ข้อควรรู้เกี่ยวกับภาวะร่างกายขาดน้ำ

อ่าน 3,938

คุณคงเคยได้ยินมาแล้วว่าน้ำคือยาอายุวัฒนะและนั่นก็เป็นเรื่องจริง ร่างกายของคุณต้องอาศัยน้ำตั้งแต่การควบคุมอุณหภูมิไปจนถึงความสามารถในการหล่อลื่นข้อต่อต่างๆ อย่างไรก็ตามทุกวันนี้คนเรายังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาวะร่างกายขาดน้ำอยู่ไม่น้อยเลย

การกระหายน้ำไม่ได้หมายความว่าขาดน้ำ

หนึ่งในความเชื่อผิดๆคือความคิดที่ว่าเมื่อคุณรู้สึกกระหายน้ำก็แสดงว่าร่างกายของคุณขาดน้ำเรียบร้อยแล้ว อันที่จริง ?การกระหายน้ำ? คือกระบวนการป้องกันการขาดน้ำโดยสมองจะตรวจจับปริมาณน้ำในร่างกายของคนเราว่าลดลงหรือเพิ่มขึ้นหรือไม่ ขณะที่คุณเหงื่อออกและหายใจตลอดทั้งวัน ร่างกายก็จะสูญเสียน้ำและเซลล์ของคุณก็จะตอบสนองโดยการหดตัวซึ่งการหดตัวนี้จะกระตุ้นสมองให้บอกคุณว่าควรดื่มน้ำได้แล้ว

ถ้าคุณรู้สึกหิวอย่าดื่มน้ำแต่ควรหาอะไรรับประทานเพื่อรองท้อง

คำแนะนำผิดๆที่มักจะได้ยินอยู่บ่อยๆคือจงดื่มน้ำทุกครั้งที่คุณหิวในระหว่างมื้ออาหาร นั่นเป็นเพราะคนเรามักจะสับสนว่าภาวะร่างกายขาดน้ำกับการกระหายน้ำคืออาการหิว ด้วยเหตุนี้คุณจึงดื่มน้ำเพื่อขจัดอาการหิวออกไปแต่รู้หรือไม่ว่านี่คือการแก้ปัญหาที่ผิด! ดังนั้นหากร่างกายส่งสัญญาณว่าต้องการอาหารคุณก็ควรรับฟังมัน และถ้าเป็นไปได้คุณควรดื่มน้ำพร้อมกับอาหารว่างด้วย

ปฏิบัติตามกฎ 8?8

คุณคงเคยได้ยินเป็นล้านๆครั้งแล้วว่าควรดื่มน้ำ 8 ออนซ์เป็นจำนวน 8 แก้วทุกวันเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะร่างกายขาดน้ำ แต่สถาบันการแพทย์แนะนำว่าผู้หญิงเราควรดื่มน้ำ 91 ออนซ์ = 11 แก้ว (หรือ 2.7 ลิตร) ทุกวัน

น้ำคือสิ่งเดียวที่เชื่อว่าเป็น ?ตัวล้างสารพิษ?

นั่นเป็นเพราะการดื่มน้ำอย่างเพียงพอจะช่วยทำให้ไตซึ่งถือเป็นครึ่งหนึ่งของระบบทำความสะอาดภายในร่างกายมีสุขภาพดี ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งคือตับ ภาวะการขาดน้ำอย่างรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของไต แม้ว่าจะเพียงเล็กน้อยแต่ก็สามารถเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบและนิ่วในไตได้ ในแต่ละวันไตต้องกรองเลือดราว 120-150 ควอร์ตและขับปัสสาวะประมาณ 1-2 ควอร์ต นอกจากนี้ก็ยังต้องการน้ำเพื่อละลายสารอาหารและไม่ทำให้ของเสียในไตกลายเป็นก้อนนิ่ว

คุณสามารถกินอาหารแทนน้ำได้

สถาบันการแพทย์ชี้ว่าร้อยละ 20 ของของเหลวที่กินเข้าไปควรจะมาจากอาหารซึ่งรวมอยู่ในน้ำ 2.7 ลิตรที่ผู้หญิงควรดื่มในแต่ละวันนั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นซุปและข้าวโอ๊ต ผักและผลไม้ เช่น แตงโมซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำมากกว่าร้อยละ 90 ขณะที่แตงกวา คื่นช่าย และผักกาดหอมบางชนิดจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 95

กาแฟอาจจะไม่ทำให้ร่างกายของคุณขาดน้ำ

ความจริงคือคาเฟอีนมีฤทธิ์เป็นยาขับปัสสาวะอ่อนๆซึ่งหมายความว่ามันจะทำให้คุณฉี่บ่อยขึ้นแต่ไม่มากพอที่จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ นอกจากนี้งานวิจัยอื่นๆยังชี้ว่าผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำจะสามารถปรับตัวได้และเมื่อเวลาผ่านไปคาเฟอีนก็จะขับปัสสาวะได้น้อยลง ดังนั้นคุณจึงดื่มกาแฟได้มากขึ้นเนื่องจากพวกมันจะให้ทั้งพลังงานและความชุ่มชื้นแก่ร่างกายของคุณ

คุณไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำในระหว่างที่ออกกำลังกาย

หากคุณออกกำลังกายเป็นประจำก็ยิ่งต้องสร้างความชุ่มชื้นเนื่องจากร่างกายได้สูญเสียของเหลวออกไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเข้มงวดทั้งก่อนและหลังหรือแม้แต่ในระหว่างที่ออกกำลังกาย ขอแค่มีขวดน้ำไว้ใกล้ๆเผื่อในกรณีที่คุณรู้สึกกระหายน้ำก็พอแล้ว

การขาดน้ำไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ผิวของคุณเสีย

ผิวของคุณดูหมองคล้ำเหรอ? กังวลเกี่ยวกับริ้วรอยเหี่ยวย่น? เสียใจด้วยนะการดื่มน้ำไม่ได้ทำให้ผิวของคุณสวยเปล่งปลั่งเหมือนอย่างโฆษณาชวนเชื่อในอินเตอร์เน็ตหรอก แม้ว่าผิวของคุณจะทำจากเซลล์และเซลล์ในร่างกายก็ต้องอาศัยน้ำในการหล่อเลี้ยงผิวแต่ การนำของเหลวเข้าไปในร่างกายมากกว่าที่ต้องการก็จะทำให้คุณต้องฉี่บ่อยมากขึ้นเท่านั้นเอง

บางครั้งแค่ดื่มน้ำก็อาจจะยังไม่พอ

หากคุณออกกำลังเป็นระยะเวลานานเช่นหนึ่งชั่วโมงขึ้นไปหรือท่ามกลางสภาพอากาศที่ทั้งร้อนและชื้นก็สมควรแล้วที่คุณจะต้องดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่หลังจากนั้น นั่นเป็นเพราะเมื่อร่างกายของคุณเสียเหงื่อมากนอกจากน้ำแล้วคุณยังต้องสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ที่สำคัญไปด้วย เช่น โซเดียมกับโปแทสเซียม ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้จะช่วยรักษาสมดุลของของเหลวไปจนถึงการทำให้กล้ามเนื้อหดตัว หรือพูดง่ายๆคือเครื่องดื่มเกลือแร่เหล่านี้มีความสำคัญพอๆกับน้ำเปล่าธรรมดาเลยล่ะ

ภาวะขาดน้ำจริงๆมีอันตราย

แม้ว่าการขาดน้ำเพียงเล็กน้อยจะสามารถแก้ไขได้ง่ายๆโดยการดื่มน้ำเข้าไป แต่หากคุณประสบกับภาวะร่างกายขาดน้ำรุนแรงก็อาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆได้ เช่น อาการเพลียแดด นอกจากนี้คุณยังต้องคอยระวังอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ หรือเป็นตะคริวด้วย หากพบว่ามีอาการใดอาการหนึ่งก็ให้รีบย้ายไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เย็นเช่นในที่ร่มหรือที่มีเครื่องปรับอากาศ และควรดื่มน้ำมากๆทันที ไม่เช่นนั้นอาการเพลียแดดอาจเพิ่มระดับความรุนแรงจนกลายเป็นโรคลมแดดซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

การดื่มน้ำมากเกินไปก็เป็นอันตรายได้เช่นกัน

คุณอาจเคยได้ยินคำว่า ?ภาวะน้ำเป็นพิษ? แต่อันที่จริงมันคือ ?ภาวะเกลือโซเดียมต่ำ? ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อระดับโซเดียมในกระแสเลือดต่ำเกินไป โดยทั่วไปมักจะเกิดจากปัญหาสุขภาพหรือยาที่ทำให้เสียเหงื่อมาก เช่นเดียวกับการดื่มน้ำมากเกินไปในช่วงเวลาสั้นๆก็จะทำให้โซเดียมในกระแสเลือดของคุณเจือจาง สำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพความเสี่ยงของภาวะเกลือโซเดียมต่ำจะอยู่ในระดับสูงสุดก็ต่อเมื่อคุณเหงื่อออกและดื่มน้ำมากเกินไป ดังนั้นปัญหานี้จึงมักจะเกิดขึ้นในหมู่นักวิ่งมาราธอนหรือนักกีฬา

Blogger : Amelia HarnishSource : refinery29.uk



บทความแนะนำ


ความสวยความงามผู้หญิงความรักชีวิตคู่ความสัมพันธ์โปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก