12 เหตุผลที่คุณควรเริ่มปั่นจักรยานได้แล้ว!

อ่าน 2,284

สำหรับพาหนะสองล้ออย่างจักรยาน เรามักได้ยินคำว่า ?คุณไม่มีวันลืมวิธีขี่จักรยาน? นอกจากจะช่วยบริหารหัวใจแล้ว การปั่นจักรยานยังช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่และพาไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญเป็นกิจกรรมที่สนุกและทำให้คุณมีความสุขมากด้วย ยิ่งในช่วงฤดูร้อนก็เหมาะมากสำหรับการปั่นจักรยานไม่ว่าจะปั่นคนเดียวหรือเป็นหมู่คณะ เอาล่ะและนี่คือ 12 เหตุผลที่คุณควรปัดฝุ่นจักรยานและปั่นออกมานอกบ้านได้แล้ว

1. เผาผลาญแคลอรี่และกระชับกล้ามเนื้อขา

การปั่นจักรยานจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้อย่างดีเยี่ยมโดยที่แทบไม่ต้องออกแรงมากนัก ทั้งน้ำหนักตัว การตั้งค่าแรงต้านทานของจักรยาน ความเร็วในการปั่น รวมถึงเส้นทางที่คุณเลือกล้วนส่งผลต่อปริมาณแคลอรี่ที่ถูกเผาผลาญขณะปั่นจักรยาน ขณะเดียวกันกล้ามเนื้อขา สะโพก ก้น และช่องท้องก็จะกระชับขึ้น อีกทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อหลังด้วย

2. ผ่อนคลายความตึงเครียด

ปัญหาและความกังวลในแต่ละวันจะทำให้ระดับความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้น แต่การปั่นจักรยานสามารถช่วยได้ เพียงปั่นจักรยานท่ามกลางธรรมชาติและสูดอากาศบริสุทธิ์ไม่นานนักคุณจะรู้สึกผ่อนคลายและมีอาการดีขึ้นในทันที ยิ่งคุณสนุกกับการออกกำลังกายมากเท่าไหร่ความเครียดก็จะยิ่งถูกขจัดออกไปได้เร็วขึ้นเท่านั้น การปั่นจักรยานจะให้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากการนั่งสมาธิ คุณต้องตั้งสติอยู่กับการปั่นและกีดกันความรู้สึกในแง่ลบออกไป

3. ควบคุมความอยากอาหาร

การศึกษาพบว่าการปั่นจักรยานเพียง 60 นาทีจะทำให้ฮอร์โมนที่ช่วยลดความอยากอาหารทำงานซึ่งจะส่งผลให้รับประทานอาหารน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

4. เพิ่มพลังงานและความสุข

การปั่นจักรยานเพียงวันละ 30 นาทีจะช่วยเสริมสร้างพลังงานโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องพึ่งแหล่งพลังงานทางอื่น เช่น การดื่มกาแฟ คุณเข้าใจผิดว่าการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า แต่แท้จริงแล้วกิจกรรมเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้คุณมีพลังไปตลอดทั้งวัน นอกจากนี้การปั่นจักรยานจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนินกับโดปามีนซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขออกมา

5. ปกป้องหัวใจ

มีการพิสูจน์แล้วว่าการปั่นจักรยานจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวานประเภท 2 โรคความดันโลหิต และโรคมะเร็ง รวมถึงช่วยบริหารปอดด้วย

6. เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับข้อต่อ

การปั่นจักรยานจะช่วยลดแรงเสียดทานบริเวณข้อต่อได้ซึ่งแตกต่างจากกิจกรรมอย่างการเต้นแอโรบิกหรือการวิ่งโอกาสที่จะบาดเจ็บจึงมีน้อยกว่า หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับเข่าการปั่นจักรยานคือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ

7. นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

การนอนหลับอย่างมีคุณภาพคือปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในการผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ รวมถึงฟื้นฟูความสดชื่นและขจัดน้ำหนักส่วนเกินได้ด้วย อย่างไรก็ตามควรเว้นระยะเวลาในการปั่นจักรยานก่อนเข้านอนประมาณ 4 ชั่วโมง

8. เพิ่มสมาธิและกระตุ้นการทำงานของสมอง

อาการมึนงงในตอนเช้าหลังตื่นนอนสามารถแก้ให้หายได้ด้วยการปั่นจักรยานเพียงไม่กี่นาที การปั่นจักรยานจะช่วยในเรื่องการไหลเวียนของโลหิตบริเวณเท้าและในสมอง ทำให้สมองมีสมาธิและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

9. ทำให้ดูอ่อนเยาว์

และทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง รูปร่างตึงกระชับ อีกทั้งมีเสน่ห์มากขึ้น แถมยังสร้างรอยยิ้มที่จริงใจให้ปรากฏอยู่บนใบหน้าด้วย

10. เสริมสมรรถภาพทางเพศ

นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกเซ็กซี่แล้ว การปั่นจักรยานยังช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนเพศในร่างกายด้วย เช่น เทสโทสเตอโรน เป็นต้น ผู้หญิงที่มีสุขภาพและรูปร่างดีจะเข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือนช้าลง

11. กิจกรรมสำหรับครอบครัวและการเข้าสังคม

ข้อดีอย่างหนึ่งของการปั่นจักรยานคือคุณสามารถทำเพียงคนเดียวได้ หรือจะทำกับคนที่คุณรักก็ได้ ทั้งสนุกและได้ประโยชน์ ที่สำคัญที่สุดคือฟรี! คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนมากมายเพียงเพื่อต้องการสนุกกับเพื่อนๆ นี่เป็นกิจกรรมที่ทำได้ทั้งครอบครัว

12. รักษ์โลก

ลองเปลี่ยนจากการขับรถเป็นขี่จักรยานทุกครั้งที่คุณมีโอกาส คุณจะเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์สิ่งแวดล้อมและช่วยลดมลพิษในอากาศ ที่สำคัญคุณจะได้ประหยัดทั้งเวลาและเงินแถมยังไม่ต้องทนอยู่กับการจราจรที่ติดขัดอีกด้วย

Source : healthyandnaturallife.com



บทความแนะนำ


เดรสรองเท้าสีดำเครื่องประดับสมาร์ทโฟนยานอนหลับซิงเกิ้ลแรกTabascosmartphonePadAsusZen8.0ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก