนส์แล้ว ล้างด้วยน้ำเกลือ และเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษทิชชู่สะอาด จากนั้นก็วางคว่ำไว้บนกระดาษทิชชู่ (โดยเปิดฝาไว้) จนกว่าคุณจะนำมาใช้อีกครั้ง

5. อาบน้ำและว่ายน้ำโดยที่ไม่ถอดคอนแทคเลนส์

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC ) แนะนำว่าควรเก็บคอนแทคเลนส์ให้ห่างจากน้ำ (รวมถึงน้ำในสระว่ายน้ำ) เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคที่อาจทำให้ตาบอดได้ เช่น เชื้ออะคันทามีบา และเชื้อโรคชนิดอื่นๆด้วย เชื้อแบคทีเรียกับปรสิตในน้ำจะสะสมอยู่ใต้คอนแทคเลนส์ของคุณ หากคุณเป็นนักกีฬาว่ายน้ำก็ควรลงทุนกับแว่นตาว่ายน้ำคุณภาพดีๆสักอัน

6. ใส่คอนแทคเลนส์นานเกินไป

เมื่อคุณอยู่บ้านในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ขอแนะนำให้คุณพักสายตาและเปลี่ยนมาใส่แว่นตาบ้าง เนื่องจากโดยปกติคนเราไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นานเกินกว่าวันละ 12-14 ชั่วโมง

Blogger : Anthea LeviSource : realsimple.com



บทความแนะนำ


ฟาร์มแกะเที่ยวเวียดนามอาเซียนโปรโมชั่นOutletCarnivalการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก