7 วิธีทำใจรักงานที่คุณไม่ชอบเอาซะเลย

อ่าน 3,124

คุณรู้สึกกังวลเวลาที่ต้องไปทำงานไหม? หรือเมื่อคุณอ่านหนังสือหรือบทความที่เกี่ยวกับความก้าวหน้าในการประกอบอาชีพแล้วรู้สึกว่าตัวเองย่ำอยู่กับที่หรือหงุดหงิดกับงานที่กำลังทำอยู่ ไม่ต้องกังวลไปเพราะการเรียนรู้ที่จะรักงานที่คุณไม่ชอบอาจทำให้สักวันหนึ่งคุณมีโอกาสได้ก้าวไปถึงงานที่คุณใฝ่ฝัน แต่ตอนนี้คุณคงแปลกใจว่ามีใครรักงานที่ตัวเองไม่ชอบด้วยเหรอ? และนี่คือ 7 ขั้นตอนที่จะทำให้คุณสามารถรักงานที่เกลียดได้

1. สนใจเฉพาะในส่วนที่คุณชอบ (เชื่อสิว่าอย่างน้อยก็ต้องมีหนึ่งอย่าง)

คุณอาจไม่ชอบงานของตัวเองแต่อย่างน้อยก็ต้องมีสักอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุข อาจจะเป็นความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานบางคนหรือสถานที่บางแห่งใกล้กับที่ทำงาน ดังนั้นพยายามลดจำนวนงานที่ทำให้จิตใจหม่นหมองลง และเมื่อคุณใช้ชีวิตอยู่กับความคิดในแง่บวก ไม่นานนักความเข้มแข็งและความสุขก็จะตามมา

2. เรียนรู้ทักษะใหม่ๆที่ทำได้

ทักษะที่จะช่วยให้หน้าที่การงานของคุณดีขึ้น ทักษะที่จะช่วยให้คุณมีความสุขในการทำงานเพิ่มมากขึ้น และทักษะที่จะทำให้คุณได้ลงเอยกับงานในฝัน งั้นจงใช้เวลาอันมีค่าเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆซึ่งคุณสามารถเรียนรู้ได้จากเพื่อนร่วมงานและคนอื่นๆที่อยู่ในวงการเดียวกัน

3. ฝึกฝนให้หนักขึ้น

เรียนรู้การทำงานจากคนที่คุณชื่นชอบ แม้ว่าอาจจะเลยขอบเขตหน้าที่การงานของคุณไปสักหน่อย นอกจากวิธีนี้จะช่วยพัฒนาทักษะและประสิทธิภาพในการทำงานแล้วคุณยังมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นในที่ทำงานด้วยนะ เพราะยิ่งคุณมีความรู้มากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีค่าในสายตาหัวหน้ามากเท่านั้น

4. ทำความรู้จักกับคนรอบตัว

เริ่มจากทำความรู้จักกับคนที่นั่งถัดจากคุณไปทางขวาเลย ถ้าคุณทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงาน ชีวิตการทำงานแบบ ?เครือข่าย? ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพและสามารถอยู่ได้นานไปตลอดชีวิต งั้นสรุปเลยนะ คุณไปทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานให้มากขึ้น ชวนกันไปดื่มกาแฟหรืออาหารมื้อเที่ยงด้วยกัน รู้ไหมว่าพลังแห่งเครือข่ายไม่ใช่เรื่องล้อเล่น!

5. สำนึกในบุญคุณของงาน

อาจฟังดูไม่มีเหตุผลแต่เมื่อคุณมีงาน มีค่าตอบแทนและอนาคต คุณก็ควรรู้สึกขอบคุณสิ ที่สำคัญคุณยังได้โอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆในการทำงานอีกต่างหาก ดังนั้นลองคิดดูสิว่ามีอะไรอีกที่คุณควรรู้สึกซาบซึ้งในบุญคุณของงาน ตำแหน่งใหม่? ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นหรือค่าตอบแทนที่มากขึ้น? ความกตัญญูรู้คุณจะช่วยส่งเสริมความก้าวหน้าในชีวิตนะ

6. รู้ใจตัวเองว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร

หากคุณกำลังทำงานที่คุณรู้สึกไม่ชอบเอาซะเลยก็จงใช้ประสบการณ์หาว่างานส่วนไหนที่ไม่ถูกใจคุณ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องหางานใหม่ คุณก็สามารถหลีกหนีจากส่วนที่คุณไม่ชอบนั้นได้ ยิ่งคุณรู้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร คุณจะยิ่งลงเอยกับงานใหม่ได้ง่ายขึ้น อย่าเผลอทำผิดพลาดซ้ำสองอีกล่ะ!

7. หาโอกาส (เล็กๆ) เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง

การมองโลกในแง่ลบจะทำให้มุมมองคับแคบ ขณะที่การมองโลกในแง่บวกจะช่วยเปิดมุมมองให้กว้างขึ้น ดังนั้นคุณควรสนใจโอกาสมากกว่าที่จะเอาแต่พร่ำบ่น ซึ่งสิ่งเหล่านั้นสามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติของคุณได้ มองหาโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรของคุณ อาจจะเกินขอบเขตหน้าที่ไปบ้างแต่มันก็สามารถพัฒนาทุกอย่างให้ดีขึ้นได้ ลองสังเกตว่ามีตรงไหนที่ขาดตกบกพร่องหรือเปล่า เราสามารถปรับปรุงอะไรได้บ้างไหม? สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณโดดเด่นในสายตาของผู้บังคับบัญชา และที่สำคัญที่สุดคุณกำลังเรียนรู้และเติบโตทั้งในชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงาน

Blogger : Vishnu SubramaniamSource : mindbodygreen.com



บทความแนะนำ


ภาพหลุดหนุ่มเกาหลีการศึกษาจ๋าณัฐฐาวีรนุชข่าวบันเทิงวันนนี้'จ๋าณัฐฐาวีรนุชเรียนในประเทศตุ๊กเก๋เก๋ชลดาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก