ได้เวลาที่จะโบกมือลาการคุมกำเนิดแล้วหรือยัง?

อ่าน 14,042

หากคุณกำลังมีปัญหากับการคุมกำเนิด โปรดอ่านบทความนี้ บางครั้งการพิจารณาว่าวิธีคุมกำเนิดนี้เหมาะสมกับคุณหรือไม่ก็ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องง่ายมาก มันทำให้คุณสามารถวางแผนว่าจะท้องเมื่อไหร่ได้หรือไม่? ประสิทธิภาพระดับนี้ทำให้คุณรู้สึกดีหรือไม่? ถ้าคำตอบคือใช่ก็หมายความว่าเหมาะสมกับคุณแล้วค่ะ

แต่ยังมีอีกหลากหลายวิธีในการป้องกันการตั้งครรภ์และบางวิธีก็ไม่เหมาะกับร่างกายหรือวิถีชีวิตของคุณเลย ข่าวดีคือแม้ว่าจะมีผู้หญิงบางคนกำลังหาทางอยู่แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น ดร.คอลลีน นรีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนครอบครัวแห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพิตต์เบิร์ก เมดิคอลเซ็นเตอร์ กล่าวว่า ?บางครั้งฉันได้ยินผู้หญิงบางคนพูดว่า ?ฉันไม่สามารถใช้ยาคุมกำเนิดที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนได้? เพราะพวกเขาเคยรับประทานยาคุมหลายขนานมากเกินไป ? และนี่คือวิธีสังเกตว่าการคุมกำเนิดเหมาะกับคุณหรือได้เวลาที่คุณควรโบกมือลาได้แล้ว

ชี้แจงความปรารถนาของคุณ

นอกเหนือจากการป้องกันการตั้งครรภ์ ยังมีวิธีคุมกำเนิดที่ได้ผลสำหรับผู้หญิงอีกมากมาย ต้องการวิธีที่ปลอดภัยกว่านี้ไหม? หรือต้องการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย? หรือกำลังมองหายาคุมกำเนิดที่ป้องกันสิว? หรือต้องการแบบที่ช่วยรักษาอาการอื่นๆได้ด้วย เช่น โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ? แต่ถ้าทั้งหมดที่กล่าวมายังไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ ก่อนที่จะไปพบแพทย์คุณควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของคุณก่อน ดร.เพตรา เคซีย์ รองศาสตราจารย์ด้านสูติ-นรีแพทย์แห่งคลินิกเมโย กล่าวว่า ?การคุมกำเนิดบางวิธีอาจได้ผลกับผู้หญิงคนนี้ขณะที่อาจไม่ได้ผลกับผู้หญิงอีกคนหนึ่ง นับว่าเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลมากๆ?

ให้เวลา

หากคุณพบความผิดปกติบางอย่างในร่างกายที่รู้สึกว่าเร่งด่วนมากๆ อย่ารีรอค่ะรีบไปพบแพทย์โดยด่วน แต่สำหรับปัญหาเล็กๆน้อยๆที่อาจเกิดจากฮอร์โมน เช่น เลือดออกกะปริดกะปรอยทางช่องคลอดหรือเต้านมคัดตึง เรียกได้ว่ายังห่างไกลจากปัญหามากถ้าคุณสามารถทนได้ คุณอาจต้องใช้วิธีใดวิธีหนึ่งติดต่อกันสัก 3-6 เดือน อาการเลือดออกผิดปกติและผลข้างเคียงอื่นๆก็อาจจะหายไปในที่สุด คุณควรให้เวลากับมันบ้างเพราะบางวิธีจำเป็นต้องสังเกตกันในระยะยาว แต่ถ้าไม่แน่ใจลองให้แพทย์ตรวจดูก็ได้เพื่อความสบายใจ

ปรึกษาแพทย์เรื่องผลข้างเคียง

ควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดทุกครั้งที่คุณลองวิธีคุมกำเนิดแบบใหม่ๆ และถ้าคุณรู้สึกอึดอัดหรือน่าจะมีผลข้างเคียงบางอย่างเกิดขึ้นรีบไปพบแพทย์ทันที คุณอาจมีอาการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบสืบพันธุ์เลย เช่น ไมเกรน ปัญหาการมองเห็น ปัญหาผิวหนัง หรือผมร่วง ซึ่งทั้งหมดนี้อาจเกิดจากวิธีคุมกำเนิดของคุณ นอกจากนี้ยังรวมถึงอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและความอยากอาหารเปลี่ยนแปลง แล้วอาการปวดนิ้วเท้าล่ะเกี่ยวด้วยหรือเปล่า? อาจจะไม่แต่ก็ควรสังเกตอยู่ดี ผู้หญิงบางคนคิดว่าเป็นเพราะฮอร์โมนซึ่งเป็นผลมาจากการคุมกำเนิดและคงไม่ร้ายแรงเท่าไหร่ ดังนั้นพวกเธอจึงไม่ยอมไปพบแพทย์ซึ่งนับว่าไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพเลย

หากคุณตัดสินใจที่จะเปลี่ยน โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

แม้ว่าอินเตอร์เน็ตจะเป็นแหล่งความรู้ที่น่าทึ่งแต่ปรากฏว่าผู้หญิงหลายคนก็มักวินิจฉัยโรคด้วยตัวเองไม่ถูกต้อง ดังนั้นทางที่ดีคุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเปลี่ยนวิธีหรือเลิกคุมกำเนิดเอง ดร.คอลลีน กล่าวว่า ?ฉันมักจะสั่งคนไข้ว่าอย่าหยุดรับประทานยาคุมไปเฉยๆ เพราะเราต้องหาสาเหตุและทางเลือกใหม่ในกรณีที่การคุมกำเนิดนั้นไม่เหมาะกับคุณ ทางเลือกตามธรรมชาติอาจมีความซับซ้อนมากกว่าที่ผู้หญิงส่วนใหญ่คิดก็ได้ ฉะนั้นต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

Blogger : Catherine PearsonSource : huffingtonpost.com



บทความแนะนำ


ปัญหาเด็กแว้นhttp://pet.kapook.com/view154133.htmlFacebookเทคโนโลยีข่าวล่าสุดDeletedWhoร้านแต่งรถทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก