เลิกอึกๆอักๆสักที?เรียนรู้ที่จะปฏิเสธด้วยคำว่า ?ไม่? แทนคำว่า ?ไม่ได้?

อ่าน 13,625

การปฏิเสธต่อคำร้องขอที่คุณไม่ต้องการทำตามหรือไม่มีเวลาทำให้สำเร็จคือความสามารถที่ยากเกินกว่าจะเชี่ยวชาญ หลายคนรู้สึกอึดอัดใจโดยเฉพาะในที่ทำงานกับการเป็น ?มนุษย์ผู้ตอบตกลงตลอดเวลา? แต่ล่าสุดวิดีโอของเมล ร็อบบินส์ จากนิตยสาร SUCCESS ได้กล่าวว่ามีวิธีง่ายๆในการหลีกเลี่ยงการตอบตกลงทั้งที่จริงๆแล้วคุณอยากจะปฏิเสธ กุญแจสำคัญอยู่ที่การพูดว่า ?ไม่? แทนคำว่า ?ไม่ได้? จากหนึ่งในการทดสอบที่รวมอยู่ในการศึกษา (PDF) โดยมหาวิทยาลัยบอสตันและมหาวิทยาฮุสตันซึ่งเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อนพบว่าเหล่าอาสาสมัครที่พูดว่า ?ฉันจะไม่งดการออกกำลังกาย? แทนคำว่า ?ฉันงดการออกกำลังกายไม่ได้? จะออกกำลังกายได้บ่อยกว่า

ไม่ว่าคุณจะพูดกับตัวเองหรือคนอื่น คำว่า ?ไม่ได้? แสดงให้เห็นว่าคุณต้องการทำอะไรบางอย่างแต่ทำไม่ได้และรอบบินส์ได้ยกตัวอย่างประโยคว่า ?ฉันกินเค้กเป็นอาหารกลางวันไม่ได้? ความหมายโดยนัยคือคุณกินได้ในช่วงเวลาอื่น แต่เมื่อคุณพูดว่า ?ไม่? (ฉันไม่กินเค้กเป็นอาหารกลางวัน) ก็แสดงว่าไม่จำเป็นต้องถกเถียงใดๆทั้งสิ้น นี่คือกฎระเบียบที่คุณตั้งไว้เพื่อตัวเองอย่างเคร่งครัด กลุ่มนักวิจัยบันทึกว่า ?การใช้คำว่า ?ไม่? จะเป็นการยืนยันความตั้งใจและการควบคุมตัวเองเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ซึ่งจะนำไปสู่การรู้สึกถึงพลังรวมถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริง ขณะเดียวกันการพูดว่า ?ฉันทำ X ไม่ได้? จะเป็นการมุ่งเน้นไปที่อุปสรรคภายนอก?Source : mentalfloss.com, facebook.com/SUCCESSmagazine



บทความแนะนำ


ผิวหน้าใสเทคโนโลยีความสวยความงามกับแฟมิลี่มาร์ทตามรอยวันพีชGoogleผู้หญิงโปรโมชั่นการนอนห้อยหัวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก