7 ความเชื่อไร้สาระเกี่ยวกับการนอนหลับ

อ่าน 3,496

ความจริงคือคุณไม่จำเป็นต้องนอนวันละ 8 ชั่วโมง และนี่คือความเชื่อเกี่ยวกับการนอนหลับที่ควรหยุดเชื่อได้แล้ว เรามาหลับตาอย่างชาญฉลาดกันดีกว่า

1. ความเชื่อที่ว่า : คุณจำเป็นต้องนอนหลับคืนละ 8 ชั่วโมง

ความจริง : วิถีการนอนหลับจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล (มาดอนน่ากล่าวว่าเธอนอนหลับแค่สี่ชั่วโมง) คุณไม่จำเป็นต้องนอนคืนละ 8 ชั่วโมง เพียงใช้เครื่องคิดเลขคำนวณเวลาที่แน่นอนระหว่างช่วง REM ของคุณ อย่างไรก็ตามคุณควรตื่นไม่ช่วงใดก็ช่วงหนึ่งในสองช่วงนี้ (REM กับ Non-REM) ไม่ใช่ตรงกลางระหว่างนั้น

2. ความเชื่อที่ว่า : ยิ่งอายุมากก็ยิ่งต้องการเวลานอนน้อยลง

ความจริง : ใช่แล้วรูปแบบการนอนหลับจะเปลี่ยนไปตามช่วงอายุของคนเรา แต่ไม่เกี่ยวกับปริมาณการนอนหลับนะ National Sleep Foundation อธิบายว่า 7-9 ชั่วโมงเป็นระยะเวลาการนอนหลับที่เหมาะสมที่สุดไม่ว่าคุณจะอายุ 30+ หรือ 60+

3. ความเชื่อที่ว่า : การกดปุ่ม Snooze ไม่เป็นไร

ความจริง : อันที่จริงนี่คืออีกสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังอดนอน ถ้าคุณกดปุ่ม Snooze หลายครั้ง ช่วงเวลา ?พิเศษ? เหล่านี้จะทำให้ร่างกายและนาฬิกาภายในร่างกายสับสนได้ บอกเลยว่าแย่พอๆกับเสียงนาฬิกาปลุก ดังนั้นคุณควรตั้งเวลาที่ต้องการตื่นจริงๆและสิ่งที่ยากที่สุดก็คือการดันตัวเองให้ลุกขึ้นจากเตียงนั่นแหละ

4. ความเชื่อที่ว่า : คุณสามารถนอนชดเชยในช่วงวันหยุดได้

ความจริง : การศึกษาพบว่าการนอนหลับยาวนานเป็นพิเศษในคืนหนึ่งจะช่วยทำให้คุณรู้สึกสดชื่นในเช้าวันถัดไป แต่แค่หกชั่วโมงแรกเท่านั้นนะ หลังจากนั้นคุณจะสังเกตว่าปฏิกิริยาของตัวเองจะเชื่องช้ากว่าปกติสิบเท่าซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ถ้าคุณไม่สามารถปรับระยะเวลาในการนอนระหว่างสัปดาห์ได้ก็ควรเน้นที่คุณภาพ สิ่งที่เรียกว่าหน้ากากนอนหลับก็สามารถช่วยคุณได้

5. ความเชื่อที่ว่า : การงีบนอนตอนกลางวันเป็นการเสียเวลา

ความจริง : อันที่จริงช่วงเวลาสั้นๆ ราว 20-30 นาทีนั้นเหมาะมากสำหรับการตั้งค่าระบบใหม่และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานของคุณ ผู้ที่มีชื่อเสียงในการงีบหลับได้แก่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, โธมัส เอดิสัน, เอลีนอร์ รูสเวลท์ และจอห์น เอฟ เคนเนดี้

6. ความเชื่อที่ว่า : การตื่นกลางดึกหมายความว่าคุณจะเหนื่อยทั้งวัน

ความจริง : จะว่าไปนี่อาจเป็นวงจรปกติของคุณ ดังนั้นถ้าคุณตื่นขึ้นมาและนอนต่อไม่ได้ในอีก 15 นาที อย่า..ดูนาฬิกาเด็ดขาด แต่ควรลุกจากเตียงและหาหนังสืออ่านหรือฟังเพลง (ห้ามดูโทรทัศน์) จากนั้นเมื่อคุณเริ่มรู้สึกง่วงก็กลับไปที่เตียง

7. ความเชื่อที่ว่า : ไม่เคยเดินละเมอ

ความจริง : การเดินละเมอมีอันตรายถึงชีวิต ซึ่งนั่นก็อาจจะจริงถ้าคุณเดินละเมอไปในที่ที่อันตราย เช่น ระเบียงหรือดาดฟ้า และก็มีหลายคนที่เคยเดินละเมอแต่ไม่รู้ตัว ช่วงแรกคุณอาจจะสะดุ้งหรืองุนงงเล็กน้อย แต่ถึงยังไงความเสี่ยงในการเดินทาง เช่น การขับรถในตอนกลางคืนยังอันตรายยิ่งกว่าการเดินละเมอซะอีก

Source : purewow.com



บทความแนะนำ


การศึกษาภาพยนตร์AnimationPicturesSonyข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก