สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไรกันแน่?

อ่าน 8,832

สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารเคมีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งสามารถป้องกันหรือชะลอความเสียหายของเซลล์ได้ แท้จริงแล้วสารต้านอนุมูลอิสระไม่ใช่สารแต่เป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่ง สารประกอบใดๆที่สามารถถ่ายทอดอิเล็กตรอนและต่อต้านอนุมูลอิสระได้ก็จะมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระส่วนใหญ่จะพบได้ในผักและผลไม้ พืชทะเล และสัตว์ทะเลที่กินพืชทะเล นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิด แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือวิตามินเอ อี และซี เบต้าแคโรทีน และไลโคปีน ที่สำคัญสารต้านอนุมูลอิสระยังสามารถผลิตในรูปแบบเทียมและบริโภคในรูปแบบอาหารเสริมได้อีกด้วย

สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร?

การสัมผัสกับออกซิเจน (หรือปฏิกิริยาออกซิเดชั่น) สามารถ ?ทำลาย? อะตอม ดังนั้นพวกมันจะกลายเป็นอิเล็กตรอนเดี่ยวซึ่งอันตราย อนุมูลอิสระเหล่านี้จะล่าอิเล็กตรอนเพื่อรักษาเสถียรภาพของอะตอมที่ผสมกัน อนุมูลอิสระจะยึดเกาะอิเล็กตรอนซึ่งสามารถสร้างปฏิกิริยาลูกโซ่ของความเป็นอนุมูลอิสระ การขโมยอิเล็กตรอนใกล้เคียงหมายความว่าเซลล์ที่อยู่ถัดไปจะสูญเสียอิเล็กตรอนบางส่วนไปแล้วก็จะกลายเป็นอนุมูลอิสระ ฟังดูน่าเบื่อไหม?

เหตุใดอนุมูลอิสระถึงไม่ดี?

เนื่องจากมันไปวุ่นวายกับโครงสร้างเซลล์และอาจก่อให้เกิดความเสียหายเมื่อเซลล์ซึ่งอยู่ในสภาวะความเครียด สภาวะความเครียดออกซิเดชั่นจะเชื่อมโยงกับโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคสมองขาดเลือด โรคชรา โรคเบาหวาน โรคไขข้ออักเสบ โรคปวดกล้ามเนื้อไฟโบรมัยอัลเจีย โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง อาการปฏิเสธการรับรู้ และโรคตา เช่น จอประสาทตาเสื่อม

สารต้านอนุมลอิสระมีหน้าที่อะไรบ้าง?

หากร่างกายมนุษย์เปรียบเสมือนกีฬาเบสบอล สารต้านอนุมูลอิสระก็คือผู้เล่นตำแหน่ง 1st. Baseman ซึ่งจะช่วยป้องกันร่างกายจากอนุมูลอิสระที่จะสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ต่างๆ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระยังสามารถถ่ายทอดอิเล็กตรอนเพื่อทำให้อนุมูลอิสระไม่เสถียรและช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

ข้อควรระวังคืออะไร?

มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์น้อยมากที่พิสูจน์ว่าสารต้านอนุมูลอิสระคือกระสุนวิเศษที่สามารถป้องกันเราจากโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และโรคมะเร็งได้ ในความเป็นจริงมีการศึกษาพบว่าการรับประทานเบต้าแคโรทีนเสริมอาจจะยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอดให้กับผู้ที่สูบบุหรี่มากขึ้น ขณะที่อีกการทดลองหนึ่งพบว่าผู้หญิงที่รับประทานอาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งผิวหนังสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทาน นอกจากนี้การศึกษาเกี่ยวกับโรคหัวใจและโรคสมองขาดเลือดก็พบว่าสารต้านอนุมูลอิสระเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ยาหลอกที่พบบ่อยมาก (ยกเว้นวิตามินอีที่มีประโยชน์ต่อผู้หญิงที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดจริงๆ)

การวิจัยล่าสุดพบว่าอนุมูลอิสระที่เชื่อว่าไม่ดีต่อร่างกาย แท้จริงแล้วร่างกายของคนเราต้องการสารแย่ๆเหล่านี้เพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งและเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมเพื่อต้านอนุมูลอิสระมากเกินไปอาจทำลายอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์เหล่านี้จนนำไปสู่โรคหรืออาการเจ็บป่วยได้ อย่างไรก็ตามขณะที่เรายังไม่รู้แน่ชัดว่าสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ดีจริงๆหรือไม่ เราควรรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติแทนการรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระในรูปแบบของอาหารเสริมจะดีกว่า

Blogger : Sophia BreeneSource : greatist.com



บทความแนะนำ


NanoiPodShuffleณัฐชาเม้าส์MusicAppleสปอยพิชญดาเทศกาลฤดูฝนยามาโกย่าราเมนYamagoyaRamenเทคโนโลยีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก