ข้อดีของการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกาย

อ่าน 2,175

ทุกครั้งที่ฉันเห็นคนวิ่งออกกำลังกายอยู่บนฟุตบาทก็จะรู้สึกชื่นชมและคิดว่า ?วิเศษมาก!? และเมื่อฉันเห็นคนปั่นจักรยานก็จะรู้สึกอิจฉา ฉันเริ่มจินตนาการว่าพวกเขาไปอยู่ที่ไหนมาและถ้าฉันจะขี่บ้างได้ไหม? อันที่จริงฉันชอบการปั่นจักรยานนะโดยเฉพาะบนถนนที่โล่งกว้าง อือ..มันสนุกจริงๆนะ

ฉันมีครูฝึกอยู่คนหนึ่งซึ่งเคยบอกฉันว่าการวิ่งไม่ใช่การออกกำลังกายที่สนุกเพราะคุณต้องคอยกระตุ้นตัวเองให้วิ่งไปข้างหน้าและพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่เสมอ แต่หลังจากที่ฝึกวิ่งด้วยความเร็วอย่างต่อเนื่องฉันก็พบว่าจริงๆแล้วตัวเองชอบการออกกำลังกายที่ทำให้รู้สึกดีซึ่งได้แก่การปั่นจักรยานนั่นเอง ทุกครั้งที่ฉันขี่จักรยานก็มักจะเริ่มต้นด้วยรอยยิ้ม และที่สำคัญความรู้สึกอิสระในวัยเด็กขณะที่กำลังเริงร่าอยู่บนรถจักรยานของฉันก็หวนกลับคืนมา และนี่คือข้อดีของการปั่นจักรยานเท่าที่ฉันพอจะนึกได้

ฝึกความอดทนและได้ความเพลิดเพลิน

ในขณะที่ฉันไม่สามารถวิ่งได้นานเกิน 1 ชั่วโมงแต่ฉันกลับปั่นจักรยานได้ทีละนานๆ แถมยังมีความสุขในการขี่ทุกครั้งอีกด้วย แน่นอนว่าการปั่นจักรยานไม่ใช่เรื่องยาก คุณแค่นั่งเฉยๆและแม้ว่าจะต้องใช้เวลามากขึ้นในการเผาผลาญแคลอรี่แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะฉันชอบปั่นจักรยานจริงๆ

ระยะทาง

ฉันสามารถขี่จักรยานในสวนสาธารณะได้นานราว 20 นาทีและปั่นจักรยานเล่นท่ามกลางทุ่งหญ้าที่รายล้อมไปด้วยวัวหรือในป่าเรดวูดได้ราว 40 นาที อันที่จริงคุณสามารถไปไหนมาไหนได้ทุกที่ด้วยจักรยานซึ่งการออกกำลังกายแบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนผจญภัยอยู่ตลอดเวลา

เนินเขา

การปั่นจักรยานขึ้นเนินเขาสามารถทำได้ง่ายกว่าการเดิน เพียงเปลี่ยนไปใช้เกียร์ที่ง่ายที่สุดและปั่นไปเรื่อยๆ หรือจะยืนขึ้นตอนไหนก็ได้ตามที่คุณต้องการ การปั่นจักรยานลงมาจากเนินเขานอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้กรดแลคติกสะสมอยู่ในต้นขาแล้วยังทำให้คุณรู้สึกสบายๆในเวลาเดียวกันด้วย ซึ่งแตกต่างจากการวิ่งเพราะการวิ่งลงจากเนินเขาจะทำให้กล้ามเนื้อหน้าขาของคุณเกร็งเนื่องจากร่างกายต้องต่อสู้กับแรงโน้มถ่วง ขณะที่การปั่นจักรยานยิ่งปั่นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งง่ายและสนุกกับการลงเนินเขาที่สูงชัน

ความเร็ว

การปั่นจักรยานจะให้ความเร็วที่พอเหมาะกับการชมทิวทัศน์รอบข้าง ขณะที่การวิ่งจะช้าเกินไปและการขับรถก็เร็วเกินไป เมื่อปั่นจักรยานคุณจะสามารถกินลมชมวิวและสำรวจทัศนียภาพต่างๆที่อยู่สองข้างทางได้ ด้วยเหตุนี้เองฉันจึงนิยมออกไปปั่นจักรยานในช่วงวันหยุด ฉันจะเช่าจักรยานและนำที่นั่งกับคันเหยียบไปเอง ที่สำคัญคุณไม่มีทางรู้หรอกว่าตัวเองจะได้เจอกับประสบการณ์น่าตื่นเต้นอะไรบ้าง

Blogger : Susi MaySource : popsugar.com



บทความแนะนำ


ผู้หญิงการแต่งหน้าความสวยความงามปัญหาความรัก้ความรักผู้หญิงความสวยความงามผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก