การไปพบจิตแพทย์ไม่ใช่เรื่องน่าอาย และนี่คือ 9 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการบำบัดจิต

อ่าน 10,173

การบำบัดเป็นคำที่ให้ความรู้สึกในแง่ลบ ขณะที่ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสุขภาพจิตบางครั้งก็ทำให้ใครหลายๆคนตัดสินและตราหน้ากระบวนการบำบัดแม้ว่าวิธีนี้จะสามารถช่วยเหลือผู้คนมาแล้วนับไม่ถ้วน ที่สำคัญความเข้าใจผิดดังกล่าวอาจจะไปขัดขวางกระบวนการรักษาด้วย ดังนั้นเราจึงต้องการแจ้งให้ทุกคนรู้ว่าการบำบัดไม่ใช่สิ่งเลวร้าย การไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาสุขภาพจิตไม่มีอะไรแตกต่างไปจากการพบผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคอื่นๆเลย การวิจัยชี้ว่าการบำบัดคือหนึ่งในวิธีรักษาโรคเกี่ยวกับสุขภาพจิตที่ดีที่สุด และเพื่อสร้างความเข้าใจให้ง่ายขึ้นเราจึงรวบรวม 9 สิ่งที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับการบำบัดจิตมาฝาก

1. คุณไม่ควรรู้สึกอายเมื่อต้องเข้ารับการบำบัด

ทุกคนล้วนต้องเคยประสบกับความทุกข์หรือความเครียด แต่เมื่อความรู้สึกเหล่านั้นเริ่มมากเกินไป การบำบัดจะทำให้คุณสามารถกลับไปควบคุมมันได้ ไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยกับการขอความช่วยเหลือ การเล่าถึงปัญหาให้ผู้เชี่ยวชาญฟัง นับว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญจะเข้าใจอารมณ์และช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้

2. ยังมีความรู้สึกเหมือนมีมลทิน

บางครั้งไม่ได้มีแค่ความคิดในแง่ลบเกี่ยวกับการบำบัด แต่การเหมารวมยังทำให้ผู้คนไม่ต้องการไปบำบัดตั้งแต่แรก การวิจัยชี้ว่าคนส่วนใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะไม่ไปรักษาอาการของตัวเอง งั้นขอย้ำชัดๆอีกทีหนึ่งว่าการขอความช่วยเหลือไม่ใช่เรื่องผิดใดๆทั้งสิ้น

3. เมื่อพูดถึงการรักษา ไม่มีใครที่เหมือนกัน

การบำบัดนั้นมีหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ความคิดและพฤติกรรมบำบัดไปจนถึงการบำบัดกลุ่ม วิธีที่ดีที่สุดสำหรับคนหนึ่งอาจไม่เหมาะกับอีกคนหนึ่งก็ได้

4. การบำบัดไม่มีระยะเวลาที่แน่นอน

ระยะเวลาในการบำบัดจะขึ้นอยู่กับระดับความเครียด เหตุการณ์ในชีวิต หรืออาการป่วยทางจิตของแต่ละบุคคล

5. คุณไม่จำเป็นต้องนอนบนโซฟา

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าตัวเองจะต้องนอนอยู่บนโซฟาขณะที่ผู้ชายใส่แว่นผมสีเทากำลังจดอะไรบางอย่างลงไปในแฟ้มประวัติ แต่ขอบอกเลยว่ามันเป็นภาพที่ไกลกว่าความเป็นจริงมาก

6. บางครั้งอาจต้องใช้เวลาหน่อยกว่าจะเจอนักบำบัดที่ใช่

การบำบัดก็เหมือนกับการเดท เมื่อเจอกันครั้งแรกก็ไม่จำเป็นต้องเข้ากันได้เสมอไป

7. ไม่ใช่ทุกคนที่เข้ารับการบำบัดจะมีอาการป่วยทางจิต

การบำบัดคือการช่วยเหลือผู้คนที่กำลังประสบปัญหาต่างๆ เช่น ความเครียดจากการทำงาน การทะเลาะกันภายในครอบครัว ปัญหาชีวิตคู่ และความกดดันในการเรียน ดังนั้นไม่ว่าปัญหาจะเล็กหรือใหญ่คุณสามารถนำไปขอคำปรึกษาได้ทั้งหมด

8. นักบำบัดของคุณไม่ขี้นินทา

นักบำบัดจะไม่นำเรื่องของคุณไปนินทาอย่างแน่นอน แต่การบำบัดเป็นเรื่องของพัฒนาการส่วนบุคคลซึ่งอาจจะต้องมีการซักถามรายละเอียดถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิตของคุณบ้าง แต่นั่นเป็นขั้นตอนของการรักษาไม่ใช่เป็นการล้วงความลับแต่อย่างใด

9. การเข้ารับการบำบัดไม่จำเป็นต้องใช้ยา แต่ถ้าจำเป็นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต

ไม่ใช่ทุกคนที่เข้ารับการบำบัดจะต้องใช้ยาและไม่ใช่ทุกคนที่เข้ารับการบำบัดจะสามารถหายจากอาการที่เป็นอยู่ได้โดยการพบผู้เชี่ยวชาญเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

Blogger : Lindsay HolmesSource : huffingtonpost.com



บทความแนะนำ


ปากดำคล้ำไม่มีความจำเป็นเศรษฐพงศ์เนื้อเพลงMS-DOSการดูแลริมฝีปากRampageCityRetroทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก