อันที่จริงเราควรทำงานกับเพื่อนหรือทำงานให้เพื่อนหรือไม่?

อ่าน 3,549

สมัยเรียนมหาวิทยาลัยคนเราส่วนใหญ่เรียนรู้ว่าการทำธุรกิจกับเพื่อนนั้นเป็นเรื่องที่ยากไม่ใช่เล่น ดังนั้นเมื่อมีคำถามว่าเราควรทำงานกับเพื่อนสนิทดีหรือไม่ แรงกดดันก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่คนเราเห็นพ้องตรงกันคือดูเหมือนว่าโลกแห่งการทำงานจะแตกต่างจากเวลาที่พ่อแม่หรือปู่ย่าตายายของเราแบ่งปันประสบการณ์กันค่อนข้างมาก ปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมพูดคุยธุรกิจกันในร้านกาแฟ ดังนั้นไม่น่าแปลกใจว่าทำไมทุกวันนี้การทำธุรกิจกับเพื่อนจึงกลายเป็นกระแสอย่างหนึ่งไปซะแล้ว

ช่วยเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จ

เพราะอันที่จริงการทำธุรกิจกับเพื่อนจะช่วยเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จและนวัตกรรมให้ดียิ่งๆขึ้นไป คุณสองคนได้สร้างความสัมพันธ์ขึ้นมาจากประสบการณ์ ความไว้ใจ และความฝันที่มีร่วมกัน รู้ไหมว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในที่ทำงานได้ยากกว่า ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในการทำงานร่วมกับเพื่อนหรือทำงานให้เพื่อนคือการสื่อสารและขอบเขตซึ่งไม่แตกต่างจากปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อื่นๆทั้งหมด การศึกษาล่าสุดพบว่าปัจจุบันผู้คนในที่ทำงานใช้เวลาทำความรู้จักกันน้อยกว่าคนในรุ่นก่อนๆเนื่องจากเรามักจะทุ่มเทเวลาอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์แทนที่จะหาเวลาไปรับประทานอาหารมื้อเที่ยงด้วยกันเพื่อสร้างสายสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นและยั่งยืน ซึ่งบอกเลยว่าการไม่มีความผูกพันในองค์กรนั้นไม่ส่งผลดีต่อใครสักคน แต่คุณต้องยอมรู้สึกอึดอัดหน่อยนะ เนื่องจากการผูกมิตรในที่ทำงานของสังคมอเมริกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ว่าการสร้างสรรค์งานกับเพื่อนจะฟังดูตอบโจทย์เกี่ยวกับวิกฤตในที่ทำงานได้เป็นอย่างดี ทว่าทุกๆความสำเร็จย่อมมีความล้มเหลวซ่อนอยู่ หากพลาดไปสักก้าวเดียวคุณอาจต้องสูญเสียมิตรภาพไปตลอดกาล คุณอาจคิดว่าคุณกับเพื่อนสนิทนั้นรู้ใจกันเป็นอย่างดี รู้แม้กระทั่งว่าอีกฝ่ายจะพูดว่าอย่างไร ดังนั้นหากคุณไม่มีความสุขกับงานที่ทำอยู่ก็ควรพูดออกมาทันทีและบ่อยๆอย่าเกรงใจกัน

ปรากฏการณ์โอรีโอ้

ปรากฏการณ์โอรีโอ้คือข้อเสียของการสื่อสารทั่วไปแบ่งเป็นสองข้อใหญ่ๆ

คุณไม่ยอมตั้งกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนในการทำงานคุณไม่ได้หยิบยกปัญหาที่เกิดขึ้นมาพูดคุยตั้งแต่ครั้งแรก ครั้งที่สอง หรือแม้แต่ครั้งที่สาม คุณปล่อยปัญหาให้เน่าเฟะจนล่วงเลยไปอีกเจ็ดปีให้หลังสรุปว่าจงทำงานกับเพื่อนหากคุณเต็มใจที่จะยอมรับความรู้สึกอึดอัดเหล่านี้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆก็ต้องเปิดใจคุยกันทันที

บทสรุป

ข้อดีของการทำงานกับเพื่อนเป็นสิ่งที่เกินจะพรรณนา คุณจะเดินเข้าออฟฟิศด้วยวัตถุประสงค์และความฝันแบบเดียวกัน คุณรู้ว่ามีเพื่อนหนุนหลังและสามารถผลักดันกันและกันได้ อย่าลืมว่าการสื่อสารคือองค์ประกอบสำคัญสูงสุด ที่สำคัญถ้าคุณมองว่ามิตรภาพมีค่า ก็ควรค่าแก่การส่งเสริมซึ่งกันและกันจริงไหม?

Blogger : Kit WarcholSource : careercontessa.com



บทความแนะนำ


การดูแลริมฝีปากโปรโมชั่นปากดำคล้ำMiyabiGrilการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก