การฝึกหายใจเพียง 15 วินาทีสามารถทำให้จิตใจมีสมาธิได้

อ่าน 14,006

มีข้อแตกต่างระหว่างผู้ที่ได้ผลลัพธ์ดีเยี่ยมกับผู้ที่ได้ผลลัพธ์ปานกลาง เมื่อใดที่คุณเริ่มต้นเชื่อมั่นในพรสวรรค์ของตัวเองก็เท่ากับว่าคุณก้าวเข้าสู่ความสำเร็จไปได้ครึ่งทางแล้ว ก่อนอื่นคุณต้องยอมรับและทำความเข้าใจว่าระหว่างการเดินทางคุณอาจรู้สึกปราศจากความสุข แต่คุณก็มีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงมัน คุณจำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นและนำมาใช้ประโยชน์ การฝึกหายใจเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญและจำเป็นต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองซึ่งไม่ว่าจะตกอยู่ภายใต้สถานการณ์อันตรายใดๆจิตใจของคุณก็จะไม่หวั่นไหว

ความสำคัญการหายใจและฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิคือการทำให้จิตใจให้ปลอดโปร่งจากทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งรบกวน ภาวะครอบงำจิตใจ ความสงสัย และปัญหาไร้สาระต่างๆที่ทำให้เราเสียสมาธิ เราจำเป็นต้องฝึกสมาธิทุกเช้าหลังตื่นนอนและทุกคืนก่อนเข้านอน (ฉันรู้สึกว่าตัวเองมีจิตใจเข้มแข็งและแน่วแน่มากขึ้นหลังจากที่ปฏิบัติทุกเช้าเย็น) กุญแจสำคัญในการฝึกสมาธิคือการหายใจ นั่นคือเราต้องตั้งสมาธิอยู่กับการหายใจและรับรู้การเข้าออกของลมหายใจ แค่การหายใจเข้าออกธรรมดานี่แหละ สูดลมหายใจเข้าเอาความสนุกเข้ามา ปล่อยลมหายใจออกเอาความเครียดออกไป สุขเข้ามาเครียดออกไป ปลดปล่อยความรู้สึกให้เชื่อมต่อกับโลก กับจักรวาล และที่สำคัญที่สุดคือกับตัวเอง พร้อมกับปลดเปลื้องความคิดจากเรื่องธุรกิจ อาชีพการงาน ความเครียด และการแข่งขันทั้งปวง ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยแรงกดดันเรามีแนวโน้มที่จะกลั้นลมหายใจเอาไว้ทำให้ไม่มีออกซิเจนไหลเวียนเข้าไปในร่างกาย กล้ามเนื้อก็จะเกิดการตึงเครียดมากขึ้น การตึงตัวของกล้ามเนื้อคืออุปสรรคหมายเลขหนึ่งของการเล่นกีฬา หากคุณเป็นนักกีฬาว่ายน้ำก็จะว่ายน้ำได้ช้าลง หากคุณเป็นนักกีฬากระโดดค้ำถ่อก็จะกระโดดได้ไม่สูงอย่างที่ตั้งใจ การสูดหายใจลึกๆจะช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งปราศจากความเครียด นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาความตึงเครียดของร่างกายด้วย ฉันคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คนเราควรฝึกทั้งสมาธิและฝึกการหายใจ อย่างน้อยก็สูดหายใจลึกๆและสังเกตว่าตัวเองสามารถหายใจได้ลึกและง่ายไหม

ขั้นตอนการฝึกหายใจเพียง 15 วินาทีเพื่อทำสมาธิ

หายใจเข้าผ่านจมูกพร้อมกับนับ1,2,3,4,5 ให้หน้าท้องป่องออกกลั้นหายใจค้างไว้ นับ 1-2จากนั้นหายใจออกผ่านทางปากโดยนับ 1,2,3,4,5,6,7,8 โดยปล่อยลมที่อยู่ในท้องออกมา คุณควรเตรียมตัวให้พร้อมเพราะนี่คือการหายใจชุดใหญ่ ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะสามารถทำได้ตลอดทั้งวัน เราทำเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพการหายใจ แต่กุญแจสำคัญคือการหายใจออกซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าการหายใจเข้าเล็กน้อย แล้วคุณก็จะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อพูดถึงการหายใจลึกๆคนส่วนใหญ่จะนึกถึงการหายใจเข้าซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเครียด อันที่จริงการหายใจออกต่างหากที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและดีขึ้น คุณจะประหลาดใจกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นหากคุณทำก่อนนอนหรือก่อนการประชุมหรือเหตุการณ์สำคัญๆ เมื่อเราตั้งสมาธิอยู่กับการหายใจแทนที่จะพุ่งเป้าไปยังสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเครียดหรือกลัว ความกลัวหรือความเครียดเหล่านั้นก็จะเข้ามากร้ำกรายเราไม่ได้ ดังนั้นจงลงมือฝึกเดี๋ยวนี้และทำซ้ำประมาณสี่รอบ (ใช้เวลาแค่ 1 นาทีเท่านั้น)

Blogger : Lewis HowesSource : rodalewellness.com



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงข่าวล่าสุดผัวใหม่สายด่วนแฮมบาวริสแอนนาอดีตแม่ผัวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก