เหตุผลที่เราควรใช้เงินซื้อประสบการณ์ต่างๆในชีวิตมากกว่าสิ่งของ

อ่าน 11,909

สิ่งใดมีคุณค่าสำหรับคุณมากที่สุด? เราพิจารณาได้จากการใช้จ่ายเงินของคุณ คุณทำงานหนักและหมดเงินไปกับอะไรมากที่สุดล่ะ? รู้ไหมว่าประสบการณ์คือสิ่งที่จะดำรงอยู่ไปตลอดชีวิต คุณสามารถนึกย้อนกลับไปเพื่อสัมผัสกับความสุขได้ทุกเมื่อ แม้ว่าการจับจ่ายใช้สอยเพื่อวัตถุต่างๆอาจทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้น แต่ทางที่ดีคุณควรลงทุนเพื่อแลกกับความทรงจำดีๆแทน และนี่คือเหตุผลที่คุณควรเลือกประสบการณ์ในชีวิตมากกว่าแคตตาล็อกเลือกซื้อสินค้า

อะไรๆก็เกิดขึ้นได้

ไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย หรือพายุถล่มเมือง คุณนึกออกไหม? คุณอาจสูญเสียอัลบั้มภาพต่างๆที่เคยไปเที่ยวมา แต่ความรู้สึกหรือความทรงจำ ณ สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นก็จะยังคงอยู่กับคุณไปตลอดกาล

สิ่งของสามารถตกยุค เสื่อมสภาพ ซีดจาง และหายไป

คุณยังมีกางเกงขากระดิ่งอยู่ในตู้เสื้อผ้าหรือเปล่า? หรือคอมพิวเตอร์เก่า ปรินท์เตอร์เก่า และเครื่องเล่นซีดีเก่ากองๆอยู่ในห้องเก็บของไหม? คนเราไม่มีทางตามเทคโนโลยีหรือแฟชั่นทันหรอก! แต่ประสบการณ์ของคุณจะยังคงอยู่ทุกที่ทุกเวลา จงจำไว้ว่าไม่มีสถานที่ใดในโลกรอคุณได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นกรุงปักกิ่งหรือป่าอะเมซอนในบราซิล แม้แต่ร้านกาแฟหรือโรงภาพยนตร์ก็มีสิทธิ์ปิดตัวลงหากไม่มีคนไปเยี่ยมเยียน

เวลาเปลี่ยน มูลค่าเปลี่ยน

แม้ว่าของบางอย่างจะเพิ่มมูลค่าแต่ก็ไม่มีสิ่งใดรับประกันได้ ขณะที่ประสบการณ์ของคุณไม่สามารถประเมินค่าได้ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานหนึ่งร้อยไมล์แรกในชีวิต การได้เห็นปลาโลมาสองตัวว่ายตามเรือของคุณ หรือการถูกขอแต่งงานที่ทะเลสาบโมเรน เงินซื้อความรักไม่ได้และก็ซื้อความทรงจำอันสวยงามไม่ได้ด้วยเช่นกัน

ความวุ่นวาย

ฉันต้องการใช้ชีวิตเก็บเกี่ยวประสบการณ์และนั่งรถ RV ท่องเที่ยวไปทั่วประเทศ! หากคุณเคยย้ายบ้านมาก่อนคงรู้ว่ามันยุ่งยากเพียงไร ดังนั้นลืมของเหล่านั้นไปซะและเก็บกระเป๋ามุ่งหน้าไปทะเลกันดีกว่า! ลืมมรดกตกทอดทั้งหลายแล้วไปถ่ายรูปเยอะๆกันเถอะ! เพราะรูปถ่ายสามารถเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณได้ไม่รกบ้านแน่นอน!

แบ่งปันประสบการณ์

ข้าวของทุกอย่างไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ รถยนต์ เสื้อผ้า กาแฟ อีเมล ชีวิต ล้วนแต่เป็นของคุณเพียงคนเดียว จะดีกว่าไหมถ้าเรารู้จักแบ่งปันและมีประสบการณ์ร่วมกัน เช่น ดื่มด่ำกับคืนอันแสนวิเศษกับกลุ่มเพื่อนรัก หรือเฉลิมฉลองวันปีใหม่กันในเมือง เป็นต้น คุณเบื่อกับการดูทีวีและเห็นนักกีฬาทีมโปรดเป็นฝ่ายแพ้แล้วหรือยัง? งั้นลองเปลี่ยนไปสัมผัสบรรยากาศในสถานที่จริงดีกว่าไหม? การแบ่งปันประสบการณ์ใหม่ๆร่วมกันจะทำให้คุณกับคนรักมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้น

เปลี่ยนแปลงชีวิต

ถามจริงคุณเคยได้ยินคนใกล้ตายพูดว่าฉันน่าจะซื้อแก้วแหวนเงินทองหรือทำนู่นนี่อีกสักครั้งหรือเปล่า? คำตอบคือไม่มีเลย รู้ไหมว่าความรักกับความทรงจำที่เราทิ้งไว้เบื้องหลังต่างหากที่จะคงอยู่ไปตลอดกาล คุณสามารถสร้างการผจญภัยใหม่ๆในชีวิตขึ้นมาได้เอง เช่น การไปเยี่ยมลูกสาวที่อยู่ต่างเมือง การลองชิมซูชิในร้านอาหารเปิดใหม่ การชวนคู่รักเต้นซัลซ่าด้วยกัน การไปเรียนต่างประเทศและเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ การเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของตัวเอง หรือการลองนั่งเฮลิคอปเตอร์หรือบอลลูนเพื่อเอาชนะโรคกลัวความสูงพร้อมกับมุมมองแปลกตา! หากโลกใบนี้คือเวทีก็อย่ามัวแต่หลงมัวเมาอยู่กับฉากหรือเครื่องแต่งตัวสวยๆ อย่าสร้างกำแพงขวางกั้น จงออกไปใช้ชีวิตและสัมผัสกับประสบการณ์ต่างๆด้วยตัวเองซะ!

Blogger : John SteinbeckSource : awesometips.pw



บทความแนะนำ


ร้านตัดผมเปลือยทำบุญข่าวด่วนปราณบุรีความร่มรื่นของธรรมชาติแหล่งท่องเที่ยวร้านตัดผมอนาจารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก