4 ขั้นตอนรักษาแผลใจหลังอกหัก

อ่าน 11,336

การอกหักทำให้เราหมดอาลัยตายอยาก หัวใจสลาย และเผชิญกับการสูญเสียหลายขั้นตอน แต่คุณสามารถเยียวยาหัวใจเพื่อให้ได้ความมั่นใจและความสมดุลกลับคืนมาหลังจากที่ผ่านอารมณ์ตกใจ โกรธ เศร้า ยอมรับความจริง และในที่สุดก็คือการให้อภัย

หลังจากที่เลิกรากับคนรักเราจะเกิดความไม่มั่นใจในอนาคตตามมา เช่น ชีวิตที่ปราศจากเขาจะเป็นอย่างไร? คุณจะได้พบคนอื่นอีกไหม? หรือคุณจะต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวไปจนตาย? ความไม่แน่นอนเหล่านี้น่ากลัวซะยิ่งกว่าความสัมพันธ์ที่ไม่มีความสุขเสียอีก ความรักอันแสนโรแมนติกจะทำให้เราเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขและความหวังในอนาคต แต่เมื่อทุกอย่างพังทลายเราจะรู้สึกสูญเสียอย่างประเมินเป็นคำพูดมิได้และก่อให้เกิดอาการเครียด วิตกกังวล และความโศกเศร้าในที่สุด ดังนั้นนี่คือ 4 ขั้นตอนรักษาแผลใจให้กลับมาดีดังเดิม

1. คร่ำครวญซะให้พอ

ไม่สำคัญว่าคุณจะคบกันมานานแค่ไหนเพราะการอกหักไม่เกี่ยวกับระยะเวลาว่าคุณจะเจ็บปวดมากเพียงใดและคุณยังต้องผ่าน 5 ระยะแห่งการสูญเสียอยู่ดีต่อให้คบกันแค่สองเดือนหรือยี่สิบสองปี

การปฏิเสธและการแยกตัว บางครั้งคนเราก็อกหักโดยไม่ทันตั้งตัว แต่เมื่อเกิดขึ้นเราก็เริ่มปฏิเสธมัน จากนั้นเราก็จะเอาแต่นึกย้อนไปยังช่วงเวลานั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก นี่ล่ะคือการตัดขาดจากโลกภายนอก ระยะนี้คือกลไกการป้องกันตัวจากอาการช็อคโกรธ ปกติระยะนี้เกิดจากความรู้สึกอ่อนแอ เราจะเริ่มโทษคนอื่นๆ เราจะตั้งคำถามทุกอย่างเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ผ่านมา เราจะโกรธที่ไม่ทำให้เร็วกว่านี้ ความโกรธจะระเบิดออกมาและทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อมีความรู้สึกผิดและอับอายร่วมด้วยต่อรอง เราจะเริ่มนึกถึงการตัดสินใจใหม่และคาดหวังว่าอาจจะได้คืนดีกับคนรัก เราเริ่มต่อรองทุกอย่างตั้งแต่ความเชื่อด้านจิตวิญญาณ เพื่อน และอัตลักษณ์ของเราเองซึมเศร้า เมื่อหมดระยะของการต่อรองเราจะเข้าสู่ระยะซึมเศร้า เราจะเริ่มกังวลความคิดของคนอื่นและเริ่มเสียใจกับความรักที่ผ่านมา ระยะนี้จะเกิดขึ้นชั่วระยะหนึ่งและต้องการความช่วยเหลือเนื่องจากการซึมเศร้าอาจจบลงที่ความสิ้นหวังยอมรับ ในที่สุดเมื่อคุณหลุดจากภวังค์แห่งความทุกข์ คุณก็จะเริ่มยอมรับความจริงว่าความรักได้จบลงไปแล้วจริงๆ ความเศร้าเสียใจทั้งหมดจะถูกปลดปล่อยออกมาและหลังจากนั้นหัวใจก็จะได้รับการเยียวยา2. เริ่มดูแลตัวเองทั้งทางร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ

สิ่งแรกที่เรามักจะหลงลืมในยามเศร้าคือสุขภาพของตัวเอง เราจะเลิกออกกำลังกาย เลิกรับประทานอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ และเลิกทำในสิ่งที่เรามีความสุข แต่คุณไม่จำเป็นต้องรีบกลับไปสู่กิจวัตรเดิมๆในทันที อย่างไรก็ตามยิ่งคุณดูแลตัวเองได้เร็วเท่าไหร่จิตใจของคุณก็จะยิ่งได้รับการเยียวยาเร็วเท่านั้น

อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เช่น สูดอากาศบริสุทธิ์ คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มวิ่งหรือเดินป่า เอาแค่เดินเล่นรอบๆแถวบ้านหรือนั่งใต้ต้นไม้ก็พอ ปล่อยให้ธรรมชาติเป็นผู้รักษาแผลใจของคุณเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงน้ำตาลหรือไขมัน ปรับร่างกายให้กลับสู่ความสมดุล ชมรายการทำอาหารหรือหาสูตรต่างๆตามอินเตอร์เน็ตเพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆเข้าร่วมกลุ่มกิจกรรมต่างๆ เช่น การฝึกโยคะหรือชมรมปั่นจักรยาน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆเปลี่ยนโฉมตัวเอง เช่น ตัดผมทรงใหม่ที่คุณต้องการ หรือซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่และนำชุดเก่าไปบริจาคซะ เข้าสปา ทำเล็บ โกนขนขา จัดตู้เสื้อผ้าและจัดบ้านใหม่ให้เป็นของคุณคนเดียว3. ให้เวลาตัวเอง

ลองหาเวลาไปเป็นอาสาสมัครที่โรงพยาบาล โบสถ์ ห้องสมุด ที่พักพิงคนไร้บ้าน หรือองค์กรอื่นๆ คุณควรให้เวลากับตัวเองในการบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้อื่นบ้างเพื่อสร้างความรู้สึกดีๆและดึงความมั่นใจกลับมา

อ่านหนังสือให้ผู้สูงอายุฟัง คุณจะได้เห็นสายตาที่แสดงความขอบคุณจากคนที่ไม่ค่อยมีใครมาเยี่ยมเหล่านี้เลี้ยงสัตว์ การมอบความรักให้แก่สัตว์นั้นจะช่วยเยียวยาจิตใจได้อย่างมหาศาล คุณจะสัมผัสได้ถึงความรักที่ปราศจากเงื่อนไข สัตว์เหล่านี้จะดึงจิตใจอันอ่อนโยนที่อยู่ในตัวเราออกมาเป็นพี่เลี้ยงเด็ก เด็กๆจะสอนให้เรารู้จักวิธีเล่นและการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข4. พบปะผู้คนหน้าใหม่ๆ

เมื่อจิตใจของคุณได้รับการเยียวยาแล้วก็ได้เวลาที่คุณจะออกไปข้างนอกอีกครั้ง

ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ เริ่มจากการดูหนัง รับประทานอาหารมื้อค่ำ หรือรวมตัวกันเฉยๆก็ได้ คุณไม่จำเป็นต้องไปไนท์คลับหรือบาร์ แค่กลับมาเข้าสังคมใหม่และรู้สึกดีๆเกี่ยวกับตัวเองใช้ความสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการทำความรู้จักผู้อื่น เช่น เข้าร่วมชมรมเขียนหนังสือ ชั้นเรียนการทำอาหาร หรือแม้แต่คลาสเครื่องปั้นดินเผาอย่าลืมว่าไม่มีงานเลี้ยงไหนไม่มีวันเลิกรา ทุกช่วงชีวิตย่อมมีการเริ่มต้นใหม่ การอกหักก็แค่เป็นช่วงเวลาพักเพื่อให้คุณมองหารักครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิม

Source : powerofpositivity.com



บทความแนะนำ


ปลูกดอกรักอุทัยธานีstoryToyภาพยนตร์การศึกษารายได้เสริมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก