รู้ทัน 11 สาเหตุปัญหาปาก ลอก แตก เป็นขุย ไม่เรียบเนียน!!!

อ่าน 5,081

ใครมีปัญหาปากแห้งแตกลอกเป็นขุยกันบ้างคะ เป็นขึ้นมาทีทำให้เสียความมั่นใจกันไปเยอะเลย เพราะนอกจากจะทาลิปสติกไม่ว่าจะสีอะไรก็ไม่สวยแล้ว ยังทำให้ดูเป็นสาวที่ไม่ค่อยรักสุขภาพอีกด้วย กลายเป็นปัญหากวนใจสาวๆ กันไปเลย

วันนี้เรามารู้ถึงสาเหตุปัญหาของปากเป็นขุยกันก่อนดีกว่า เพราะเชื่อว่าสาวๆ หลายคนยังไม่รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริง ทำให้ไม่ว่าจะทาลิปบำรุงแค่ไหนปากก็ยังแห้งเหมือนเดิม ดื่มน้ำเยอะแค่ไหนปากก็ยังคงไม่ชุ่มชื้นเหมือนคนอื่นๆ เค้า สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งแตกเป็นขุยไม่ชวนมองนั้นมีหลายสาเหตุมากๆ จะมีสาเหตุอะไรบ้างเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งแตกเป็นขุย

1. การดื่มน้ำน้อยเกินไป

การดื่มน้ำน้อยเกินไป เพราะในแต่ละวันร่างกายต้องได้รับน้ำเพื่อรักษาความชุ่มชื้น ยิ่งในบริเวณริมฝีปากที่สูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายหากสาวๆ ดื่มน้ำไม่เพียงพอปัญหาปากแห้งมาหาอย่างแน่นอน2. อากาศ

อากาศ เย็นและแห้งโดยเฉพาะในฤดูหนาว หรือสาวๆ ที่อยู่ในห้องแอร์จะทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ดี ส่วนในอากาศที่ร้อนลมแรงทำให้ปากเสียความชุ่มชื้น หรือผู้ที่ทำงานกลางแจ้งถูกความร้อนจากแสงแดด ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปากแห้งนั่นเองค่ะ3. การเลียริมฝีปาก

สาวๆ ที่ชอบเลียริมฝีปากต้องเลิกพฤติกรรมนี้ เพราะเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหารที่อยู่ในน้ำลายสามารถทำลายความชุ่มชื้นบนริมฝีปากได้ ทำให้ปากแห้งกว่าเดิมค่ะ4. การขาดวิตามิน

ขาดวิตามินบี วิตามินซี วิตามินเด็ดที่ช่วยบำรุงเรื่องผิวพรรณรวมไปถึงริมฝีปาก ให้นุ่มเนียน ถ้าหากขาดวิตามินเหล่านี้จะทำให้ริมฝีปากแห้งแตกเป็นขุยได้ง่าย แถมยังทำให้ผิวแห้งหยาบกร้านอีกด้วย5. การแพ้สารต่างๆ

การแพ้สารต่างๆ เช่นสารกันบูด สารโลหะ หรือน้ำหอมในลิปสติก, สารฟลูออไรด์จากยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก, สารที่มีรสเผ็ดซ่าในยาสีฟัน สารสร้างความสดชื่น, สารที่ทำให้เกิดฟอง และอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้ปากแตกได้เช่นกัน6. แพ้อาหารบางประเภท

แพ้อาหารบางประเภท เช่น เปลือกส้ม แครอท มะม่วง มังคุด ลางสาด สับปะรด กะหล่ำดอก ขิง ข่า กระเทียม ผอม ผักชี สะระแหน่, ผงชูรส, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น7. ผลข้างเคียงจากการทานยา

ผลข้างเคียงจากการทานยา เช่น ยาแก้แพ้ ยาแก้ปวด ยาลดน้ำมูก ยาลดความดันโลหิต ยารักษาหอบหืด ซึ่งยาเหล่านี้สามารถทำให้เกิดปากแห้งได้8. การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน

การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน มักเกิดเมื่อวัยที่มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์ หรือวัยหมดประจำเดือน ซึ่งต่อมเหงื่อ ต่อมไขมันจะทำงานได้น้อยลง ทำให้ริมฝีปากแห้งตามไปด้วย9. ริมฝีปากอักเสบจากภูมิแพ้ผิวหนัง

ริมฝีปากอักเสบจากภูมิแพ้ผิวหนัง ซึ่งทำให้ผิวแห้ง และเกิดอาการคันบริเวณข้อพับเรื้อรัง บางรายอาจเกิดริมฝีปากแห้งลอกร่วมด้วย10. อาการผิดปกติของร่างกาย

อาการผิดปกติของร่างกาย เช่น อาการร้อนใน ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากทำให้ริฝีปากแตกแห้ง การสูบบุหรี่ หรือการรับประทานผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวแต่ไม่ได้ล้างปากให้สะอาด ทำให้กรดในผลไม้ AHA เข้าไปทำลายความชุ่มชื้นที่ริมฝีปาก รวมทั้งเมื่อสัมผัสกับแสงแดดก็จะทำให้ริมฝีปากดำคล้ำขึ้นอีกด้วย11. การใช้ลิปบาล์มเป็นเวลานาน

สาวที่เอะอะๆ ทาลิปบาล์มตลอดจะมีโอกาสที่ริมฝีปากแห้งแตกเป็นขุย เพราะลิปบาล์มสามารถทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นได้ แต่ในระยะยาวอาจทำให้ริมฝีปากแตกแห้งมากขึ้น เพราะสารที่ผสมอยู่ในลิปบาล์มทั่วไปจะดูดความชื้นออกจากริมฝีปาก จึงทำให้ต้องทาลิปบาล์มบ่อยมากขึ้นนั่นเองเป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะสาวๆ การที่ปากแห้ง เป็นขุย ลอกๆ อย่างนี้ไม่ได้เป็นที่อากาศหนาวๆ อย่างเดียวนะ หลังจากที่เรารู้ถึงสาเหตุของปากแห้งแตกเป็นขุยแล้วเราควรดูแลริมฝีปากของตัวเองให้ดูชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา และหลีกเลี่ยง สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาริมฝีปากไม่นุ่มเนียนด้วยนะจ๊ะ



บทความแนะนำ


เชสเตอร์กริลล์นักเก็ตไก่ผู้หญิงความรักผู้ชายโปรโมชั่นคณะวิศวกรรมศาสตร์คณะเภสัชศาสตร์คณะทันตแพทยศาสตร์เชสเตอร์กริลล์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก