5 เคล็ดลับการวิ่งมาราธอนแบบไร้ความเครียด

อ่าน 6,924

วันที่คุณจะวิ่งมาราธอนนั้นหมายความว่างานที่ยากที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว หลายเดือนของการฝึกซ้อมและระยะทางที่ไกลเกินกว่าที่คุณจะจำได้ ตอนนี้มีเพียงสิ่งเดียวที่อยู่ตรงหน้าคุณแล้ว นั่นคือการวิ่งมาราธอน ตื่นเต้นไหม! แต่การเตรียมตัวดีไม่ได้หมายความว่าคุณจะมองข้ามการวางแผนก่อนการแข่งขันได้นะ นอกจากนี้กิจวัตรที่ทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเครียดในตอนเช้าของวันแข่งขันรวมทั้งทำให้คุณพร้อมที่จะออกวิ่งให้ดีที่สุดด้วย และนี่คือแผนปฏิบัติ

1. วางแผนในตอนเช้า อย่าทำสิ่งใดๆโดยไม่วางแผน

คุณอาจจะรู้สึกกังวลมากในวันวิ่งมาราธอน ดังนั้นคุณควรเตรียมทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนถึงวันจริง

วางแผนการเดินทางไปยังจุดเริ่มต้นใส่เสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอก่อนที่จะเริ่มวิ่งตั้งนาฬิกาปลุกไว้ 2 ที่ (อย่าลืมเผื่อเวลาให้กับการเดินทาง การรอคิวห้องน้ำ และการอบอุ่นร่างกาย)จัดเตรียมของทุกอย่างที่คุณต้องใช้ เช่น เชื้อเพลิง น้ำ อาหารเช้า สัมภาระในการวิ่ง และครีมลดการเสียดสีสละเวลาเพิ่มอีกสัก 20 นาทีก่อนที่จะแข่งขันและใช้เวลาอันมีค่านี้ทำจิตใจให้สงบหากคุณต้องเร่งรีบในตอนเช้า คุณไม่ควรเครียดเกี่ยวกับเรื่องถุงเท้าหรืออาหารเติมพลังก่อนที่จะวิ่งมาราธอน

2. ฝึกวิ่งรวมถึงการเตรียมตัวด้วย

ไม่ว่าจะเป็นระยะทาง การออกกำลังกาย และการเตรียมความพร้อมของร่างกายกับความเครียดในการวิ่งมาราธอน หากคุณฝึกมาดีแล้วก็ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล อย่าฝึกเฉพาะแค่การวิ่งแต่คุณควรฝึกทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าวันจริงจะได้ไม่พลาด และนี่คือเคล็ดลับที่มีประโยชน์

หากปกติคุณดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายหรือการวิ่งระยะยาวอยู่แล้วก็จงทำต่อไป เนื่องจากมีการพิสูจน์แล้วว่ากาแฟจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งหากคุณดื่มเจลหรือน้ำในระหว่างการวิ่งระยะยาวก็จงทำแบบเดียวกันในตอนที่คุณวิ่งมาราธอนรับประทานอาหารเช้าตามปกติ (คุณอาจต้องรับประทานคาร์โบไฮเดรตเพิ่มขึ้นเนื่องจากการวิ่งมาราธอนต้องใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก)อย่าวิ่งด้วยรองเท้าคู่ใหม่หรือที่ไม่ใช่คู่เดิมและควรแน่ใจว่ารองเท้าที่ใส่ทำให้คุณรู้สึกสบายเท้า3. ทำความรู้จักเส้นทาง

การวิ่งมาราธอนมีความแตกต่างกันบางเส้นทางอาจมีลักษณะคดเคี้ยวหรือลาดชัน ขณะที่บางเส้นทางอาจเป็นรูปตัวยูหรือเป็นทางยาวและเงียบสงบ การศึกษาเส้นทางกับรายละเอียดก่อนวันจริงจะทำให้คุณรู้ว่าต้องเผชิญกับอะไรบ้างและกลยุทธ์ที่คุณใช้จะขึ้นอยู่กับลักษณะของเส้นทาง

4. เลิกวิตกกังวล

คุณควรเชื่อมั่นว่าตัวเองพร้อมแล้ว แม้ว่าคุณอาจจะตื่นเต้นบ้างแต่ก็ไม่เป็นไรอย่าทำลายความมั่นใจของตัวเองโดยการไม่เชื่อว่าคุณจะทำสำเร็จ คิดเสียว่านี่คือการวิ่งระยะยาวอย่างที่คุณเคยวิ่งมาตามปกติ

5. เริ่มต้นช้าๆและคุณจะก้าวเข้าสู่เส้นชัยอย่างง่ายดาย

การวิ่งอย่างหักโหมในช่วงแรกอาจทำให้คุณเหนื่อยมากเกินไป อย่าเผาผลาญน้ำตาลทั้งหมดเนื่องจากร่างกายจำเป็นต้องใช้มันในช่วงสุดท้ายของการวิ่ง ก่อนการวิ่งครั้งต่อไปคุณควรใช้เวลาเตรียมตัวสักครึ่งวันและวางแผนในตอนเช้า ผลลัพธ์คือคุณจะตื่นมาพร้อมกับความเครียดที่น้อยลงและมีสมาธิกับการวิ่งมากขึ้น

Blogger : Jason FitzgeraldSource : greatist.com



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีถ่ายแบบมาดามแป้งการศึกษาFacebookนวลพรรณล่ำซ่ำข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก