3 การออกกำลังกายเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลและอาการซึมเศร้า

อ่าน 8,422

หากคุณกำลังป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรือโรควิตกกังวล การออกกำลังกายสามารถบำบัดอาการเหล่านี้ได้เนื่องจากมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพใจ เราทุกคนรู้ดีว่าร่างกายคือจิตใจและจิตใจก็คือร่างกาย เมื่อคนเราดูแลตัวเองก็หมายความว่าเรากำลังดูแลร่างกายทั้งระบบ อย่างไรก็ตามคุณควรหมั่นปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับวิธีรักษา การวิจัยชี้ว่าการออกกำลังกายทั้ง 3 อย่างนี้จะช่วยบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้าและโรควิตกกังวลได้

วิ่ง

คุณคงเคยได้ยินมานับครั้งไม่ถ้วนแล้วว่าการวิ่งเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เผาผลาญแคลอรี่ ลดความอยากอาหาร และลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ นอกจากนี้การวิ่งเพียงวันละห้านาทียังช่วยทำให้อายุยืนขึ้นอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นการวิ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซโรโทนินและนอร์เอพิเซฟรินซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้เรา ?รู้สึกดี? ทั้งในระหว่างและหลังจากที่ออกกำลังกาย ดูเหมือนว่าการเคลื่อนไหวซ้ำๆจากการวิ่งจะทำให้สมองผ่อนคลายและมีสมาธิเพิ่มขึ้น กลุ่มนักวิจัยพบว่าการออกกำลังกายจะให้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากยารักษาโรคซึมเศร้าซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการโดยการสร้างเซลล์ประสาทใหม่ๆขึ้นมาในสมอง นอกจากนี้การวิ่งยังช่วยทำให้คุณนอนหลับง่ายขึ้นซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพจิต พัฒนาความจำ ลดระดับความเครียด และป้องกันโรคซึมเศร้า

เดินป่า

เพื่อบริหารสุขภาพจิตอย่างเต็มที่เราควรพิจารณาการเดินป่า เนื่องจากธรรมชาติจะช่วยผ่อนคลายจิตใจ มีหลักฐานว่าการอยู่ท่ามกลางต้นไม้และพืชพรรณโดยเฉพาะต้นไม้ที่กำลังเน่าเปื่อยจะช่วยลดความเครียดได้เนื่องจากต้นไม้เหล่านี้จะปล่อยสารเคมีเพื่อชะลอการเสื่อมสลายของพวกมันซึ่งมีผลต่อมนุษย์เราเช่นกัน จากการศึกษาในปี 2009 นักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้ส่งอาสาสมัครไปอยู่ในป่าและในเมือง ปรากฏว่าผู้ที่อยู่ในป่าเป็นเวลา 20 นาทีจะมีระดับฮอร์โมนความเครียดต่ำกว่าผู้ที่อยู่ในเมือง นอกจากนี้ยังมีการศึกษาล่าสุดพบว่าคนหนุ่มสาวที่เดินเล่นในธรรมชาติราว 50 นาทีจะรู้สึกเครียดน้อยลงและมีความจำดีขึ้น

โยคะ

จากการศึกษาเมื่อปี 2007 ที่ตีพิมพ์ใน Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine พบว่าอาสาสมัครที่ฝึกโยคะจะมีอาการซึมเศร้า โกรธ วิตกกังวล และอาการทางประสาทลดลงอย่างเห็นได้ชัด ต่อมาปี 2012 ก็ยังมีการทดลองเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการฝึกโยคะกับอาการเครียดและวิตกกังวล ผลลัพธ์คืออาการเครียดและวิตกกังวลลดลงอย่างมากหลังจากที่เริ่มฝึกโยคะ ข้อดีของโยคะคือนอกจากจะช่วยยืดเส้นยืดสายและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวแล้วโยคะยังทำให้มีสมาธิกับการหายใจซึ่งช่วยผ่อนคลายจิตใจให้สงบลง ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการมีสมาธิกับการหายใจนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพจิตเนื่องจากความกังวลมักจะไม่เกิดขึ้นเมื่อคุณหายใจเข้าลึกๆ

Blogger : Kathleen MulpeterSource : news.health.com



บทความแนะนำ


อู่จอดรถหน้าแล้งรถทับเด็กถอยรถทับลูกข่าวล่าสุดฤดูฝนชุกกรุ๊ปเลือดพิชิตใจหมายปองทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก