27 เคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างเร่งด่วน

อ่าน 12,962

เมื่อพูดถึงสุขภาพใครๆก็รู้ว่าเวลาเป็นเงินเป็นทอง คุณต้องการประสบความสำเร็จและคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป หากวันๆหนึ่งของคุณเต็มไปด้วยธุระปะปังแต่ไม่มีเวลาออกกำลังกายล่ะก็ เรามีเคล็ดลับดีๆแถมยังประหยัดเวลามาฝากคุณด้วย

1. ขึ้นลงบันได ในเมื่อคุณตั้งใจไว้อยู่แล้วก็น่าจะลองซะเลยสิ หากคุณมีเวลาไม่มากและจำเป็นต้องใช้ลิฟท์ เปลี่ยนมาบริหารกล้ามเนื้อน่องและให้หัวใจสูบฉีดกันหน่อยเป็นไง

2. เผชิญหน้ากัน แม้ว่าเทคโนโลยียุคปัจจุบันจะเยี่ยมมาก แต่คุณควรลุกขึ้นเดินไปหาเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนบ้านและพูดคุยกันต่อหน้าแทนที่จะส่งข้อความสั้นหรืออีเมล ซึ่งนี่ก็เป็นอีกวิธีในการพัฒนาทักษะการสนทนากันแบบตัวต่อตัว

3. หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรู้ว่าในแต่ละวันคุณดื่มน้ำไปมากแค่ไหน (หรือไม่ได้ดื่มเลย) ดังนั้นคุณควรทำเครื่องหมายไว้ที่ขวดน้ำดื่มหรือจดบันทึกหรือใช้แอพพลิเคชั่น Waterlogged

4. ฝึกขมิบช่องคลอด ไม่ว่าจะเป็นตอนทำงาน ขับรถ นั่งดูลูกๆแข่งกีฬา หรือฟังการบรรยาย

5. เลิกนิสัยรักความสบาย เช่น เวลาซื้อของเปลี่ยนจากการใช้รถเข็นมาหิ้วตะกร้าแทน หรือเปลี่ยนจากหิ้วถุงกับข้าวหลายๆใบมาเป็นใบใหญ่ใบเดียวพอ

6. เลือกทางที่ยาวกว่า เช่น จอดรถให้ไกลหน่อย เดินเล่นรอบตึก เลือกทางที่วิวสวยๆ หรือแบบไหนก็ได้ที่ทำให้คุณเดินเยอะกว่าเดิม!

7. รับประทานอาหารที่มีกากใยและโปรตีนสูง เนื่องจากจะช่วยเสริมสร้างพลังงานให้กับร่างกาย

8. หายใจ พักจากกิจกรรมที่คุณทำอยู่สัก 60 วินาที หลับตาและหายใจเข้า จากนั้นก็หายใจออกอย่างช้าๆ ทิ้งไหล่ลงและรอให้เสียงรบกวนรอบๆเบาลงไป วิธีนี้จะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและผ่อนคลายความตึงเครียด

9. พกดัมเบลล์ไปทำงาน เลือกที่หนักสัก 2 ปอนด์ เพิ่มกล้ามเนื้อแขนด้านหลัง ยกไปด้านหน้าและด้านข้างหรือยกไหล่สลับไปมา

10. กระโดด การกระโดดจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อน่องซึ่งทำหน้าที่เป็น ?หัวใจดวงที่สอง? ของร่างกาย และยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นและความแข็งแรงให้กับกระดูกด้วย ลองกระโดดสลับไปมาซ้ายขวาหรือกระโดดขึ้นลงในตอนเช้า

11. วิดพื้นในห้องครัว หากคุณกำลังเตรียมหรือทำอาหารอยู่ก็สามารถใช้โอกาสนี้ในการวิดพื้นได้

12. อย่าเอาแต่รอเฉยๆ หากคุณต้องรอพบแพทย์หรือรอเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จงลุกขึ้นเดินไปมาตามทางเดินหรือไปเดินเล่นข้างนอกก็ได้

13. ยืนคุยโทรศัพท์ กริ๊งๆ! เอ้าลุกขึ้นยืนสะบัดขาและยืดเส้นยืดสายซะ ก้าวเดิน นั่งยองๆ ย่อตัว หรือเหยียดขาอะไรก็ได้แล้วแต่ตามที่คุณถนัด

14. ช่วงโฆษณามีไว้ให้เราออกกำลังกาย..ไม่รู้เหรอ? ลุกออกจากโซฟาและกระโดดหรือกระทืบเท้าสัก 2-3 ที ทำท่า Plank ค้างไว้หรือวิ่งย่ำอยู่กับที่สัก 1 โฆษณาหรือจนกว่าจะเข้าสู่รายการ

15. บริหารน่องขณะอยู่ที่อ่างล้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นตอนแปรงฟัน ล้างมือ หรือล้างจาน คุณสามารถเปลี่ยนท่าเพื่อให้รู้สึกสดชื่นได้

16. ฝึกโยคะระงับความอยาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล เกลือ หรือชีส ลองใช้เวลาสักครู่หนึ่งเพื่อประเมินอารมณ์ของตัวเองว่าคุณหิวจริงๆหรือแค่เบื่อ ฝึกโยคะเพื่อบรรเทาความอยากและทำอย่างอื่นเพื่อเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายดีกว่า

17. ทิ้งอาหารขยะ เมื่ออยู่นอกสายตาก็ไม่สนใจแล้ว..จริงไหม? เอาอาหารขยะออกไปจากบ้านให้หมดเพื่อที่คุณจะได้ไม่รู้สึกโหยหา

18. เนยถั่วช่วยได้ นี่เป็นอาหารอีกชนิดที่มีเสน่ห์ที่สุดในโลก ทั้งอุดมไปด้วยโปรตีนและอร่อยมาก เพียงไม่กี่ช้อนก็ทำให้คุณรู้สึกดีได้ทันที

19. เลือกใช้จานใบเล็ก คุณมีแนวโน้มที่จะเติมข้าวเพิ่ม ดังนั้นจงเลือกจานขนาดเล็กเพื่อที่จะได้รับประทานน้อยลง อย่าลืมว่าคุณภาพย่อมสำคัญกว่าปริมาณ

20. งดขนมปัง ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูป แซนด์วิชไก่ เบอร์เกอร์ หรือแม้แต่ซื้อขนมปังขาวมาทำเองก็ไม่ควร เพราะพื้นที่ว่างในห้องครัวของคุณเหมาะแก่การเก็บอาหารที่มีประโยชน์มากกว่านั้น

21. ออกกำลังกายในช่วงพักเที่ยงและรับประทานอาหารมื้อเที่ยงหลังจากนั้น หรือจะรับประทานอาหารมื้อเที่ยงควบคู่ไปกับการเดินย่อยก็ได้ นอกจากนี้การรับประทานอาหารว่างที่โต๊ะทำงานจะช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่คุณได้ตลอดทั้งวันแทนที่จะรับประทานมื้อใหญ่ไปเลยทีเดียว

22. เดทยามราตรี? ขนมหวาน? การออกเดทและรับประทานขนมหวานไม่ใช่เรื่องผิด แต่คุณควรดื่มด่ำช่วงเวลาพิเศษอยู่กับคนรักดีกว่า ลืมๆขนมหวานไปซะบ้างก็ดีนะ

23. ปฏิเสธอาหารทอดและชุบเกล็ดขนมปัง เมื่อดูรายการอาหารควรเลือกอาหารปิ้ง ย่าง อบ หรือต้มซึ่งจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด

24. ยืดกล้ามเนื้อก่อนเข้านอน ซึ่งคนส่วนใหญ่มองข้ามและประเมินค่าของมันต่ำไป แรงโน้มถ่วงจะถ่วงน้ำหนักของคุณตลอดทั้งวัน ดังนั้นคุณควรหาเวลายืดกล้ามเนื้อและหายใจเข้าลึกๆเพื่อที่จะได้หลับฝันดี

25. กระตุ้นแรงปรารถนา การจูบจะช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้มีความสุข อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกระบวนการเผาผลาญด้วย

26. ร้องเพลงดังๆ การร้องเพลงคือการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่จะช่วยบริหารปอดและกล้ามเนื้อลำตัว แถมยังทำให้รู้สึกดีสุดๆ!

27. ลองเคล็ดลับการออกกำลังกายแบบเร่งด่วนต่ำกว่า 10 นาที จากวีดิโอของเพจ Skinny Mom ซึ่งมีมากมายนับไม่ถ้วน

Blogger : Amanda PalmerSource : skinnymom.com



บทความแนะนำ


เปิดวิกบิ๊ก3เปิดผังช่อง3ข่าววันนี้ภาพยนตร์ดาราช่องDivergentPartSeries:TheAllegiantอาชญากรรมรวบอาสาป่อเต็กตึ๊งขนยาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก