7 เคล็ดลับการเอาตัวรอดจากการเป็นพ่อแม่ในช่วงปีแรก พร้อมกับวิธีประคองรัก

อ่าน 3,860

ฉันกับสามีไม่ใช่คนแปลกหน้าต่อกันเลย เราคบกันมา 14 ปีก่อนที่จะใช้ชีวิตสมรสอีก 8 ปี เราฝ่าฟันอุปสรรคกันมามากไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระยะยาวในช่วงมหาวิทยาลัยและปีแรกของการอยู่ด้วยกันในฐานะคู่สมรส แต่ไม่มีอุปสรรคใดท้าทายความสัมพันธ์ของเรามากไปกว่าปีแรกของการเป็นพ่อแม่ ก่อนที่คุณจะมีลูกคนแรก คุณต้องคิดนู่นนี่นั่นมากมายอยู่แล้วว่าชีวิตจะเป็นอย่างไร ฉันรู้ว่ามันคงยากแต่สัญชาตญาณความเป็นแม่นั้นช่างพลุ่งพล่านเหลือเกิน บอกตามตรงฉันไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการเป็นพ่อแม่รวมถึงการทำหน้าที่ภรรยาที่ดีไปพร้อมๆกัน ฉันกำลังก้าวเข้าสู่บทบาทใหม่ซึ่งดูแล้วไม่ค่อยเหมาะกับฉันเท่าไหร่เลย ขณะเดียวกันฉันก็ต้องต่อสู้กับความรู้สึกต่างๆที่ถาโถมเข้ามาและอาการอดนอนอย่างรุนแรงด้วย ฉันร้องไห้เกือบทุกวันและเมื่อตื่นนอนก็มีแต่ความรู้สึกแย่กับผิดหวังในตัวสามี

ในช่วงขวบปีแรกของลูกสาวตัวน้อย ชีวิตของฉันเต็มไปด้วยทั้งช่วงเวลาดีๆและช่วงเวลาอันยากลำบาก ในที่สุดฉันก็พบทางสว่างและบอกสามีว่าทุกอย่างกลับไปเป็นปกติเหมือนเดิมแล้ว การเป็นพ่อแม่ในช่วงปีแรกค่อนข้างทุลักทุเลก็จริง แต่เมื่อมองย้อนกลับไปฉันก็สามารถมองเห็นสิ่งที่ช่วยทำให้เราฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้รวมถึงสิ่งที่เราสามารถทำได้ดีกว่าเดิมด้วย

1. บอกสิ่งที่คุณต้องการตั้งแต่เนิ่นๆและบ่อยๆ

นี่คือเคล็ดลับการเอาตัวรอดที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับบรรดาพ่อแม่มือใหม่ ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างฉันกับสามีในช่วงปีแรกของการเป็นพ่อแม่เกิดจากการที่เราทั้งคู่รู้สึกไม่พอใจกับความคาดหวังที่ไม่ได้รับการตอบสนอง และที่สำคัญเราไม่เคยคุยกันจริงๆจังๆเกี่ยวกับความคาดหวังเหล่านั้นด้วย เช่น ?ฉันต้องการให้เธอเป็นฝ่ายจัดระเบียบเรื่องการนอน? หรือ ?หลังจากที่กลับถึงบ้านฉันขอเวลาสัก 10 นาทีเพื่อผ่อนคลายก่อนที่จะดูแลลูกได้ไหม?? ความต้องการของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันแต่การเปิดใจคุยกันจะช่วยบรรเทาความเครียดในความสัมพันธ์ของคุณได้

2. อย่าคาดหวัง

ส่วนที่ยากที่สุดของการเป็นพ่อแม่มือใหม่คือความรู้สึกคาดหวังอย่างรุนแรง เราทุกคนล้วนจินตนาการว่าการเป็นพ่อแม่จะเป็นอย่างไรและมักจะจบลงในทางตรงกันข้ามจากที่คิดไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประเด็นคือเด็กแต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกัน พ่อแม่ก็เช่นกัน ดังนั้นจงปล่อยวางความคาดหวังทุกอย่างที่เกี่ยวกับลูกและคนรักของคุณ จากนั้นก็เปิดใจยอมรับความแตกต่างซึ่งไม่แน่นะมันอาจช่วยทำให้ความสัมพันธ์ของคุณดีขึ้นก็ได้

3. อย่าพยายามทำทุกอย่างเอง

บางครั้งพ่อแม่ (โดยเฉพาะแม่) จะรู้สึกราวกับว่ากำลังแบกโลกไว้ทั้งใบ ฉันยังจำได้ตอนที่รู้สึกว่าฉันต้องทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบตลอดเวลา ฉันทั้งเหนื่อยและหงุดหงิด และเมื่อฉันเริ่มหาคนมารับผิดชอบหน้าที่แทนไม่ว่าจะเป็นสามี เพื่อน และครอบครัว ปรากฏว่าฉันกลายเป็นทั้งภรรยา แม่ และคนที่มีความสุขขึ้นในบัดดล

4. กำหนด ?เวลาของฉัน? ?เวลาของเธอ? และ ?เวลาอยู่ด้วยกัน?

แม้ว่าการดูแลลูกน้อยจะไม่ใช่เรื่องยากแต่คุณก็ควรแบ่งเวลาให้กับตัวเองและคนรักด้วย เช่น ให้คนรักของคุณเฝ้าลูกเวลาหลับเพื่อที่คุณจะได้ไปซื้อกาแฟหรืออาบน้ำบ้าง เป็นต้น ฉันคิดว่าเป็นเรื่องยากเพราะฉันอยู่บ้านกับลูกสาวทั้งวันขณะที่สามีต้องออกไปทำงาน ที่สำคัญฉันมักจะรู้สึกว่าเขามีเวลาว่างทั้งวันโดยลืมไปว่าเขาก็คงเหนื่อยและอ่อนล้าเหมือนกัน แต่จริงๆเราทั้งคู่ต่างต้องการหยุดพักไม่ว่าจะแยกกันหรืออยู่ด้วยกัน ทางที่ดีคุณควรหาเวลาออกนอกบ้านและทำกิจกรรมสนุกๆร่วมกัน เช่น มองหาร้านอาหารใหม่ๆ ด้วยวิธีง่ายๆนี้ก็สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ให้แตกต่างไปจากเดิมได้แล้ว

5. แสดงความขอบคุณ

การกล่าวขอบคุณจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีและมีคุณค่า ในฐานะคุณแม่มือใหม่ ฉันมักจะรู้สึกเหนื่อยและหงุดหงิดกับงานร้อยแปดอย่างที่ต้องทำในแต่ละวัน แต่คำพูดง่ายๆของสามีที่ว่า ?ขอบคุณนะที่คอยดูแลลูกสาวของเราทุกวัน ผมรู้สึกขอบคุณจริงๆ? ก็ทำให้ฉันรู้สึกหัวใจพองโตได้แล้ว และบรรดาแม่ๆก็อย่าลืมขอบคุณคนรักของคุณด้วยล่ะ เพราะพวกเขาก็ทำงานหนักทั้งวันเพื่อเราเช่นกัน

6. หมั่นแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

อย่าลืมพูดคุยกันบ่อยๆ การบอกความต้องการของตัวเองให้คนรักได้รับรู้เพียงครั้งหนึ่งไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจบแล้วนะ คุณควรหมั่นซักถามความต้องการของอีกฝ่ายอย่างสม่ำเสมอเพื่อความสัมพันธ์ที่ดี นี่ยังไม่รวมถึงการเป็นพ่อแม่นะ

7. หัวเราะไปด้วยกัน

การหัวเราะถือเป็นยาวิเศษ บางครั้งการเลี้ยงดูลูกก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างหนักหน่วงและบางทีก็น่าขัน แต่ไม่เป็นไรเพราะมันเป็นเรื่องปกติ จงหัวเราะไปด้วยกันและจำไว้ว่าพรุ่งนี้ก็กลายเป็นวันใหม่แล้ว

Blogger : Lauren HartmannSource : babble.com



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์หมูไมเกรนพิมพ์ผกาข่าวบันเทิงหมูห่อใบตองอย่าอายทำกินFinalResidentEvilChapterTheพิมพ์ผกาหมูทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก