10 บทเรียนแห่งชีวิตที่จะได้เรียนรู้เมื่อตัดสินใจท่องโลกกว้างด้วยตัวเอง

อ่าน 9,966

การออกเดินทางเพียงลำพังนับว่าเป็นประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น คุณจะได้พบกับสถานที่แปลกตานอกเหนือจากอาณาเขตแห่งความสุขของตัวเอง และที่สำคัญคือคุณไม่มีเพื่อนร่วมทางด้วย ความสำเร็จของการเดินทางในครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับคุณทั้งสิ้น แม้ว่าจะกดดันสุดๆแต่อย่างน้อยคุณก็ควรทำสักครั้งหนึ่งในชีวิตเนื่องจากคุณจะได้เติบใหญ่และค้นพบโลกใบนี้ด้วยตัวเอง หากคุณกล้าพอที่จะจองตั๋วเครื่องบินและออกเดินทางก็กล้าพูดเลยว่าคุณจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆนานัปการ และในที่สุดคุณก็จะรู้สึกขอบคุณตัวเองที่กล้าทำเช่นนี้ และนี่คือ 10 บทเรียนแห่งชีวิตที่คุณจะได้เรียนรู้เมื่อตัดสินใจเผชิญสู่โลกกว้างตามลำพัง

1. รู้จักวิธีดูแลตัวเอง

เมื่อเดินทางเพียงลำพังคุณจะไม่มีเพื่อนหรือครอบครัวมาคอยบอกว่าคุณต้องทำอะไร ไปที่ไหนหรือไปอย่างไร ซึ่งแม้ว่าคุณจะมีอิสระแต่ก็ต้องรู้จักรับผิดชอบตัวเองด้วย คุณต้องเป็นทั้งมัคคุเทศก์ เป็นเพื่อนและผู้นำของตัวเอง ไม่นานนักคุณจะรู้ว่าการดูแลตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย ท้ายที่สุดคุณก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว

2. เรียนรู้ที่จะสนุกด้วยตัวเอง

เมื่อไปเที่ยวคนเดียวคุณต้องแสวงหาความสนุกในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย และเมื่อคุณคุ้นเคยกับการต้อนรับความสุขก็จงทำตัวเองให้กลายเป็นคนใหม่ เมื่อนั้นคุณก็จะมีอิสรภาพอย่างแท้จริง

3. เรียนรู้ที่จะพบว่าตัวเองชอบลุยมากกว่าที่คิด

เมื่ออยู่ในต่างแดนหรือสถานที่ใหม่ๆคุณจะต้องดิ้นรนเพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากสถานการณ์ยุ่งยาก เช่น หากคุณหลงทางและพูดภาษานั้นไม่ได้ คุณก็ต้องรู้จักใช้ทักษะในการแก้ปัญหาเพื่อหาทางไปยังสถานที่ที่คุณต้องการ หรือถ้าเงินสกุลท้องถิ่นที่เตรียมมาไม่พอ คุณก็ต้องหาวิธีใช้เงินที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าจนบาทสุดท้าย จำไว้ว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออกอยู่เสมอ คุณจะเข้มแข็งและรู้จักปรับตัวเมื่อต้องเดินทางคนเดียว

4. การมีปฏิสัมพันธ์กับตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

การเดินทางเพียงลำพังและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆโดยปราศจากคนเคียงข้างจะช่วยหล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับตัวเอง ไม่นานนักคุณจะพบว่าคุณนั่นแหละคือคู่หูคนโปรดของตัวเอง เมื่อคุณเรียนรู้เกี่ยวกับโลก คุณก็จะเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองไปด้วย

5. รู้จักแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆแทนที่จะเอาแต่หวาดกลัว

การไปยังสถานที่ที่ไม่รู้จักอาจทำให้คุณรู้สึกสั่นสะท้านได้ต่อให้คุณมีเพื่อนไปด้วยก็ตาม และเมื่อคุณกล้าออกสู่โลกกว้างเพียงลำพังก็เหมือนกับว่าคุณกำลังบังคับตัวเองให้ไปเผชิญหน้ากับประสบการณ์แปลกใหม่และเป็นทางเดียวที่คุณจะเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ เพราะการเอาแต่กลัวไม่ได้ช่วยให้คุณเติบโตเป็นผู้ใหญ่แต่เป็นเพราะประสบการณ์ใหม่ๆต่างหาก

6. รู้จักวางแผนทางการเงิน

คุณจะกลายเป็นคนตระหนี่ทันทีเมื่อออกท่องโลกเพียงลำพัง เนื่องจากคุณต้องรับผิดชอบและงัดทุกทักษะมาเพื่อบริหารเงินทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่า ที่สำคัญคุณจะกลายเป็นคนรู้จักค่าของเงินอย่างรวดเร็ว

7. เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างเต็มที่แม้กระทั่งในสถานการณ์ที่ยากลำบากสุดๆ

เมื่อคุณต้องใช้ชีวิตอยู่ในที่ใหม่ๆด้วยตัวเอง คุณก็อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากบ้าง เช่น คุณอาจพลาดรถไฟเที่ยวสุดท้ายไปยังเมืองใหม่และต้องคิดหาทางต่อไปจนกระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น หรือคุณอาจหลงทางและต้องหาทางกลับไปยังจุดเดิม คุณไม่รู้จะโทรหาใครแล้วก็ไม่มีใครช่วยคุณได้ แต่คุณก็ต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

8. เรียนรู้วิธีคุยกับคนแปลกหน้า

หากต้องการสร้างประสบการณ์อันน่าจดจำคุณก็ต้องกล้าออกจากกะลาและเรียนรู้วิธีพูดคุยกับคนแปลกหน้า เพราะยามที่ต้องออกเดินทางเพียงคนเดียวคุณจะสามารถผูกมิตรกับคนอื่นได้มากกว่าเวลาที่คุณไปเที่ยวกับเพื่อนหรือครอบครัว ที่สำคัญคุณจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีที่ไม่เคยเจอมาก่อน

9. เรียนรู้ที่จะเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง

สัญชาตญาณคือคุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณ เมื่อคุณเหลือหนทางน้อยนิด สัญชาตญาณนี่แหละจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด คุณต้องเชื่อใจความรู้สึกของตัวเอง เช่น คุณต้องประเมินเจตนาที่แท้จริงของคนแปลกหน้าหรือตัดสินใจว่าร้านอาหาร, ตรอก, บาร์แห่งนี้มีความปลอดภัยมากแค่ไหน จงฟังสัญชาตญาณของตัวเองและการเดินทางเพียงลำพังจะช่วยให้คุณเรียนรู้ที่จะเชื่อใจตนเอง

10. รู้จักตัวตนของตัวเอง

เหนือสิ่งอื่นใดการเดินทางเพียงลำพังจะช่วยสอนให้คุณรู้จักว่าตัวเองเป็นใคร หากคุณเดินทางเพียงคนเดียวได้คุณก็สามารถทำทุกอย่างได้จริงๆ ที่สำคัญคุณจะกลายเป็นคนที่เข้มแข็ง ฉลาด และลึกลับน่าค้นหา คุณอาจต้องยอมตัดขาดจากความคุ้นเคยแต่คุณก็จะได้ความเป็นผู้ใหญ่กลับมา

Blogger : Discover It MilesSource : elitedaily.com



บทความแนะนำ


ทิปส์ท่องเที่ยวแสงสุวรรณหนุ่มกฤตพจน์ที่เที่ยวMovieNarutotheภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก