5 บทเรียนเกี่ยวกับการเป็นมนุษย์ที่เราเรียนรู้ได้จากสุนัขที่เคยถูกทอดทิ้ง

อ่าน 4,087

หลังจากที่ฉันกับแฟนคบหากันได้สามปี เขา (ปัจจุบันเป็นอดีตไปแล้ว) ก็ย้ายไปอีกเมืองหนึ่งซึ่งอยู่ห่างออกไปมากกว่า 500 ไมล์เพื่อหางานทำ แต่สุดท้ายพอเราเลิกกันชิคาโก้ก็กลายเป็นเมืองที่เงียบเหงาจับใจเหลือเกิน สามปีต่อมาในเสาร์วันหนึ่งฉันบังเอิญไปหยุดยืนตรงหน้าสถานสงเคราะห์สัตว์ที่กำลังจัดงานหาบ้านให้สุนัขอยู่ พอฉันมองไปรอบๆก็สังเกตเห็น ?แมนดี้? สุนัขเพศเมียที่เพิ่งมาถึงเมื่อเช้านี้หลังจากที่นั่งรถตู้มานานถึงเจ็ดชั่วโมง มันป่วยเป็นโรคหลอดลมอักเสบ หูอักเสบทั้งสองข้าง และติดเชื้อจากแบคทีเรียสตาฟีโลค็อกคัส แถมเมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งให้กำเนิดลูกสุนัขมาหนึ่งครอกด้วยก่อนที่จะถูกทิ้งนี่แหละ แมนดี้นั่งหลบอยู่หลังกรงอย่างเหนียมอายแต่ฉันว่ามันน่าจะกลัวเสียงเห่าหอนของสุนัขตัวอื่นๆมากกว่า

เมื่อฉันพาแมนดี้ออกมาเล่น มันกลับนอนเอาคางเกยตักฉันและสุดท้ายก็เงยหน้าขึ้นมาสบตากัน จู่ๆทันใดนั้นฉันก็เข้าใจได้ทันทีว่าเราเกิดมาเพื่อกันและกัน การอยู่อย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเสียงดังอึกทึกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยและคงไม่มีอะไรเจ็บปวดมากไปกว่าความรู้สึกที่ไม่มีใครต้องการอีกแล้ว ฉันจึงตัดสินใจรับเลี้ยงแมนดี้ในวันนั้นเลย หลังจากนั้นหนึ่งปี ?แมนดี้? หรือปัจจุบันคือ ?เอลลี่ เมย์? ได้สอนฉันเกี่ยวกับการเป็นมนุษย์มากกว่าที่ฉันคิดไว้เสียอีก และนี่คือห้าบทเรียนสำคัญที่ฉันได้เรียนรู้จากเจ้าสุนัขที่เคยถูกทอดทิ้งตัวนี้

1. เมื่อคุณต้องการอะไรให้ใช้เสียง

แม้ว่าคุณอาจจะยังไม่ได้สิ่งของที่ต้องการในทันทีแต่ก็จะมีคนสังเกตเห็นคุณ (โดยเฉพาะบรรดาเพื่อนบ้าน) เอลลี่ เมย์มักจะส่งเสียงเวลาที่มันต้องการอะไรบางอย่าง เช่น อาหารมื้อเย็น พาไปเดินเล่น หรือเกาท้องให้หน่อย ซึ่งฉันก็จะคอยฟังและตอบสนองความต้องการของมัน การกระทำของมันทำให้ฉันมีความกล้าที่จะใช้เสียงมากขึ้นแทนที่จะกลัวถูกคนอื่นมองว่า ?เรื่องมาก? เมื่อร้องขอในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

2. มีความสุขทุกครั้งที่มีคนเดินผ่านประตู

แม้ว่าบางวันฉันจะกลับบ้านมาพร้อมกับความรู้สึกเศร้า เครียด หรือหดหู่ แต่ฉันก็รู้ดีว่าเจ้าเอลลี่ เมย์จะกระดิกหางและฟัดใบหน้าของฉันด้วยความรักทุกวันเมื่อเดินผ่านประตูเข้าไป มันทำให้ฉันรู้ว่าความรักที่ไม่มีเงื่อนไขนั้นเป็นสิ่งสำคัญในขณะที่ดูเหมือนว่าคนทั้งโลกจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับคุณ ฉันดีใจที่ได้เจอเอลลี่ เมย์ทุกครั้งหลังเลิกงานไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

3. แม้ว่าคุณจะเคยถูกทอดทิ้งมาก่อนแต่ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นที่เหลือจะทำแบบเดียวกัน

ต่อให้ใครบางคนบนโลกนี้มองไม่เห็นความดีของคุณและทิ้งคุณไว้ท่ามกลางฝุ่นผงแต่ก็ยังมีคนอีกมากมายที่พร้อมจะดูแลคุณเช่นกัน ขอแค่อย่ายอมแพ้มิเช่นนั้นคุณอาจจะไม่มีวันพบคนที่ใช่ไปตลอดกาล

4. รู้จักอดทน

เอลลี่ เมย์เป็นสุนัขที่ไม่ชอบมนุษย์สักเท่าไหร่ มันเกลียดเสียงดัง และครั้งแรกที่ฉันพามันกลับบ้านมันจะไม่กินอาหารจนกว่าฉันจะนั่งลงบนพื้นข้างๆมัน แต่ตอนนี้มันรักพ่อกับน้องชายของฉันมาก มันจะอยู่นิ่งๆเวลาที่ฉันเปิดตู้และเทอาหารลงในชามให้แม้ว่าฉันจะอยู่อีกห้องหนึ่งก็ตาม ดังนั้นจงอดทนและให้โอกาสผู้อื่นในการเปิดใจและแสดงคุณค่าของตัวเองออกมาบ้าง บางทีพวกเขาอาจจะทำให้คุณรู้สึกประหลาดใจก็ได้

5. ไม่เป็นไรหรอกกับการรักบางอย่างมากเกินไป

อาจมีบางครั้งที่ความรักไม่ได้รับการตอบสนองหรือถูกปฏิเสธโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามคุณควรดีใจที่คุณไม่เคยยอมแพ้

Blogger : Kristen MitchellSource : theeverygirl.com



บทความแนะนำ


แฟชั่นแฟชั่นพาลเทลความสวยความงามเทรนด์แฟชั่นระเบิดฆ่าตัวตายระเบิดพลีชีพผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก