เหตุผลแย่ ๆ เมื่อเรายอมเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า!

อ่าน 8,672

ประสบการณ์บอกเลิกเป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่ท้าทายชีวิตได้พอกันกับการบอกรัก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายโดนบอกเลิก หรือเป็นฝ่ายบอกเลิกเสียเอง ยังไงก็ต้องมีความเจ็บปวดและความรู้แย่เกิดขึ้น และในบางทีที่แผลหายสนิทดี กลับมาเป็นเพื่อนกันได้อย่างเมื่อก่อน ลึก ๆ ในใจก็ไม่ได้มีความสุขกว่าเดิมจริง

หลายคนมีเหตุผลส่วนตัวที่กล้าจะเป็นเพื่อนกันต่อไป แต่ถ้าเป็นเพราะ 10 ข้อต่อไปนี้ คุณจะสัมผัสได้เลยว่า การเป็นเพื่อนกับแฟนเก่ามันเป็นความรู้สึกที่ยากลำบากแค่ไหน

1. เพราะคุณและเขามีเพื่อนร่วมกัน ถ้าเพื่อนและคนในครอบครัวคุณต้องการให้คุณเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า คุณจะรู้สึกชอบเป็นพิเศษที่ได้ทำ รู้สึกสบายใจที่ยังสามารถรักษาผลประโยชน์ของคนรอบข้างไว้ได้ดี (ไม่ใช่เพราะมันเป็นเรื่องที่ต้องทำ) แต่ถ้าคุณต้องการเป็นเพื่อนกันเพียงเพราะอยากรักษาความสัมพันธ์ส่วนตัว นั่นถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะอย่างไรก็ตาม ตราบใดที่คุณและเขามีเพื่อนกลุ่มเดียวกัน มีเพื่อนร่วมกัน คุณก็ยังต้องวนเวียนมาเจอกันบ่อยครั้งแน่นอน

2. เป็นเพราะคุณรู้สึกผิดต่อเขา ถ้าคุณเป็นคนบอกเลิกกับแฟนเก่า และจบกันแบบไม่สวยโดยที่การกระทำครั้งสุดท้ายไปทำร้ายจิตใจเขาจนไม่กล้ากลับมาเป็นเพื่อนกับคุณ นั่นไม่ใช่ความรับผิดชอบของคุณที่จะต้องกลับไปพยาบาลเขาให้หายดี ในเมื่อคุณตัดสินใจดีแล้ว คุณต้องต่างคนต่างเดินไปคนละทาง อย่ากลับไปเติมเชื้อไฟให้ประทุอีกครั้ง

3. เป็นเพราะคุณต้องการจะติดตามเขา คุณรู้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเขาไม่มีความหมายอีกต่อไป มันสร้างความเจ็บปวดให้คุณเสมอเมื่อได้เห็นแฟนเก่าอยู่ดีมีสุขกับคนใหม่ แต่ก็ยังจะเป็นเพื่อนกันเพื่อตีเนียนจะมองเห็นความเป็นไปในชีวิตของเขา ผลการสำรวจ Men?s Health (อ้างอิงโดย psychologytoday.com) ได้สำรวจผู้ชาย 3,000 คน กว่า 85% ยอมรับว่ามีการเช็ค facebook แฟนเก่า และอีก 17% ยอมรับว่ามีการพูดคุยกับแฟนเก่าสัปดาห์ละครั้ง โดยนักวิจัยพบแนวโน้มว่าคนที่ตามเช็ค facebook แฟนเก่ามีแนวโน้มจะวิตกกังวลมากขึ้นและขี้หึงมากขึ้น ... ฉะนั้นแล้ว ถ้าคุณอยากตัดขาดให้ได้ เลิกย่องเงียบตามติดชีวิตแฟนเก่าจะเป็นการดีที่สุด

4. เป็นเพราะคุณเหงา เมื่อคุณอกหัก คุณอาจจะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง ไม่มีใครช่วยคุณได้นอกจากเวลาและตัวคุณเอง ไม่มีประโยชน์หากจะโทรหาแฟนเก่าอย่างเมื่อก่อน เพราะเป็นไปได้ยากมากที่เขาจะกลับมาดังเดิม และเป็นไปได้สูงมากว่าคุณก็แค่เหงา รู้สึกไม่ชินกับสถานภาพใหม่ (ทั้งที่ก่อนเจอเขา คุณก็ยังอยู่ได้ ไม่มีปัญหา)

5. เป็นเพราะคุณรู้สึกเสียดาย ถ้าคุณไม่รู้สึกพอใจในความสัมพันธ์ใหม่กับคนใหม่ เป็นไปได้ว่าคุณกำลังสนใจแฟนเก่ามากกว่า เพราะรู้สึกว่าแฟนเก่ามีข้อดีมากกว่า เข้ากันได้ดีกว่า ในขณะที่แฟนใหม่ เพิ่งจะปรับตัวเข้าหากันได้ไม่ทันไร คุณก็หาข้อเสียมาให้เขาเต็มประดา ถ้าคุณจะตีเนียนคุยกันฉันท์เพื่อนกับแฟนเก่าให้บ่อย ๆ เพื่อหวังจะให้กลับมาเป็นดังเดิม ความสัมพันธ์ของคุณจะซับซ้อนและมีปัญหาบานปลายยากกว่าเดิม

6. เป็นเพราะคุณหวังว่าสักวันเขาจะกลับมา ถ้าเลิกกันเพราะอีกฝ่ายทำตัวแย่ เช่น ไม่ซื่อสัตย์ ขี้เมา แต่คุณยังให้อภัย เปลี่ยนสถานะมาเป็นเพื่อนกัน และในที่สุดก็เพิ่งจะรู้ว่าอะไรที่เขาต้องการ เป็นไปได้ว่าคุณกำลังเอาคำว่าเพื่อนมาเปลี่ยนชีวิตเขาให้ดีขึ้น เพื่อที่ว่าคุณจะได้กลับไปได้อย่างสะดวกใจขึ้น การเลือกที่จะเป็นเพื่อนกันด้วยเหตุผลดังกล่าวถือว่าเป็นดาบสองคมอย่างหนึ่ง คือ ในด้านหนึ่งเขาสามารถปรับปรุงตัวได้ แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าเขาจะกลับมารักคุณเหมือนเดิมหรือมากกว่าเดิม และในอีกด้านก็ไม่ผิดที่เขาจะไม่ปรับปรุงอะไรอีกต่อไป เพราะคุณก็ไม่ได้มีความหมายอะไรกับชีวิตเขาแล้ว

7. เป็นเพราะคุณต้องการล้างแค้นเขาอย่างเนียน ๆ เป็นความคิดที่อันตรายและไม่คุ้มเอามาก ๆ คุณอาจได้ความสะใจ แต่ความน่าเชื่อถือของคุณจะลดลงทันที เมื่อคนรอบข้างได้รู้ถึงวีรกรรมของคุณ ไม่มีใครหรอกที่จะกล้าสรรเสริญกับความคิดบ้าบิ่นแบบนั้น

8. เป็นเพราะคุณไม่ต้องการปฏิเสธ คุณอาจจะไม่ต้องการเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า แต่ในเมื่อแฟนเก่าต้องการเป็นเพื่อนกับคุณและไม่อยากเหงา คุณจึงไม่กล้าทำร้ายน้ำใจใช่หรือไม่ ? คิดดูให้ดีก่อนตอบตกลง เพราะในภายหลังคุณอาจไม่สบายใจได้จากการถูกตามตื๊อ ขี้หึง และวีรกรรมอีกมากที่เขาอ้างว่า ?เป็นเพื่อนกันทำไมจะทำไม่ได้?

9. เป็นเพราะเขายังรักคุณ ถ้าแฟนเก่ายังรักคุณ แต่ว่าคุณกลับไม่ได้รู้สึกแบบเดียวกับเขา สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณทำได้ก็คือยอมให้เขาออกไปจากชีวิตแล้วให้เวลาเป็นเครื่องเยียวยาแผลใจเอง ถ้าคุณยังพบว่าแฟนเก่าของคุณยังไม่หนีไปไหน นั่นก็เป็นไปได้ว่าเขายังแอบมีความหวังกับคุณอยู่ ยิ่งกลับมาเป็นเพื่อนได้อย่างสนิทใจ นั่นก็แปลว่าลึก ๆ เขายังไม่อยากให้คุณไปไหน อย่างน้อยเป็นเพื่อนกันก็ดีกว่าไม่ได้เป็นอะไรกันอีกต่อไป

10. เป็นเพราะคุณยังรักเขา ไม่มีประโยชน์ถ้าคุณจะเลี้ยงไข้ตัวเองด้วยการใช้สถานะเพื่อนบังหน้า แอบรอคอย แอบหวังไปเรื่อย ๆ เพราะถ้าเขารักคุณ เขาคงไม่ปล่อยให้คุณรอเก้อแน่นอน เอาเวลาไปอยู่กับเพื่อนคนอื่น ๆ และใช้ชีวิตปกติจะเป็นการดีกว่า

แปลและเรียบเรียงใหม่จาก the 10 worst reasons to stay friend with your ex



บทความแนะนำ


ปัจจัยหลักอาหารร่างกายแข็งแรงมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อเชิตชุดเดรสดารานางเอกข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก