คนเราจะมัวเครียดไปทำไมกัน? มาทำใจให้สบายและมีความสุขกับชีวิตกันดีกว่า

อ่าน 4,329

?ความเครียด? กลายเป็นดัชนีชี้วัดทางสังคมตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ หลายคนเข้าใจว่าความเครียดเป็นอารมณ์เชิงลบซึ่งมีความหมายแบบเดียวกับความกังวลและความทุกข์ ปัจจุบันฉันทำทั้งงานประจำและงานพิเศษรวมทั้งเรียนปริญญาตรีอีก 2 สาขาจนทำให้ความเครียดกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของฉันไปเสียแล้ว แต่ฉันรู้ว่าฉันไม่ได้เป็นแบบนี้คนเดียวหรอก หลายคนรอบตัวฉันก็เพิ่มเวลาเรียนหรือทำงานเข้าไปมากกว่าที่ควรเพราะพวกเขาเชื่อว่าตารางงานที่ยุ่งเหยิงจะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จและมีความสุขมากยิ่งขึ้น

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Harvard พบว่าชาวอเมริกันทำงานมากกว่าชาวยุโรปถึงร้อยละ 50 เพราะชาวอเมริกันเชื่อว่าการทำงานหนักจะเท่ากับโอกาสประสบความสำเร็จที่มีมากขึ้น ด้วยเหตุนี้พนักงานทั้งหลายจึงต้องทำงานดึกดื่นทุกคืนหรือมาตั้งแต่เช้าตรู่ทุกเช้าเพื่อที่อาจจะได้เลื่อนตำแหน่ง อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงการศึกษาแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันไม่ได้ประสบความสำเร็จในเชิงเศรษฐกิจมากไปกว่าชาวยุโรปผู้ซึ่งทำงานน้อยกว่าและมีเวลาพักผ่อนมากกว่า ปัจจุบันสังคมของเราให้คุณค่ากับสิ่งที่ป้อนเข้าไปมากกว่าผลลัพธ์ที่ได้มา เรามักจะชื่นชมผู้ที่โหมงานหนักตลอดทั้งคืนและมีอารมณ์ภายในที่ขัดแย้งมากเกินไป และนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องการจริงหรือไม่? ลองตั้งใจฟังเสียงของร่างกายและจิตใจรวมทั้งดูแลตัวเองและให้ในสิ่งที่ร่างกายต้องการ ปรับเปลี่ยนความตั้งใจในการทำงานเพื่อสร้างความสมดุลและดีต่อสุขภาพแทน

1. หมั่นเตือนตัวเองว่าความสุขไม่ใช่ความสำเร็จ

ทุกครั้งที่เราประสบความสำเร็จ สมองของเราก็จะปรับเปลี่ยนและเล็งไปยังจุดมุ่งหมายใหม่ คำโบราณที่ว่า ?ความสุขของการเดินทางไม่ได้อยู่ที่จุดหมายปลายทาง? ยังคงเป็นความจริงอยู่เสมอ ลองแทรกกิจกรรมที่คุณชอบ รักและดูแลตัวเอง ที่สำคัญอย่าลืมผ่อนคลายจิตใจระหว่างที่แสวงหาความสำเร็จในแต่ละวันด้วย

2. แค่ไปนอน

แนวคิดที่ว่าการนอนหลับจะช่วยให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องใหม่หรือแหวกแนวอะไรเลย เราจะมีสุขภาพดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นหากได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มเป็นประจำ จงให้ความสำคัญกับการนอนหลับ เช่น ตั้งเวลานอนให้สม่ำเสมอหรือหลีกเลี่ยงบรรดาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย

3. ฉลาดทำงานโดยไม่ต้องหนักหน่วง

ข้อนี้อาจจะเป็นบทสรุปที่สำคัญที่สุด เราควรให้ความสำคัญกับผลลัพธ์แทนที่จะเป็นสิ่งที่ป้อนเข้าไป อย่าลืมว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด (ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยหรือการนำเสนองาน) เราทุกคนรู้ดีว่าสื่อโซเชียลมักจะทำให้เราเสียเวลาในการทำงาน ดังนั้นควรติดตั้งโปรแกรมบล็อคเว็บไซต์ ตั้งใจทำงานเพื่อให้งานเสร็จเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Blogger : Daryl LindseySource : theeverygirl.com



บทความแนะนำ


เที่ยวในประเทศณปภาแพทที่เที่ยวข่าวบันเทิงวันนี้แม่ฮ่องสอนพ่ออุ้มลูกหาหมอทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก