6 กิจกรรมก่อนนอนที่ดีต่อสุขภาพแทนที่จะเอาแต่จ้องหน้าจอโทรศัพท์

อ่าน 14,845

เมื่อถึงเวลานอนคนเราส่วนใหญ่มักจะนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ดูซีรีส์ หรือเล่นโทรศัพท์ก่อนที่จะพยายามข่มตานอน อย่างไรก็ตามกิจกรรมเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อวงจรการนอนหลับของเรา ดังนั้นเราควรเลือกทำกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพก่อนนอนซึ่งจะช่วยทำให้เรานอนหลับเร็วและรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งนี้พฤติกรรมในตอนกลางวันสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราได้ทั้งทางกายและทางใจเช่นเดียวกับพฤติกรรมในตอนกลางคืน หากคุณกำลังมองหากิจกรรมก่อนนอนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ งั้นก็ลองพิจารณา 6 กิจกรรมดังต่อไปนี้ดูสิ

1. ยืดเส้นยืดสาย

หากคุณใช้เวลานั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานหรือขับรถหรือยืนหลังขดหลังแข็งอยู่หน้าเตาและอ่างล้างจานนานหลายชั่วโมง ร่างกายของคุณก็จำเป็นต้องปลดปล่อยความตึงเครียดออกไปบ้าง ลองใช้เวลาสัก 5-10 นาทีในการยืดเส้นยืดสายก่อนนอนเพื่อให้ร่างกายยืดหยุ่นและผ่อนคลาย

2. รำลึกถึงบุญคุณในสิ่งต่างๆ

เราควรทำจิตใจให้สงบเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินช้าลง ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ได้ผลคือการรู้จักขอบคุณในสิ่งที่เรามีในชีวิต อันที่จริงการรำลึกถึงบุญคุณในตอนกลางคืนจะทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การจดบันทึกลงในสมุดประมาณ 15 นาทีทุกคืนก่อนนอนก็จะช่วยทำให้เราคลายความกังวลลงได้รวมทั้งทำให้นอนนานขึ้นด้วย

3. อ่านหนังสือ

การศึกษาพบว่าการอ่านหนังสือก่อนนอนจะช่วยลดระดับความตึงเครียดลงได้มากถึงร้อยละ 68 และแม้แต่การอ่านหนังสือเพียง 6 นาทีก็สามารถพัฒนาการนอนหลับของคุณได้

4. อาบน้ำอุ่น

ลองทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายอารมณ์ได้ก่อนนอน เช่น การอาบน้ำหรือแช่น้ำอุ่น เพื่อลดระดับความรุนแรงของสิ่งปลุกเร้าและทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้การอาบน้ำอุ่นก่อนนอนจะช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกายซึ่งจะส่งสัญญาณต่อไปยังสมองว่าได้เวลาพักผ่อนแล้วและทำให้คุณรู้สึกง่วงก่อนเข้านอน

5. ถอดปลั๊กอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่าง

นอกจากแสงสว่างจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะส่งผลเสียต่อคุณภาพการนอนหลับของคุณแล้ว การศึกษายังพบอีกว่าการใช้เทคโนโลยีต่างๆก่อนเข้านอนจะทำให้ระดับความเครียดเพิ่มขึ้น เช่น การจ้องหน้าจอโทรศัพท์ เนื่องจากมันจะไม่ยอมให้จิตใจได้ผ่อนคลาย แม้ว่าวิธีนี้อาจจะยากไปสักหน่อยแต่ก็ถือว่าได้ผลมากที่สุด

6. นั่งสมาธิ

การศึกษาพบว่าการนั่งสมาธิจะช่วยต่อสู้กับโรคนอนไม่หลับและพัฒนาการนอนหลับของคุณได้ เพียง 5-10 นาทีในท่าที่สบายพร้อมกับหายใจเข้าไปในท้อง หายใจเข้าออกอย่างช้าๆและสม่ำเสมอ คุณก็จะรู้สึกผ่อนคลายและพร้อมที่จะเข้านอน แต่ถ้าต้องการตัวช่วย ขอแนะนำให้คุณนึกถึงสิ่งที่เงียบสงบหรือท่องประโยคที่ทำให้คุณรู้สึกดีหรือฟังคำสอนต่างๆหรือไม่ก็เพลงโปรดของคุณ เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยคุณได้ การสร้างพฤติกรรมก่อนนอนที่ดีต่อสุขภาพอาจต้องอาศัยเวลาสักหน่อย แต่รับรองว่าคุ้มค่าแก่การนอนหลับของคุณอย่างแน่นอน

Blogger : Carina WolffSource : bustle.com



บทความแนะนำ


อัมพาตเซ็กซี่หม้อทองสุติมาแฮมบาวริสแอนนาข่าวบันเทิงเซ็กซี่ไปรยาสุวรรณณีพีระพันธ์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก