7 สัญญาณเตือนว่าคุณนอนหลับไม่เพียงพอ

อ่าน 13,572

ชาวอเมริกัน 4 ใน 10 คนไม่รู้ว่าควรนอนหลับอย่างน้อยคืนละ 7 ชั่วโมง ผลที่ตามมาคือสัญญาณเตือนว่าร่างกายของเราต้องการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น เช่น อาการหาวไม่หยุด ดวงตาอ่อนล้า และนอนยาวกว่าปกติในช่วงวันหยุด โชคดีที่เราได้รวบรวมสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณอดนอนขั้นรุนแรง

1. พูดวกไปวนมา

คุณรู้สึกว่าตัวเองพูดจาซ้ำซาก เก่าคร่ำครึ น่าเบื่อ เช่น ?กงเกวียนกำเกวียน? หรือ ?โลกเราก็เป็นเช่นนี้แหละ? ในบทสนทนาทุกวันนี้หรือเปล่า? เปล่าหรอกคุณไม่ได้กลายร่างเป็นยายแก่แต่คุณแค่นอนไม่พอเท่านั้นเอง การศึกษาพบว่าการอดนอนข้ามคืนจะทำให้คนเรามีอาการคล้ายกับคนเมาและพูดจาซ้ำๆวกไปวนมาเพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้พลังงานมากเกินไป ผู้ที่อดนอนจะเริ่มพูดจาฟังดูคล้ายกับคนเมา พูดไม่ชัด มีปัญหาในการเลือกใช้คำ และพูดไม่รู้เรื่อง

2. คุณมักจะอารมณ์ไม่ดี

ปกติคุณเป็นคนค่อนข้างอดทนนะ แต่ทำไมช่วงนี้ฟิวส์ขาดบ่อยนักก็ไม่รู้ ปัญหาเล็กๆน้อยๆ เช่น การมาสาย ผิดนัดส่งงาน หรือรู้สึกหงุดหงิด ล้วนเป็นอาการที่มักจะเกิดขึ้นกับคนอดนอน การศึกษาหนึ่งเปิดเผยว่าผู้ที่นอนน้อยมีแนวโน้มที่จะอ่านการแสดงสีหน้าของคนอื่นไม่ออกและเริ่มมองว่าบุคคลที่ไม่เป็นอันตรายมีท่าทีคุกคามและเป็นภัยต่อคุณ

3. คุณป่วยตลอดเวลา

คุณเพิ่งหายจากอาการป่วยและตอนนี้ก็มาเป็นหวัดอีกแล้ว ระบบภูมิคุ้มกันของคุณอ่อนแอเหลือเกินและกำลังต่อสู้กับบรรดาเชื้อโรคที่คุณต้องสัมผัสอยู่ทุกวี่ทุกวัน การศึกษาล่าสุดพบว่าคนที่นอนหลับน้อยกว่าคืนละ 5 ชั่วโมงมีแนวโน้มที่จะเป็นหวัดมากกว่าคนที่นอนหลับคืนละ 6 ชั่วโมงถึงสี่เท่า

4. ความอยากอาหารพุ่งปรี๊ด

คุณพบว่าตัวเองกำลังจ้วงไอศกรีมหลังจากที่เพิ่งยัดพิซซ่าไปใช่ไหม? แต่ความหิวของคุณก็ไม่ได้ลดลงเลย ไม่ต้องห่วงเรามีคำอธิบายในเรื่องนี้ การศึกษาพบว่าการอดนอนจะทำให้ระดับเลปตินลดลง (ฮอร์โมนระงับความหิว) ขณะเดียวกันก็ทำให้ระดับเกรลินเพิ่มสูงขึ้น (ฮอร์โมนเพิ่มความอยากอาหาร) และที่แย่ไปกว่านั้นคือมีการศึกษาหนึ่งพบว่าผู้ที่นอนหลับประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งติดต่อกันสี่วันจะมีภาวะความไวต่ออินซูลินเพิ่มขึ้นรวมทั้งความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคเบาหวานด้วย แม้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนอาหารเลยก็ตาม

5. ดูเหมือนว่าคุณจะตัดสินใจลำบากกว่าเดิม

ตัวเลือกบางอย่างก็มักจะทำให้ตัดสินใจลำบากและบางครั้งก็อาจมีวันที่ต้องตัดสินใจว่าจะยอมทำหรือยอมตาย หากคุณนอนหลับไม่เพียงพอ เลือดก็จะไหลเวียนไปยังคอร์เท็กซ์กลีบหน้าผากส่วนหน้าซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในกระบวนการคิดน้อยลง ขณะเดียวกันอะมิกดาล่าซึ่งมีหน้าที่ตอบสนองต่อความกลัวก็จะทำงานหนักเกินไป ส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมองหลายๆอย่าง เช่น การตัดสินใจ การวางแผน การจัดการ และการไตร่ตรองพิจารณา

6. หมดอารมณ์ทางเพศ

ใครล่ะจะอยากมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งถ้าอดหลับอดนอน? สำหรับคนที่อดนอนสิ่งเดียวที่พวกเขาอยากจะทำเมื่อต้องคลานขึ้นเตียงก็คือ..นอนหลับยังไงล่ะ ส่วนอารมณ์ทางเพศก็ลืมไปได้เลย ในกรณีของผู้ชายถ้าอดนอน ผลที่ตามมาคือระดับเทสโทสเตอโรนจะลดลงซึ่งทำให้ความต้องการทางเพศลดลงตามไปด้วย

7. สิวเห่อ

หากคุณตื่นนอนในตอนเช้าพร้อมกับสิวกระจายอยู่ทั่วคาง อย่าคิดว่าชีวิตในช่วงมัธยมปลายได้กลับมาหลอกหลอนคุณ นี่คือปฏิกิริยาตอบสนองตามปกติในกรณีที่คุณอดนอนหรือมีอาการเครียดมากเกินไป การอดนอนเป็นประจำจะทำให้ผิวพรรณเหี่ยวย่น สูญเสียความกระชับและดูแห้งกร้าน อีกทั้งยังทำให้ระดับคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

การนอนหลับเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับร่างกาย เราทุกคนล้วนปรารถนาการนอนหลับอย่างเพียงพอและรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่รู้ไหมว่าเบื้องหลังการนอนหลับนั้นมีประโยชน์มหาศาลตั้งแต่การซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสียหายไปจนถึงการขับสารพิษที่สะสมอยู่ในสมองของเรา หากคุณสังเกตเห็นหนึ่งในสัญญาณเตือนล่วงหน้าเหล่านี้ก็ได้เวลาแล้วที่คุณจะคิดถึงคุณภาพและปริมาณการนอนหลับของตัวเอง

Blogger : GreatistSource : refinery29.com



บทความแนะนำ


Youtubeรอยสักผู้หญิงAndroidWearLustEmpireปรารถนาโค่นบัลลังก์คาฮีภาพยนตร์เทคโนโลยีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก