ข้อแตกต่างระหว่างการออกกำลังกาย เพื่อควบคุมน้ำหนักกับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

อ่าน 13,278

ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก เราทุกคนล้วนรู้ดีว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะหากออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคต่างๆหรือประสบกับปัญหาด้านสุขภาพ รวมถึงเพิ่มพลังงานและทำให้อารมณ์ดี นอนหลับสนิทได้คืนละ 7-9 ชั่วโมง หรือแม้แต่เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศด้วย! แต่คนส่วนใหญ่สงสัยว่าพวกเขาควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอโดยไม่ต้องคำนึงถึงเป้าหมายในการลดน้ำหนักหรือเปล่า? คำตอบง่ายๆคือมีข้อแตกต่างเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักกับการออกกำลังกายเพื่อคุมน้ำหนักให้คงที่

หากต้องการลดน้ำหนักต้องอาศัยการออกกำลังกายและเลือกรับประทานอาหารอย่างเข้มงวด เนื่องจากมันจะช่วยกำจัดไขมัน เพิ่มการสูบฉีดเลือด และเผาผลาญแคลอรี่ได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าคุณจะหยุดการเคลื่อนไหวไปแล้ว การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงได้แก่ การออกกำลังกายหลายประเภทสลับกัน คิกบ็อกซิ่ง ปั่นจักรยานในร่ม และการเต้นซุมบ้า ซึ่งการออกกำลังกายประเภทนี้จะทำให้พลังงานถูกปลดปล่อยออกมาอย่างรวดเร็วและมหาศาล

จุดประสงค์ของการลดน้ำหนักคือเพื่อกำจัดไขมันออกจากร่างกายและสร้างกล้ามเนื้อ การยกน้ำหนักจะกลายเป็นกิจวัตรที่สำคัญส่วนหนึ่งเนื่องจากจะช่วยกระตุ้นการกำจัดไขมันและสร้างกล้ามเนื้อพร้อมกับทำให้กระชับ มวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญโดยการย่อยอาหารที่รับประทานเข้าไปและเปลี่ยนเป็นพลังงาน อย่าลืมว่าองค์ประกอบที่สำคัญในการลดน้ำหนักเกี่ยวกับสิ่งที่คุณใส่เข้าไปในร่างกายด้วย คุณสามารถออกกำลังกายได้ทุกวัน วันละหลายๆชั่วโมงแต่ถ้าคุณยังรับประทานแต่น้ำตาล ไขมัน หรืออาหารแปรรูปมากเกินไป บอกเลยว่าน้ำหนักเหล่านั้นมันก็ติดอยู่กับคุณนั่นแหละ! แต่ถ้าเป็นการคุมน้ำหนักการออกกำลังกายก็จะถูกปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับเป้าหมายใหม่ สิ่งสำคัญคือคุณต้องกระตือรือร้นอยู่เสมอ คนส่วนใหญ่ที่ต้องการคุมน้ำหนักบางครั้งอาจจะออกกำลังกายหนักกว่าผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักเสียอีก

ข้อแตกต่างที่สำคัญคือคุณควรออกกำลังกายแบบปานกลางแทนที่จะเน้นการออกกำลังกายแบบเข้มข้นสูง ร่างกายของคุณจะกำจัดไขมันส่วนเกินและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นวิธีที่เหมาะมาก การเดินระยะไกล ปั่นจักรยานเล่นแถวบ้าน หรือปั่นจักรยานในร่มจะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจดีขึ้น การเสริมสร้างกล้ามเนื้อและทำให้กระชับก็เป็นสิ่งจำเป็นสุดๆ เลือกการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งให้หลากหลาย รวมถึงการใช้อุปกรณ์และเครื่องต่างๆ การออกกำลังกายประเภทนี้จะช่วยเสริมสร้างความอึดและอดทนมากกว่าความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกายแบบผสมผสานก็เป็นอีกวิธีสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก คุณจำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นไม่ควรยึดติดอยู่กับกิจวัตรเดิมๆจนอาจรู้สึกเบื่อและเลิกไปในที่สุด อย่ากลัวที่จะลองทำกิจกรรมใหม่ๆ หากคุณรู้สึกเบื่อกับการวิ่งเป็นระยะทาง 10 กิโลเมตรทุกวันก็ลองเปลี่ยนมาพายเรือคายัคดูบ้างก็ได้! การทำให้กล้ามเนื้อสับสนจะช่วยทำให้สิ่งต่างๆมีความน่าสนใจ จนคุณไม่อยากกลับไปนอนทิ้งร่างอยู่บนโซฟาพร้อมกับกินขนมอยู่หน้าทีวีแน่นอน

Blogger : Katie OlsonSource : skinnymom.com



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีTranslateGoogleการศึกษาร่างกายห้องน้ำอาบน้ำทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก