7 วิธีง่ายๆในการเสริมสร้างความมั่นใจ

อ่าน 2,880

เราทุกคนล้วนมีความรู้สึกที่ไม่มั่นคงแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องจมอยู่กับมัน แม้ว่าเบื้องหน้าจะมีอุปสรรคขวางกั้นแต่คงไม่มีอุปสรรคใดที่ขัดขวางเราจากการทำในสิ่งที่ต้องการทำได้มากไปกว่าการขาดความมั่นใจ ถ้าอย่างนั้นเราจะเสริมสร้างความมั่นใจเพื่อให้สิ่งที่หวังประสบความสำเร็จได้อย่างไร? และนี่คือ 7 วิธีง่ายๆในการเสริมสร้างความมั่นใจของเรา

1. จงระวังความคิดที่แฝงไว้ด้วยความกลัว

ความกลัวมักจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราไม่กล้าลงมือทำเพื่อให้สิ่งที่หวังสำเร็จลุล่วงไป ไม่ว่าจะเป็นความกลัวการถูกปฏิเสธหรือการกระทำผิดพลาด เราต้องรู้เท่าทันตัวเองเมื่อเริ่มรู้สึกหวาดกลัวและที่สำคัญกว่านั้นคือเราต้องตระหนักว่าความคิดเหล่านั้นช่างโง่เขลาเหลือเกิน

2. สังเกตภาษากาย

มีการพิสูจน์แล้วว่าการแสดงออกของเราจะสะท้อนถึงการที่เรามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เช่น การกอดอกแทนที่จะปล่อยไว้ข้างลำตัว หรือการดึงเส้นผมแทนที่จะปล่อยมือตามสบาย คราวหน้าถ้าเราต้องการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ลองยืนตัวตรงและประสานมือกันหลวมๆไว้ตรงหน้า เพียงเท่านี้คุณจะรู้สึกและดูมั่นใจขึ้นมาทันที

3. ตั้งใจฟังมากกว่าพูด

เมื่อคนเรารู้สึกกลัวก็มักจะแสดงออกมาทั้งทางคำพูดและน้ำเสียง ดังนั้นหากต้องการเสริมสร้างความมั่นใจเราควรพูดให้น้อยลงและฟังให้มากขึ้น การพยักหน้าเพียงเล็กน้อยจะช่วยทำให้เราดูหูตาไวและรอบรู้ (แม้ว่าเราจะไม่รู้สึกอย่างนั้นเลยก็ตาม!)

4. อย่าทำให้สถานการณ์ตึงเครียด

บ่อยครั้งที่เรามักจะกดดันตัวเองเมื่อรู้สึกไม่มั่นคง ทางที่ดีเราควรปลูกฝังความมั่นใจในตัวเองโดยการหยุดพูดในสิ่งที่ยิ่งทำให้สถานการณ์ตึงเครียด พอยิ่งเครียดเราก็จะยิ่งรู้สึกอึดอัด ดังนั้นจงสูดหายใจเข้าลึกๆและเตือนตัวเองว่าผลลัพธ์ที่ตามมาจะเป็นอย่างไรก็ไม่สำคัญเพราะท้ายที่สุดเราจะสามารถผ่านไปได้

5. ฝึกต่อสู้กับความกลัวเล็กๆน้อยๆ

เคยได้ยินไหมว่าการต่อสู้กับสิ่งเล็กๆจะทำให้เราสามารถรับมือกับสิ่งที่ลำบากกว่านั้นได้ เช่น การลองฝึกทำท่าหกกบแล้วค่อยขยับไปทำท่าหกสูง เป็นต้น นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจแล้วคุณยังสามารถประสบความสำเร็จได้มากขึ้นกว่านั้นด้วย

6. ฝึกคิดในแง่บวก

การคิดบวกไม่ได้รับรองว่าเราจะประสบความสำเร็จเสมอไปแต่มันจะช่วยทำให้เราเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นต่างหาก ความคิดต่างๆ เช่น ?ฉันจะทำอย่างเต็มที่? และ ?ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรฉันก็จะลงมือทำ? จะสามารถผลักดันคุณให้ไปถึงเป้าหมายได้ เพียงแค่เชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำก็ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจได้แล้ว

7. อย่าโทษตัวเอง

ไม่ว่าใครก็ทำผิดพลาดกันได้ทั้งนั้นและไม่มีใครมั่นใจในทุกสิ่งที่ตัวเองทำหรอก การเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเองล้วนต้องอาศัยเวลา บางทีคนเราต้องหาเวลาพักบ้างและอย่าลงโทษตัวเองที่ทำผิดพลาดเพราะการคิดร้ายกับตัวเองยิ่งทำให้ความมั่นใจถูกบั่นทอนลงไป อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่ายังมีครั้งหน้าอยู่เสมอ

Blogger : ClassPassSource : self.com



บทความแนะนำ


smartphoneข่าวล่าสุดรถชนเสาไฟฟ้าเสาไฟฟ้าล้มสมาร์ทโฟนสารเคมีการแต่งหน้าข้อมูลข่าวสารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก