11 พฤติกรรมที่ควรปฏิบัติหากต้องการเป็นผู้ที่น่าคบหา

อ่าน 9,486

หากคุณคิดว่าผู้ที่น่าคบหาต้องมีพรสวรรค์ตามธรรมชาติ ดูดี และรักการเข้าสังคมสูง รู้หรือไม่ว่าคุณกำลังตกเป็นเหยื่อของความเข้าใจผิด ในทางกลับกันผู้ที่มีคุณสมบัติเหล่านั้นกลับไม่เป็นที่น่าคบหาเลย การเป็นผู้ที่น่าคบหาจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคุณและเกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ซึ่งต่างจากลักษณะนิสัยโดยกำเนิด เช่น สติปัญญา (IQ) เนื่องจาก EQ เป็นทักษะที่มีความยืดหยุ่นและสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ และนี่คือพฤติกรรมสำคัญของผู้ที่มีความฉลาดทางอารมณ์ควรพัฒนาเพื่อทำให้ตัวเองกลายเป็นบุคคลที่น่าคบหา

1. ความจริงใจ

การมีความจริงใจและซื่อสัตย์คือองค์ประกอบสำคัญของการเป็นบุคคลที่น่าคบหา ไม่มีใครชอบการหลอกลวง ผู้คนมักจะเข้าหาผู้ที่จริงใจเนื่องจากรู้ว่าพวกเขาเป็นคนที่ไว้ใจได้ คุณเองก็คงไม่ชอบหรอกหากไม่รู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของพวกเขาเป็นอย่างไร

2. รู้จักตั้งคำถาม

ข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดของคนเราขณะฟังคือพวกเขาจะสนใจเฉพาะในสิ่งที่พวกเขาหรือคนอื่นกำลังจะพูดซึ่งทำให้พวกเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่คนอื่นกำลังพูดในขณะนั้น วิธีง่ายๆในการหลีกเลี่ยงปัญหานี้คือการตั้งคำถาม ผู้คนจะชอบเพราะรู้ว่าคุณกำลังฟังและยังใส่ใจในสิ่งที่พวกเขากำลังพูดอยู่อีกด้วย

3. ไม่ตัดสินผู้อื่น

หากคุณต้องการเป็นบุคคลที่น่าคบหาคุณต้องเปิดใจกว้างซึ่งจะทำให้คุณเป็นคนที่เข้าถึงง่าย มีแนวคิดใหม่ๆและมีความน่าสนใจ เนื่องจากคงไม่มีใครอยากสนทนากับผู้ที่ไม่รับฟังความคิดเห็นคนอื่นหรอก

4. ไม่เรียกร้องความสนใจ

คุณไม่จำเป็นต้องพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อให้ตัวเองเป็นบุคคลที่น่าคบหาหรอก แค่ทำตัวเป็นมิตรและมีความเอาใจใส่ก็เพียงพอที่จะชนะใจบุคคลอื่นแล้ว เมื่อใดที่คุณเริ่มเป็นที่สนใจ เช่น ทุกคนจดจำคุณได้เมื่อประสบความสำเร็จจงพุ่งเป้าไปที่บุคคลที่ทำงานหนักเพื่อช่วยเหลือคุณ การใส่ใจผู้อื่นและซาบซึ้งในความช่วยเหลือของพวกเขาจะแสดงให้เห็นว่าคุณรู้สึกซาบซึ้งและมีความถ่อมตนซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่นของผู้ที่น่าคบหา

5. มีความคงเส้นคงวา

คุณต้องทำตัวให้น่าเชื่อถือ คงเส้นคงวา และมั่นใจว่าต่อให้อารมณ์ของคุณขึ้นๆลงๆ มันก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อวิธีที่คุณปฏิบัติกับผู้อื่น

6. ใช้ภาษากายในเชิงบวก

การรู้จักแสดงท่าทาง สีหน้า และน้ำเสียง (ในเชิงบวก) จะดึงดูดผู้คนเข้าหาคุณและทำให้คนอื่นประทับใจ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความแตกต่างในการสนทนาด้วย อย่างไรก็ตามวิธีพูดอาจจะสำคัญกว่าสิ่งที่คุณพูด

7. สร้างความประทับใจแรก

การวิจัยชี้ว่าคนส่วนใหญ่จะตัดสินใจว่าพวกเขาจะชอบคุณหรือไม่ภายใน 7 วินาทีแรกที่ได้พบ หลังจากนั้นพวกเขาจะอาศัยบทสนทนาเพื่อพิสูจน์ปฏิกิริยาที่ซ่อนอยู่ภายใน ความประทับใจแรกจะเชื่อมโยงกับภาษากายเชิงบวกอย่างลึกซึ้ง นอกจากนี้ท่าทีที่มั่นคง การจับมืออย่างหนักแน่น การยิ้ม และการเปิดไหล่ให้กับบุคคลที่คุณกำลังพูดอยู่ด้วยจะยิ่งช่วยย้ำให้แน่ใจว่าความประทับใจแรกของคุณเป็นไปในทิศทางที่ดี

8. ทักทายโดยการเรียกชื่อ

ผู้ที่น่าคบหามักจะเรียกชื่ออีกฝ่ายทุกครั้งที่เจอกัน การวิจัยชี้ว่าผู้คนจะรู้สึกมีคุณค่าเมื่อบุคคลที่กำลังพูดด้วยเอ่ยชื่อของพวกเขาออกมาในระหว่างการสนทนา หากคุณเป็นคนจำหน้าคนเก่งแต่มีปัญหากับชื่อ จงทำให้เป็นเรื่องสนุกและฝึกจดจำชื่อบุคคลอื่นเพื่อบริหารสมอง เมื่อคุณพบใครบางคนอย่ากลัวที่จะถามชื่อของเขาเป็นครั้งที่สอง

9. ยิ้ม

ปกติคนเรามักจะเลียนแบบภาษากายของบุคคลที่พวกเขากำลังคุยด้วยโดยอัตโนมัติและไม่รู้ตัว หากคุณต้องการเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่นคุณควรยิ้มให้พวกเขาระหว่างการสนทนาและพวกเขาจะให้การช่วยเหลือและรู้สึกดีกับคุณเป็นการตอบแทน

10. รู้ว่าใครควรสัมผัส

เมื่อคุณสัมผัสร่างกายของอีกฝ่ายในระหว่างการสนทนาสมองของพวกเขาจะหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซินซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้เกิดความไว้วางใจและความประทับใจออกมา แต่ถ้าเป็นการสัมผัสที่ไม่พึงประสงค์หรือไม่เหมาะสมก็จะมีผลในทางตรงกันข้าม การสัมผัสกันอย่างเหมาะสมเป็นการแสดงออกว่าคุณใส่ใจ

11. มีความสมดุลทั้งความรักและความสนุก

ผู้คนมักจะถูกดึงดูดเข้าหาคนที่มีความน่าหลงใหล พวกเขาจะมีความสมดุลทั้งในเรื่องความรักและความสนุก ขณะทำงานพวกเขาจะจริงจังแต่ก็ยังมีความเป็นกันเอง พวกเขาจะลดการนินทาให้เหลือน้อยที่สุดและมุ่งเน้นไปที่การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานแทน พวกเขาจะจดจำสิ่งที่คุณพูดเมื่อวานนี้หรือสัปดาห์ที่แล้วได้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคุณมีความสำคัญกับพวกเขาพอๆกับการทำงาน

สรุป

ผู้ที่น่าคบหานั้นช่างเป็นบุคคลที่ล้ำค่าและมีเอกลักษณ์ พวกเขาจะเชื่อมโยงเครือข่ายได้อย่างง่ายดาย รู้จักสร้างความสามัคคีกลมเกลียวในที่ทำงาน ดึงเอาสิ่งดีๆของทุกคนที่อยู่รอบข้างออกมาได้ และมีความสนุกสนานมากที่สุด เพิ่มทักษะเหล่านี้ให้กับตัวคุณและคอยดูวันที่คุณผงาดกลายเป็นคนที่ไม่ว่าใครก็อยากเข้าหา!

Blogger : Dr. Travis BradberrySource : huffingtonpost.com



บทความแนะนำ


ขโมยเงินนายจ้างการศึกษาขโมยเงินรักตัวเองความสุขอกหักข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก