วิธีเลิกพยายามสร้างความประทับใจให้แก่คนอื่น

อ่าน 9,688

เราทุกคนล้วนรู้สึกผิดที่ต้องการสร้างความประทับใจให้แก่คนรอบข้าง แต่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของพฤติกรรมนี้นอกจากจะทำให้คุณหลุดพ้นจากตัวตนที่แท้จริงของตัวเองแล้วคืออะไร?

ทำไมคุณจึงควรเลิกพยายามสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่น?

เมื่อคุณวางภาพลักษณ์หรือแนวคิดของตัวเองไว้อย่างสมบูรณ์แบบ คุณก็มักจะโอ้อวดบุคลิกภาพและความสำเร็จของตัวเองมากเกินไป คุณควรใช้เวลาอยู่กับคนที่ชื่นชอบในตัวตนที่แท้จริงของคุณจะดีกว่า นี่แหละคือมิตรภาพไม่ใช่การเรียกร้องความสนใจหรือคุยโม้ในเรื่องความสำเร็จของตัวเองเพื่อให้คุณกลายเป็นที่น่าประทับใจของคนอื่น ผู้คนจะให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ ความจริง และความถูกต้อง หากคุณจริงใจกับตัวเองทุกอย่างก็จะเข้าที่เข้าทาง

กลยุทธ์ที่ 1 : หาเหตุผลว่าทำไมคุณต้องพยายามสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่น

คนส่วนใหญ่ที่ต้องการให้ผู้อื่นยอมรับกลับรู้สึกเป็นทุกข์จากการกระทำและพฤติกรรมของตัวเอง ขณะที่อีกหลายๆคนเมื่อมีคนจับจ้องมาที่พวกเขาและบอกว่า ?ว้าว คุณเก่งจังเลย/ฉลาด/สวยงาม/มีเสน่ห์? ก็ทำให้เกิดแรงจูงใจมากพอที่จะพยายามทำให้ผู้อื่นรู้สึกประทับใจแล้ว ลองถามตัวเองว่าคุณรู้สึกอย่างไรกับการพยายามที่จะทำให้คนอื่นประทับใจ รวมถึงพฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณอย่างไรบ้าง?

กลยุทธ์ที่ 2 : แก้ไขปัญหา

ตอนนี้คุณรู้แล้วว่าทำไมถึงมีพฤติกรรมเช่นนี้และคุณก็ควรเริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเองได้แล้วเช่นกัน หากการกระทำของคุณเกิดจากการขาดความเชื่อมั่นหรือไม่มั่นคง คุณควรเริ่มสร้างความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้ง หรือหากคุณชอบที่มีคนอื่นมาให้ความเคารพและชื่นชมก็สามารถเลือกวิธีที่ถูกต้องในการช่วยเหลือและสนับสนุนผู้อื่นได้ เช่น การให้คำปรึกษา มนุษย์เรามีความซับซ้อนทั้งในด้านอารมณ์และจิตใจ ความไม่มั่นคงอาจกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมอย่างหนึ่ง คุณควรเปิดใจยอมรับในสิ่งที่คุณทำ จากนั้นคุณก็จะสามารถเลือกปฏิบัติในวิธีที่แตกต่างได้ จงจำไว้ว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ได้เกิดขึ้นภายในชั่วข้ามคืน ดังนั้นคุณต้องอดทนและสุดท้ายก็จะมีคุณค่าอย่างที่คุณคู่ควร

กลยุทธ์ที่ 3 : พวกเราเป็นแค่มนุษย์

ไม่ว่าใครจะดูยอดเยี่ยมเพียงใดแต่สุดท้ายพวกเขาก็เป็นแค่มนุษย์ที่มีความรู้สึกหงุดหงิด โกรธ และกลัวเหมือนอย่างคนอื่นๆไม่ต่างจากคุณ แน่นอนว่าเราทุกคนล้วนมีข้อบกพร่อง คุณไม่สามารถพูดหรือกระทำในสิ่งที่ถูกต้องได้ทุกครั้ง คุณอาจซุ่มซ่าม เงอะงะและหน้าแตก ขนาดซุป?ตาร์อย่างริฮานนาและเฟอร์กี้ก็มีสถานการณ์ที่น่าอับอายบนเวทีได้เช่นกัน ทุกคนต่างมีข้อบกพร่องด้วยกันทั้งนั้นเพียงแต่คุณอาจมองไม่เห็น หรือคนที่คุณชื่นชมอาจกำลังพยายามทำให้คุณประทับใจอยู่ก็ได้ ใครจะรู้?

กลยุทธ์ที่ 4 : ขี้โม้

คุณรู้สึกไหมว่าวิธีเดียวที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่นได้คือการคุยโม้เกี่ยวกับความสำเร็จของคุณ? หรือทำให้พวกเขาเพลิดเพลินไปกับเรื่องราวความสำเร็จของคุณ? แต่คุณก็ควรรู้ด้วยว่าไม่มีใครชอบคนขี้โม้โอ้อวด หากเพื่อนๆของคุณเป็นคนที่ไม่เคยคุยโม้และถ่ายทอดแต่เพียงความจริง คุณก็อาจจะมีความสุขกับพวกเขาก็ได้เพราะความสำเร็จของพวกเขาก็คือความสำเร็จของคุณ แต่หากพวกเขาเป็นประเภทที่ดูเหมือนว่าต้องการนำหน้าคุณและดวงตาเป็นประกายเมื่อเล่าให้คุณฟังเกี่ยวกับชัยชนะครั้งล่าสุดของพวกเขา ที่สำคัญหากเกิดเหตุการณ์นี้อย่างต่อเนื่อง บางทีคุณก็ควรจะต้องตีตัวออกห่างจากพวกเขา ทำไม? ก็เพราะไม่มีใครชอบคนขี้โม้โอ้อวดยังไงล่ะ แล้วคุณจะใช้กลยุทธ์นี้สร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่นไปทำไมกัน?

กลยุทธ์ที่ 5 : สวมหมวกฉันไม่แคร์ (IDC)

หมวก IDC คืออะไร? มันคือหมวกที่มองไม่เห็นซึ่งคุณใส่ไว้เพื่อเตือนตัวเองว่าฉันไม่แคร์ เช่น สิ่งที่คนอื่นคิดและพูดเกี่ยวกับคุณทั้งต่อหน้าและลับหลัง สิ่งสำคัญคือการที่คุณรู้ตัวและยอมรับข้อบกพร่องของตัวเองอย่างทะลุปรุโปร่ง ดังนั้นไม่จำเป็นที่คุณจะต้องเดือดร้อนกับสิ่งที่คนอื่นพูดหรือคิดเกี่ยวกับคุณ

ปกติคนเราจะเคารพคนที่ไม่เห็นแก่ตัวและผู้ที่ไม่พยายามสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่น พวกเขาจะไม่พยายามทำให้คุณชอบแต่คุณก็ยังรักและเคารพพวกเขาอยู่ดี จงจำไว้ว่าการเชื่อมั่นและมีความเคารพในตนเองจะทำให้คุณสามารถขจัดอุปสรรคต่างๆออกไปได้ ที่สำคัญคุณไม่จำเป็นต้องพยายามที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่น เพราะคุณเป็นคนที่น่าประทับใจอยู่แล้ว

Blogger : Cassandra LaneSource : youqueen.com



บทความแนะนำ


HarmonyFifthธุรกิจแชร์ยูฟันสังคมออนไลน์ใบเตยอาร์สยามใบเตยยูฟันทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก