5 ภาษากายที่คุณไม่รู้ว่าขึ้นอยู่กับบรรทัดฐานทางเพศ

อ่าน 9,223

นานมาแล้วที่บทบาททางเพศได้ถูกปลูกฝังเข้าไปในวิธีการนั่ง การเดิน การพูดคุย และท่าทางของเราทุกคน ที่สำคัญภาษากายไม่น้อยจะเชื่อมโยงกับบทบาททางเพศโดยที่เราไม่รู้ตัว เช่น ยิ่งคุณเป็นคนสำคัญมากเท่าไหร่ห้องทำงานของคุณก็จะยิ่งใหญ่ขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้การวางท่าใหญ่โตจะยิ่งเพิ่มโอกาสในการนอกใจ การทำผิดกฎจราจร และพฤติกรรมอวดเบ่งทั้งหลายด้วย ขณะที่ผู้หญิงมีแนวโน้มว่าจะใช้พื้นที่น้อยกว่าผู้ชายและการลดน้ำหนักเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้หญิงมักจะใช้เพื่อทำให้ตัวเองดูมีขนาดเล็กลง และต่อไปนี้คือภาษากายที่เราอาจไม่รู้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบทบาททางเพศ

1. การนั่งอ้าขา

การที่ผู้ชายนั่งอ้าขากว้างกว่าผู้หญิงเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป หากต้องนั่งโดยสารด้วยเครื่องบินหรือนั่งชมภาพยนตร์ในโรงหนัง คุณจะมีความสุขถ้าคนที่นั่งข้างๆเป็นผู้หญิงเนื่องจากผู้ชายมีแนวโน้มที่นั่งอ้าขา ในทางกลับกันผู้หญิงจะนั่งไขว่ห้างและเก็บตัวมิดชิดเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวคนแปลกหน้า

2. การใช้ที่พักแขน

มีเหตุผลหนึ่งที่คุณควรดีใจหากได้ที่นั่งบนเครื่องบินถัดจากผู้หญิง ทำไมเหรอ? ก็เพราะผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะไม่ใช้ที่พักแขนน่ะสิ ขณะเดียวกันผู้ชายก็ไม่กลัวที่จะถูกเนื้อต้องตัวกับคนแปลกหน้า แต่ถ้าผู้ชายสองคนนั่งติดกันก็อาจเกิดการแย่งชิงที่พักแขนตามมา

3. วิธีถือหนังสือ

ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะถือหนังสือไว้ข้างลำตัวด้วยแขนข้างเดียว ขณะที่ผู้หญิงมักจะถือหนังสือไว้แนบหน้าอก แต่มีการศึกษาหนึ่งพบว่าผู้หญิงที่มีลักษณะคล้ายกับผู้ชายจะถือหนังสือไม่ต่างจากผู้ชายทั่วไป ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าข้อแตกต่างนี้เชื่อมโยงกับบทบาททางเพศ การที่ผู้ชายถือหนังสือมือเดียวอาจเป็นเพราะทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจในความแข็งแรงของตัวเอง

4. ทิศทางการมองขณะที่พูดคุย

ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเผชิญหน้าและสบตากับอีกฝ่ายขณะที่พูดคุยกัน ขณะที่ผู้ชายอาจเข้าใจว่าการสบตากันโดยตรงคือการข่มขู่ แต่พฤติกรรมนี้อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและองค์ประกอบในทางชีวภาพ อย่างไรก็ตามมีการศึกษาพบว่าการสบตากันระหว่างเด็กทารกไม่มีข้อแตกต่าง แต่สุดท้ายข้อแตกต่างนี้ก็เกี่ยวข้องกับการที่เราสอนเด็กผู้หญิงให้รู้จักการเข้าสังคมและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากกว่าเด็กผู้ชาย

5. ความถี่ในการผงกศีรษะ

ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะผงกศีรษะถี่กว่าผู้ชาย ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการยอมรับและเห็นด้วยกับผู้พูด นอกจากนี้การศึกษายังพบว่านักเรียนจะผงกศีรษะให้กับอาจารย์มากกว่านักเรียนด้วยกันและเป็นการยืนยันว่าข้อแตกต่างดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของอำนาจมากกว่าในทางชีวภาพเช่นเดียวกับภาษากายอื่นๆ

Blogger : Suzannah WeissSource : bustle.com



บทความแนะนำ


ความสวยความงามชีสมาร์คฆ่าตัวตายผู้หญิงมาร์คหน้าข่าวล่าสุดสูตรหมักผมด้วยอะโวคาโดยิงขมับตัวเองsheetmaskทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก