5 เหตุผลที่คุณไม่ควรสนใจความคิดของผู้อื่น

อ่าน 2,122

เราทุกคนล้วนอยากเป็นที่ชื่นชอบและได้รับการสรรเสริญเยินยอจากผู้อื่น ไม่ผิดหรอก! แต่ลองพิจารณาดูดีๆว่าคุ้มค่ากับความพยายามหรือพลังงานที่สูญเสียไปไหม?

1. คนอื่นจะเชื่อเฉพาะสิ่งที่พวกเขาอยากจะเชื่อ

มีคนเคยกล่าวว่า ?คุณไม่มีทางเป็นลูกพีชที่สุกงอมและชุ่มฉ่ำที่สุดในโลกได้หรอกตราบใดที่ยังมีคนเกลียดลูกพีชอยู่? คุณอาจสงสัยว่าคุณทำอะไรผิดหรือเปล่า? หรือคุณยังพยายามไม่มากพอ? หรือถ้าสุกกว่านี้อีกหน่อยก็น่าจะดีกว่านี้ไหม? สิ่งที่คุณอาจไม่รู้คือบางคนอาจมองว่าลูกพีชคือต้นเหตุแห่งความชั่วร้ายและจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงต่อให้น่าเย้ายวนมากขนาดไหนก็ตาม ที่สำคัญเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะรู้ว่าคนอื่นคิดอะไรอยู่ ดังนั้นปล่อยพวกเขาไปเถอะ เพราะอย่างไรก็ตามคุณไม่มีวันควบคุมความคิดของคนอื่นได้ไม่ว่าจะพยายามมากแค่ไหน ถ้างั้นคุณจะมัวเสียเวลาไปทำไมล่ะ?

2. ความคิดของคนอื่นไม่ใช่เรื่องของคุณ

ยิ่งคุณห่วงความคิดของคนอื่นมากเท่าไหร่ ความคิดของคนเหล่านั้นก็ยิ่งมีอิทธิพลต่อตัวคุณ คุณต้องการเปลี่ยนตัวเองเพียงเพื่อให้คนอื่นประทับใจอย่างนั้นเหรอ? ทุกคนมีสิทธิ์คิดอย่างไรกับคุณก็ได้ ขณะเดียวกันคุณก็มีสิทธิ์คิดอย่างไรกับคนอื่นได้เช่นกัน สิ่งที่คุณคิดไม่ใช่เรื่องของคนอื่นแต่เป็นเรื่องของคุณ และสิ่งที่คนอื่นคิดก็เป็นเรื่องของพวกเขาต่อให้สิ่งนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณก็ตาม

3. คนอื่นก็ไม่สนใจสิ่งที่คุณคิดเช่นกัน

คุณกำลังถูกนินทาและถูกตัดสินจากคนอื่นๆ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนเด่นคนดังและน่าสนใจในหมู่คนจำนวนมาก แต่ประเด็นคือไม่สำคัญว่าคนอื่นจะนินทาคุณ ตัดสินคุณ หรือวิจารณ์คุณมากเท่าไหร่ เราทุกคนล้วนถือเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางอยู่แล้วไม่ว่าเราจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นขณะที่คุณกำลังยุ่งอยู่กับการห่วงความคิดของคนอื่น รู้ไหมว่าพวกเขาก็ยุ่งอยู่กับการห่วงความคิดของตัวเองในการให้ความสำคัญกับคุณเช่นกัน

4. คุณไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากผู้อื่น

แม้คุณจะรู้สึกดีว่าการกระทำหรือคำพูดของคุณเป็นที่ยอมรับของผู้อื่น แต่เนื่องจากคุณไม่สามารถบังคับความคิดของผู้อื่นได้ ท้ายที่สุดคุณก็จะสติแตก รู้ไหมคุณไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากผู้อื่นแม้ว่าคุณจะรู้สึกดีแค่ไหนก็ตาม แต่สิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกดีกว่านั้นคือการยอมรับว่ามีบางคนไม่ชอบขี้หน้าคุณ หากมีใครชอบคุณมากขึ้นหรือชื่นชมในสิ่งที่คุณทำก็จงถือว่าเป็นโบนัส แต่อย่าลุ่มหลงกับการเป็นที่ยอมรับของผู้อื่น เพราะสุดท้ายคุณจะเอาแต่ไขว่คว้าการยอมรับอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

5. อย่าให้ความสำคัญกับคนที่ไม่ใช่

บางทีคุณอาจต้องการพิสูจน์ให้คนเหล่านั้นเห็นว่าพวกเขาคิดผิด แต่รู้ไหมว่ามันจะกลายเป็นวัฏจักรที่ไม่มีวันจบสิ้น เมื่อคุณทำให้คนหนึ่งรู้สึกประทับใจ คุณก็จะต้องการให้คนอื่นๆประทับใจด้วย แล้วคนที่เขาชื่นชมคุณล่ะ? บางครั้งเราก็เอาแต่สนใจคนที่ไม่ควรให้ความสำคัญมากเกินไปจนมองข้ามคนที่สำคัญไปจริงๆ คุณควรให้ความสำคัญกับคนเหล่านี้แทน

เราไม่ได้แนะนำให้คุณเลิกสนใจคนอื่นๆโดยสิ้นเชิง แต่ให้เลิกสนใจเพื่อที่คุณจะได้ตัดสินใจในเรื่องต่างๆได้ด้วยตัวเองต่างหาก อย่าทำลายคุณค่าและความมุมานะของตัวเองเพียงเพราะความคิดของผู้อื่น

Blogger : ThereseSource : youqueen.com



บทความแนะนำ


ความรักของแม่เที่ยวในประเทศอุบัติเหตุการศึกษาที่เที่ยวมหกรรมสุขภาพดีตลาดคลองผดุงกรุงเกษมวิถีชุมชนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก