เหตุใดการอยู่ใกล้ทะเลจึงทำให้จิตใจสงบ และมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น

อ่าน 7,058

ตั้งแต่ยุคโบราณแม่น้ำคือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณต่างๆจำนวนมาก ขณะที่น้ำก็เป็นสัญลักษณ์แห่งการเกิดใหม่ การชำระล้างจิตวิญญาณ และการทำให้พ้นบาป ทุกวันนี้มนุษย์เราก็ยังเข้าหาน้ำเพื่อความรู้สึกสงบและความชัดแจ้ง เรามักจะไปเที่ยวริมชายหาดหรือทะเลสาบและสนุกกับกีฬาทางน้ำ เช่น โต้คลื่น ดำน้ำ พายเรือ และว่ายน้ำ รวมถึงทำให้ตัวเองสดชื่นโดยการอาบน้ำ นอกจากนี้คนเรายังมักจะใช้ชีวิตและสร้างบ้านอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำอีกด้วย

สีฟ้าจึงกลายเป็นสีโปรดของคนทั่วโลก งานวิจัยทางการตลาดพบว่าผู้คนที่ชอบสีฟ้าจะมีอุปนิสัยรักความสงบ ใจกว้าง ความคิดลึกซึ้ง และฉลาดรอบรู้ เรากำลังจะเรียนรู้ว่าสมองมีปฏิกิริยาตอบสนองในเชิงบวกกับน้ำและการอยู่ใกล้ชิดกับน้ำจะทำให้จิตใจสงบ มีมุมมองและความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น หรือแม้แต่เยียวยาความเสียหาย รวมถึงทำให้เรามีความสุขเมื่อได้ผ่อนคลายท่ามกลางเสียงคลื่น กระแสน้ำ หรือลอยตัวเงียบๆอยู่ในสระว่ายน้ำ น้ำสามารถเยียวยาร่างกายและจิตใจ รวมถึงช่วยทำให้คุณรู้สึกสงบและมีความคิดสร้างสรรค์ และนี่คือคุณประโยชน์ที่สำคัญของน้ำ

น้ำทำให้สมองของเราได้พักผ่อน

ทุกวันนี้มนุษย์เราทุกคนล้วนต้องเจอกับสิ่งปลุกเร้าทางอารมณ์มากมายไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ บ้านและที่ทำงานอันแสนวุ่นวาย หรือการจราจรบนท้องถนน สมองของคนเราจึงต้องการพักบ้างแต่ก็แทบหาเวลาไม่ได้เลย การอยู่ใกล้น้ำจะทำให้สมองและอารมณ์ของเราได้พักผ่อนจากการปลุกเร้ามากเกินไป เสียงน้ำจะเรียบง่ายและให้ความรู้สึกสบายมากกว่าเสียงรบกวนหรือเสียงเพลงหรือเสียงต่างๆในเมือง การอยู่ใกล้กับน้ำหรืออยู่ในน้ำหรือแม้แต่ใต้น้ำจะทำให้เราหยุดพักการรับรู้เนื่องจากแทบไม่มีข้อมูลหลั่งไหลเข้ามาในสมอง ทว่าสมองของคนเราไม่ได้หยุดทำงาน เพียงแค่ทำงานในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม

น้ำทำให้เรามีสมาธิ

คนส่วนใหญ่ชอบที่จะนั่งอยู่ริมทะเลหรือแม่น้ำและดื่มด่ำกับบรรยากาศที่อยู่ตรงหน้า เราสามารถนั่งสังเกตการเคลื่อนไหวช้าๆของน้ำได้เป็นเวลานานๆโดยที่ไม่รู้ตัว นั่นเป็นเพราะน้ำสามารถทำให้จิตใจของเราเข้าสู่ภาวะการมีสมาธิและสงบนิ่งได้ การมีสมาธิหมายความว่าสมองของเราได้ผ่อนคลายแต่ยังมีความมุ่งมั่นอยู่ การวิจัยเผยว่าการมีสมาธิจะทำให้ระดับความเครียดลดลง ความวิตกกังวลลดลง บรรเทาความเจ็บปวดและอาการซึมเศร้า พัฒนาการมีสติชัดเจน รวมถึงปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ

น้ำช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มความเห็นใจ และเข้าใจกันมากขึ้น

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ช่วงเวลาอันสุดแสนโรแมนติกในชีวิตส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ เช่น งานหมั้น พิธีแต่งงาน และฮันนีมูน เรามักจะจัดพิธีสำคัญใกล้กับแหล่งน้ำไม่ว่าจะเป็นตอนที่ยังมีชีวิตอยู่หรือหลังความตาย หากเราไม่สามารถจัดพิธีริมน้ำกลางแจ้งได้ ปัจจุบันอาคารต่างๆก็มักจะมีแหล่งน้ำอยู่ภายใน

กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

การอาบน้ำก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยกระตุ้นความคิดดีๆออกมาเมื่อสมองเกิดอาการตื้อตัน ขณะที่เราใช้ชีวิตประจำวันอยู่แต่กับหน้าจอต่างๆจิตใจของเราก็แทบจะไม่มีโอกาสในการพักผ่อนและล่องลอยไปอย่างอิสระ แต่บ่อยครั้งที่เราจะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ไปอาบน้ำ จากนั้นจู่ๆความคิดและมุมมองต่างๆก็จะพากันหลั่งไหลเข้ามาในสมอง เมื่อเราอาบน้ำสมองจะไม่ได้หยุดทำงานแต่เปลี่ยนไปทำงานในโหมดอื่นเท่านั้นเอง และขณะที่สมองกำลังอยู่ในสภาพที่ผ่อนคลายมากกว่าปกติคุณจะรู้สึกว่ามีความคิดแปลกใหม่แล่นเข้ามาอย่างทันท่วงที ในที่สุดคุณก็จะค้นพบคำตอบที่ต้องการราวกับว่ามันตกลงมาจากฟากฟ้าและดิ่งตรงมายังสมองของคุณเลย

การออกกำลังกายใกล้กับน้ำหรือในน้ำนั้นดีต่อสมองและร่างกายของเรา

คุณอาจรู้สึกว่าการวิ่งริมทะเลหรือว่ายน้ำในทะเลสาบจะให้คุณประโยชน์มากกว่าการออกกำลังกายในโรงยิมเสียอีก เรารู้ว่าน้ำจะช่วยทำให้เราได้ผ่อนคลายและการออกกำลังกายนั้นดีต่อร่างกายรวมทั้งสมองของเราด้วย ดังนั้นลองหาเส้นทางวิ่งหรือปั่นจักรยานริมน้ำ หรือไม่ก็ไปว่ายน้ำและพายเรือเล่นก็ได้ น้ำเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดแต่ก็มักจะถูกมองข้าม แต่การออกกำลังกายริมน้ำเพื่อสุขภาพและประโยชน์ที่มีต่อระบบประสาทนั้นเป็นเรื่องจริง

Blogger : Carolyn GregoireSource : huffingtonpost.com



บทความแนะนำ


ผู้หญิง?ชาบูลิมปิก?2015มหกรรมการแข่งกินชาบูชิซีเกมส์ครั้งที่การแต่งหน้าไฮไลต์นักกีฬาไทยโปรโมชั่นมหกรรมการแข่งกินชาบูชิซีเกมส์2015ความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก