5 เคล็ดลับการออกกำลังกายโดยใช้อุปกรณ์สำหรับมือใหม่

อ่าน 3,299

ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายประเภทไหน คุณควรปฏิบัติอย่างเหมาะสมหากต้องการประสบความสำเร็จและไม่อยากเจ็บตัว การใช้อุปกรณ์อาจเป็นเรื่องยากหากคุณเพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณกะน้ำหนักผิดกับระดับความแข็งแกร่งของร่างกาย เอาล่ะงั้นลองปฏิบัติตามคำแนะนำทั้ง 5 ข้อนี้เพื่อร่างกายที่แข็งแรงและกระชับมากขึ้น

1. คลายมือจับหลวมๆ

การยกน้ำหนักมีท่าจับหลายรูปแบบ แต่สำหรับมือใหม่เราขอแนะนำให้คลายมือจับแบบหลวมๆ วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างกลุ่มกล้ามเนื้อ เนื่องจากการบีบมือแน่นๆจะทำให้ทั้งกล้ามเนื้อไหล่ ข้อมือ และมือตึงหรือทำงานหนักเกินไป

2. อย่าลืมหายใจ

แม้ว่าจะยากแต่อย่ากลั้นหายใจขณะที่กำลังยกน้ำหนักเด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นการจำกัดอ็อกซิเจนที่จะถูกส่งไปยังสมองซึ่งทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด ความดันโลหิตสูง และอื่นๆ เป็นต้น คุณควรหายใจเข้าขณะที่ออกแรงยกน้ำหนักและหายใจออกในจังหวะที่ผ่อนแรง

3. ควบคุมตัวเอง

พยายามควบคุมตัวเองขณะที่ออกแรง เนื่องจากการผ่อนแรงกับการออกแรงเป็นการใช้กล้ามเนื้อชุดเดียวกัน คุณอาจนับ 1-3 เพื่อควบคุมความเร็วในการเคลื่อนไหว ช่วงที่ออกแรงยกควรนับ 1 อย่างรวดเร็ว ส่วนช่วงที่ผ่อนแรงควรนับ 2-3 อย่างช้าๆ

4. ระวังหลัง

ห้ามงอตัว บิดตัว หรือยืดกล้ามเนื้อหลังมากเกินไปขณะที่กำลังยกน้ำหนัก และควรยืดขาขึ้นเสมอเวลาที่ยกน้ำหนักขึ้นจากพื้น ส่วนการเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องจะทำให้ส่วนแกนกลางของลำตัวแข็งแรงและสมดุล

5. เลือกน้ำหนักที่เหมาะสม

ในการออกกำลังกายโดยใช้อุปกรณ์คุณควรเลือกน้ำหนักที่มีความเหมาะสมกับตัวเองและอย่าไปสนใจกับน้ำหนักที่คนอื่นเลือก! ซึ่งน้ำหนักที่เหมาะสมควรมากพอที่จะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าหลังจากที่ออกแรงซ้ำๆประมาณ 12-15 ครั้งโดยเฉพาะครั้งสุดท้ายคุณควรแทบจะยกแขนไม่ขึ้นเลย

Blogger : HellawellaSource : skinnymom.com



บทความแนะนำ


อาหารอีสานเวทีเดอะสตาร์ค่ายเพลงเอ็กแซ็กท์เวทีคอนเสิร์ตอาหารไทยข่าวบันเทิงวันนี้ผ่าตัดเนื้องอกเต๋อพีคพีคทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก