12 วิธีผ่อนคลายความเครียดที่ได้ผล

อ่าน 3,658

ในช่วงสองวันนี้ทำให้ฉันแทบเป็นบ้า ชีวิตถูกอัดแน่นไปด้วยงาน กิจกรรมต่างๆ การประชุม ผู้คนมากหน้าหลายตา อีเมล์นับร้อยฉบับ สายเรียกเข้าและข้อความอีกนับไม่ถ้วน ตามด้วยโครงการอีกล้นหลามที่ประดังประเดกันเข้ามา ปกติฉันจะสงบสติอารมณ์และทำสมาธิกับเรื่องวุ่นๆเหล่านี้ได้นะ แต่สองวันที่ผ่านมานี้บอกเลยว่าระดับความเครียดของฉันสูงปรี๊ดจนเกินจะรับไหว วันนี้ฉันมี 12 วิธีคลายเครียดที่ทำแล้วได้ผล ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะระดับความเครียดลดลงอย่างไวเลยล่ะ

1. หายใจเข้าลึกๆ

สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ค้างไว้ จากนั้นก็หายใจออก นับ 1-10 ขณะที่หายใจออก ความตึงเครียดจะไหลออกมาพร้อมกับลมหายใจของคุณ ทำซ้ำอีก 1-3 ครั้ง

2. นวดร่างกาย

ฉันชอบนวดไหล่ คอ ศีรษะ ช่วงเอว ซึ่งมันช่วยให้รู้สึกดีขึ้นเยอะเลยล่ะ หรือถ้าให้ดีกว่านั้นเรียกหวานใจของคุณมาช่วยสิ! การผ่อนคลายอีกวิธีที่ได้ผลคือเหยียดกล้ามเนื้อทุกส่วนให้ตึง จากนั้นก็ค่อยๆผ่อนคลายทีละส่วน เริ่มจากปลายนิ้วเท้าไปจนถึงศีรษะ

3. เดินเล่น

เมื่อรู้สึกเครียด ฉันจะไปเดินเล่นรอบตึกนอกเหนือจากการหายใจเข้าลึกๆและนวดร่างกายอย่างที่แนะนำไว้ข้างต้น การเดินเล่นเป็นอีกหนึ่งวิธีในการขจัดความเครียดและทำให้ตัวเองกลับมามีสมาธิอีกครั้ง

4. ออกกำลังกาย

เช้านี้ตีห้าครึ่งฉันไปว่ายน้ำที่ชายหาด ภาพพระอาทิตย์ขึ้นที่ริมชายหาดช่างสวยงามเหลือเกินแถมการว่ายน้ำก็ทำให้จิตใจรู้สึกสดชื่นมาก ขณะที่เมื่อวานฉันไปขี่จักรยานและก่อนหน้านั้นอีกวันฉันก็ไปวิ่งออกกำลังกาย พรุ่งนี้ฉันก็ว่าจะไปวิ่งอีก การออกกำลังกายทำให้ความเครียดมลายหายไปได้ดี ที่สำคัญทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิด้วย

5. ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

แม้ว่าจะไม่ได้ไปว่ายน้ำแต่การนั่งจิบกาแฟริมชายหาดก็ทำให้จิตใจสงบได้นะ ดีจะตายกับการใช้ชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ ดื่มด่ำกับความสวยงามรอบตัว ขณะเดียวกันก็ลองยืดเส้นยืดสาย หรือนั่งเฉยๆก็ได้ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ และเพลิดเพลินไปกับมัน

6. เซ็กส์

ได้ผลอย่างกับมนต์วิเศษ ไม่แน่วิธีนี้อาจจะได้ผลดีที่สุด

7. ลางาน

ฉันกำลังทำอยู่เลยล่ะ อย่าฟ้องหัวหน้าฉันนะ ฉันมีวันลาพักร้อน ลาป่วย ลากิจเยอะแยะเลย วิธีนี้ไม่ได้เลวร้ายอะไร ฉันแค่ลาพักเพื่อผ่อนคลายจิตใจของตัวเองและขจัดความเครียดออกไป

8. นั่งสมาธิ

แค่นั่งที่ไหนสักแห่งเงียบๆ ปิดตา ผ่อนคลายจิตใจ และกำหนดลมหายใจเข้าออก หากมีสิ่งใดปรากฏขึ้นมาในใจของคุณก็จงยอมรับมัน อย่าพยายามผลักไสสิ่งเหล่านั้นออกไป แต่จงปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ จากนั้นก็ตั้งสมาธิอยู่กับลมหายใจของตัวเองอีกครั้ง คุณจะนั่งสมาธินานแค่ไหนก็ได้ การนั่งสมาธิจะช่วยชำระล้างจิตใจให้สะอาดและคุณก็จะกลายเป็นคนใหม่

9. อ่านหนังสือ

ฉันชอบหมกตัวเองอยู่กับหนังสือดีๆ หรือไม่จำเป็นต้องดีแต่ขอให้น่าสนใจก็พอ เพราะฉันก็จะไม่สนใจสิ่งอื่นใดแล้ว ฉันกำลังตกอยู่ในภวังค์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอันน่าทึ่ง

10. ความรัก

ฉันชอบใช้เวลาอยู่กับลูกๆหรือคนรัก แค่ได้คลอเคลีย สนุกสนานอยู่กับพวกเขา ฉันก็แทบลืมทุกอย่างบนโลกนี้แล้ว พวกเขาคือคนสำคัญที่ฉันต้องการ

11. ปิดการเชื่อมต่อ

ปิดโทรศัพท์ ปิดคอมพิวเตอร์ ตัดขาดจากโลกภายนอกสักพักหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ทำให้ระดับความเครียดของคุณพุ่งสูงขึ้น ตัดฉับโลกออนไลน์ทุกอย่าง คุณทำได้อยู่แล้ว!

12. งีบหลับ

วิธีโปรดของฉันเลยล่ะ แค่งีบหลับสัก 30 นาที คุณก็กลายเป็นคนใหม่แล้ว การงีบหลับก็ไม่ต่างจากปุ่มรีสตาร์ทชีวิตของตัวเองหรอก

Blogger : Leo BabautaSource : designtaxi.com



บทความแนะนำ


DIYทิชชู่เปียกทิชชู่เปียกความน่าหลงใหลการปลดปล่อยDubstepทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก