12 เรื่องที่ควรเลิกโทษตัวเองได้แล้ว

อ่าน 12,874

บ่อยครั้งเหลือเกินที่ฉันต้องขอโทษในสถานการณ์หรือเรื่องต่างๆที่นอกเหนือการควบคุมของฉัน ทำไมน่ะเหรอ? ก็เพราะฉันรู้สึกราวกับว่าตัวเองเป็นต้นเหตุของความผิดพลาดเหล่านั้นน่ะสิ แต่เมื่อฉันโตขึ้นและเผชิญกับความเจ็บปวดมากมายจนกลายเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวฉันก็รู้ว่าการที่ตัวเองต้องรับผิดชอบทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเป็นเรื่องที่ไร้สาระมาก เรื่องบางเรื่องเราก็ไม่ควรโทษตัวเองนะว่าไหม?

และนี่คือ 12 เรื่องที่คุณไม่ควรโทษตัวเองยิ่งคุณทำได้เร็วเท่าไร คุณก็ยิ่งมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น

1. อารมณ์ของคุณ

ถ้าคุณร้องไห้ฟูมฟาย หรือวิตกกังวลมากเกินไป หรือคลั่งไคล้บางอย่างเหลือเกิน ถามว่าผิดไหม? ไม่ผิดหรอกเพราะไม่มีคำว่ามากเกินไปเมื่อพูดถึงความรู้สึก ยิ่งเราเรียนรู้ได้เร็ว สุขภาพจิตของเราก็จะยิ่งแข็งแรง

2. วิธีที่คุณใช้ในการจัดการอารมณ์เหล่านั้น

จดบันทึกสิ่งที่คุณคิดและความรู้สึกลงไปบนกระดาษ จากนั้นก็ปิดประตูและไม่ต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป จงทำทุกอย่างตามที่คุณต้องการเพื่อผ่านปัญหาเหล่านั้นไปให้ได้ ทุกคนต่างก็มีวิธีแก้ปัญหาในแบบของตัวเอง

3. คำปฏิเสธจากคนอื่น

ไม่ใช่ความผิดคุณถ้าคนอื่นจะไม่ชอบทรงผม ทัศนคติด้านการเมือง หรือวิธีที่คุณปฏิบัติตัว นั่นคือปัญหาของพวกเขาเอง ถ้าอะไรที่คุณทำแล้วเป็นตัวของตัวเองก็จงทำไปเถอะ คนที่ใช่สำหรับคุณจะยอมรับในส่วนนี้เอง

4. ความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ

เราเป็นมนุษย์ ดังนั้นการทำผิดพลาดย่อมเป็นเรื่องปกติ ที่สำคัญเราก็ควรให้อภัยในความผิดพลาดของคนอื่นด้วยเช่นกัน

5. เรื่องของคนอื่น

อย่าเปรียบเทียบเรื่องของตัวเองกับเรื่องของคนอื่น ปัญหาที่เกิดจากการไม่มีในสิ่งที่คนอื่นมีนั้นมีมากเกินกว่าที่ใจของคนเราจะรับไหว

6. ความปรารถนาของคุณ

จิตใจของมนุษย์มีความซับซ้อน ดังนั้นความต้องการของคนเราจึงแตกต่างกันอย่างน่าเหลือเชื่อ เราไม่ควรโทษตัวเองที่ต้องการอะไรบางอย่างจากความสัมพันธ์หรือจากหน้าที่การงานขณะที่คนอื่นมองว่าไม่เห็นจำเป็นเลย อย่าโทษตัวเองที่รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เติมเต็มในชีวิตของคุณ

7. ความพึงพอใจที่ทำให้ตัวเองรู้สึกผิด

ไม่เห็นน่าอายเลยกับการที่คุณเพลิดเพลินกับช่วงเวลาแห่งความสุข หรือการออกเดท หรือนั่งสมาธิทุกคืน ชอบอะไรก็ทำไปตามนั้นเพราะคนเราไม่จำเป็นต้องซ่อนความต้องการของตัวเอง

8. รู้สึกแย่กับเหตุการณ์บางอย่าง

บางคนอาจเกิดมาพร้อมกับความสามารถในการแกะสลักโต๊ะกาแฟเก่าแก่ ขณะที่บางคนมือพองเพราะโดนปืนกาวร้อนๆ ชีวิตคือการทดลองสิ่งใหม่ๆและผิดพลาดได้ด้วยกันทั้งนั้น ทุกคนต่างก็มีพรสวรรค์หรือความถนัดไม่เหมือนกัน ผิดตรงไหน?

9. คิดถึงตัวเองก่อนคนอื่น

ความสัมพันธ์ระหว่างตัวคุณกับหัวใจ จิตใจ และจิตวิญญาณคือสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ใช่เรื่องผิดถ้าคุณจะเห็นแก่ตัวบ้างเมื่อถึงคราวจำเป็น

10. เชื่อใจผิดคน

การโดนคนที่เราไว้ใจหักหลังสามารถทำให้เรารู้สึกราวกับว่ากำลังถูกกลืนกินไปทั้งตัว แต่เชื่อเถอะว่าการกระทำของคนเหล่านั้นทำอะไรคุณไม่ได้หรอก ทุกคนล้วนมีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น บางคนเปิดเผยธาตุแท้ออกมาตั้งแต่ในช่วงแรก ขณะที่บางคนค่อยๆเผยออกมาในภายหลัง ถ้าเราตั้งกำแพงไว้ทุกครั้งที่รู้จักใครสักคนเพื่อปกป้องตัวเองจากความรู้สึกเจ็บปวด ชีวิตของเราอาจต้องจมอยู่กับความเหงา จะมีอะไรแย่ไปกว่านี้อีกเหรอ?

11. ความสัมพันธ์ที่หยุดชะงัก

บางคนไม่ได้เกิดมาเพื่ออยู่ด้วยกัน เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยากเลย

12. ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอดีต

คุณมีอิสระในการเลือกที่จะอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปสนใจกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ทางเดียวที่คุณควรก้าวต่อไปคือข้างหน้าและนั่นก็หมายถึงอนาคตอันสวยงามด้วย

Blogger : Lindsay HolmesSource : huffingtonpost.com



บทความแนะนำ


ดูดวงเกร็ดดูดวงKingShabuโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก