8 กิจกรรมยามว่างที่ส่งผลดีต่อจิตใจ

อ่าน 14,066

กิจกรรมทั้ง 8 อย่างที่เรานำมาเสนอนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินหรือความพยายามใดๆทั้งสิ้น คุณจะได้ใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์และเสริมสร้างสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง มีความสุข และประสบความสำเร็จในระยะยาว และนี่คือกิจกรรมที่จะทำให้เวลาว่างของคุณกลายเป็นเวลาอันมีค่าและมีประโยชน์มากที่สุด

1. อ่านหนังสือ

ไม่ว่าจะเป็นอัตชีวประวัติที่น่าประทับใจหรือนิยายอันแสนสนุกก็ได้ คุณจะสามารถตีความและสัมผัสสิ่งต่างๆจากมุมมองของคนอื่น นอกจากนี้การอ่านยังช่วยผ่อนคลายจิตใจและพัฒนาทักษะการสื่อสาร เช่น สอนให้รู้จักวิธีการแสดงออกอย่างชัดเจน

2. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนจริงๆ

เช่น การนั่งเล่นที่ร้านกาแฟกับเพื่อนๆหรือสนทนากับคนอื่นผ่านช่องทางออนไลน์โดยถามไถ่ถึงสารทุกข์สุกดิบ แลกเปลี่ยนทัศนคติ ความกลัว และประสบการณ์ความล้มเหลวของพวกเขา อย่าเที่ยวตัดสินหรือเที่ยวเปรียบเทียบกับคนอื่น โปรดฟังเฉยๆ บ่อยครั้งที่การสนทนาอย่างจริงใจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแง่บวก สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมีทัศนคติที่ดีขึ้นและช่วยให้คุณได้เรียนรู้ประสบการณ์จากทั้งความผิดพลาดและความสำเร็จของพวกเขา

3. ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิเป็นแค่การฝึกอยู่นิ่งๆท่ามกลางความเงียบสงบ แต่เชื่อหรือไม่ว่าการฝึกสมาธิมีคุณประโยชน์อันน่าทึ่ง การเริ่มฝึกสมาธิทุกวันๆละ 15 นาทีสามารถสร้างความสงบให้กับชีวิตของคนเรา ในช่วงแรกคุณอาจรู้สึกว่ายากกับการกำหนดลมหายใจและทำจิตใจให้ว่างเปล่าโดยสิ้นเชิง แต่ในไม่ช้าทุกอย่างจะเป็นไปตามธรรมชาติ ขณะที่การฝึกสมาธิในระยะยาวจะช่วยผ่อนคลายความเครียดและทำให้คุณสามารถแก้ปัญหาในแต่ละวันได้อย่างมีเหตุผล

4. จดบันทึกรายการสิ่งที่ต้องทำ

คุณควรเผื่อเวลา 2 นาทีในทุกๆเช้าเพื่อจดบันทึกรายการสิ่งที่ต้องทำในวันนั้นๆ การกระทำเช่นนี้จะช่วยประหยัดเวลาและไม่ทำให้คุณรู้สึกกังวลในภายหลัง เริ่มจากงานที่สำคัญที่สุดสามอันดับแรก จากนั้นก็ลงมือปฏิบัติงานเหล่านั้นเป็นสิ่งแรกในตอนเช้าแม้ว่าจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็ตาม

5. ดูวีดิโอที่สร้างแรงบันดาลใจ

หากการอ่านไม่ใช่สิ่งที่คุณถนัดและคุณชอบท่องโลกออนไลน์มากกว่า งั้นการดูวีดิโอก็น่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะกับคุณ ลองเลือกดูวีดิโอที่มีสาระและสร้างแรงบันดาลใจ เช่น TED Talks หรือการเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับประสบการณ์ตรงจากบุคคลหลากหลายอาชีพที่ประสบความสำเร็จ เป็นต้น

6. จัดบ้านให้เป็นระเบียบ

เมื่อคุณนั่งอยู่ที่บ้านและมีเวลาว่าง คุณควรหากิจกรรมง่ายๆทำ เช่น การจัดบ้านให้เป็นระเบียบโดยเริ่มจากการบริจาคหรือกำจัดสิ่งของที่คุณไม่ได้ใช้ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาออกไป หาสถานที่เก็บข้าวของทั้งหมด และปฏิญาณตนว่าจะซื้อของให้อยู่ในขอบเขตโดยชั่งน้ำหนักว่าสิ่งไหนจำเป็นและสิ่งไหนแค่อยากได้เฉยๆ

7. ดื่มชา

การดื่มชานั้นดีต่อสุขภาพ ทำให้จิตใจสงบ และช่วยผ่อนคลายความเครียดหากคุณทำเป็นประจำทุกวัน มองหาช่วงเวลาสั้นๆในตอนเช้าหรือตอนเย็นและต้องไม่มีใครรบกวน จากนั้นก็ชงชาและเพลิดเพลินไปกับการจิบชาพร้อมกับฟังเพลง อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ หรือจะอยู่นิ่งๆซึมซับความเงียบสงบไปด้วยก็ได้

8. ขีดๆเขียนๆ

หากคุณไม่ถนัดการเขียนหนังสือหรือทำอะไรที่สร้างสรรค์ คุณก็ยังสามารถฝึกได้ จุดประสงค์ของการเขียนคือการถ่ายทอดความคิดต่างๆจากสมองลงไปบนกระดาษ นี่คือกระบวนการบำบัดอย่างหนึ่งและฉันขอแนะนำให้เขียนทุกอย่างลงบนกระดาษทุกเช้า คุณจะได้ทบทวนเป้าหมายในชีวิตหรือไตร่ตรองสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นั้นๆ

Blogger : Lidiya KSource : mindbodygreen.com



บทความแนะนำ


ลุคแต่งหน้าทาลิปสติกเทรนด์แต่งหน้าแต่งงานความรักเหินห่างกระเป๋าตังค์เงินนิสัยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก