การลดน้ำหนักเกี่ยวข้องกับอาหาร 80 เปอร์เซ็นต์ และการออกกำลังกาย 20 เปอร์เซ็นต์จริงหรือไม่?

อ่าน 1,390

หากคุณเคยค้นหาข้อมูลผ่านกูเกิ้ลว่า ?สิ่งใดมีความสำคัญมากกว่ากันในการลดน้ำหนักระหว่างอาหารกับการออกกำลังกาย?? คุณอาจเจอสูตร ?อาหาร 80 เปอร์เซ็นต์และการออกกำลังกาย 20 เปอร์เซ็นต์? ว่าแต่อัตราส่วน 80/20 นี้มาจากไหน? แล้วมีความหมายว่าอย่างไรกันแน่?

เหตุใดมื้ออาหารจึงมีความสำคัญ

กุญแจสำคัญในการลดน้ำหนักคือการรับแคลอรี่เข้าไปให้น้อยกว่าที่ร่างกายเผาผลาญ การลดน้ำหนักเพียงหนึ่งปอนด์คุณต้องกำจัดแคลอรี่ออกไปให้ได้ 3,500 แคลอรี่ ดังนั้นถ้าคุณยึดตามอัตราส่วน 80/20 คุณจะต้องเผาผลาญแคลอรี่ประมาณ 750 แคลอรี่โดยการออกกำลังกายและอีก 3,000 แคลอรี่จากการรับประทานอาหารซึ่งจะเท่ากับสัปดาห์ละ 3,750 แคลอรี่นั่นเอง

เหตุผลที่อาหารมีประสิทธิภาพมากกว่าการออกกำลังกายก็เป็นเพราะร่างกายของคนเราต้องอาศัยกิจกรรมมากมายกว่าที่จะลดแคลอรี่ลงไปได้ 500-700 แคลอรี่ คุณอาจต้องวิ่งวันละ 7-10 ไมล์เพื่อลดน้ำหนักเพียงหนึ่งปอนด์ต่อหนึ่งสัปดาห์ คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้หรอกโดยเฉพาะถ้ามีการบริโภคแคลอรี่เข้าไปอีก อย่างไรก็ตามคุณไม่จำเป็นต้องยึดตามอัตราส่วน 80/20 เพื่อลดน้ำหนักแต่ก็ควรมีสมาธิอยู่กับการรับประทานอาหาร คุณสามารถลดน้ำหนักได้โดยที่ไม่ต้องออกกำลังกาย แต่คุณไม่สามารถลดน้ำหนักได้หากยังคงรับประทานอาหารในปริมาณมาก

เหตุใดการเสียเหงื่อจึงยังมีความจำเป็น

เราไม่ได้หมายความว่าคุณควรออกกำลังกายแบบบูทแคมป์นาน 60 นาทีเพื่อแลกกับการกินเบอร์เกอร์เพียงชิ้นเดียว การลดอาหารเพียงอย่างเดียว 500 แคลอรี่นั้นง่ายกว่าการออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานในปริมาณแคลอรี่ที่เท่ากัน แต่ถ้าคุณผสมผสานทั้งสองวิธีเข้าด้วยกันชีวิตก็จะง่ายขึ้นอีกเยอะ ยกตัวอย่างเช่นแทนที่จะตัดอาหารออกไปทีเดียว 500 แคลอรี่ คุณสามารถออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงาน 250 แคลอรี่ขณะที่อีก 250 แคลอรี่คุณก็แค่งดไอศกรีมมื้อดึกไปเท่านั้นเอง การออกกำลังกายควรผสมระหว่างการฝึกกล้ามเนื้อและการฝึกเพื่อบริหารหัวใจและหลอดเลือดไม่ใช่แค่การคาร์ดิโอเฉยๆ การออกกำลังกายทั้งสองอย่างนี้จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่และนำไขมันที่สะสมไว้มาใช้เป็นแหล่งพลังงาน อย่าลืมว่าร่างกายมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการลดน้ำหนักเมื่อคุณเริ่มรับประทานอาหารน้อยลงและอาจทำให้เข้าสู่สภาวะน้ำหนักคงที่ กระบวนการเผาผลาญของคุณก็จะทำงานช้าลงแต่สามารถเร่งความเร็วขึ้นได้เมื่อคุณออกกำลังกายโดยเฉพาะการฝึกกล้ามเนื้อ

สรุปว่าสิ่งที่คุณรับประทานเข้าไปนั้นมีความสำคัญยิ่งกว่าการออกกำลังกายแต่การออกกำลังกายจะทำให้คุณก้าวข้ามสภาวะน้ำหนักคงที่ได้และยังช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

Blogger : Alexandria GomezSource : womenshealthmag.com



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดIndexLivingMallฆ่าข่มขืนโปรโมชั่นคดีน้องแววหนังตลกBlackMassออสการ์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก