6 วิธีจัดการชีวิตให้ราบรื่นทั้งการงานและชีวิตส่วนตัว

อ่าน 9,159

หากคุณเป็นคนที่กระตือรือร้นในการลงมือทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ คุณอาจมีแนวโน้มที่จะต้องทำงานหนักกับการประชุมที่ไม่มีวันสิ้นสุด รวมทั้งการนัดหมายและสิ่งที่ต้องทำเป็นจำนวนมหาศาล การที่งานยุ่งตลอดเวลามันอาจทำให้เราดูเหมือนว่าประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายและก้าวหน้า ซึ่งอาจจะดีอยู่พักหนึ่ง จนวันหนึ่งคุณตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเหนื่อยล้า หมดแรง อ่อนเพลีย นี่มันเกิดอะไรขึ้นกับคุณเนี่ย? หรือคุณแค่ต้องการเคล็ดลับนิดหน่อยเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการจัดการทุกอย่างให้เป็นไปตามแผน นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำทั้งหมด 6 ขั้นตอนเพื่อชีวิตที่ราบรื่นและสลัดความเหนื่อยล้าทิ้งไป

1. กำหนดขอบเขต

คิดถึงพื้นที่ที่คุณอยากระบาย คิดถึงคนที่มักดูดพลังงานของคุณ งานและหน้าที่แบบไหนที่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย? คำตอบของคุณจะเป็นตัวกำหนดพื้นที่ในการสร้างขอบเขต การปฏิเสธมักไม่ง่ายเสมอไปแต่ก็อาจมีวิธีที่นุ่มนวลโดยไม่ทำร้ายความรู้สึกคนอื่น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อปฏิเสธคำชวนคุณสามารถพูดได้ว่า ?นี่จะต้องเป็นงานที่เยี่ยมยอดมากแน่ๆ แต่น่าเสียดายที่ต้องปฏิเสธ ขอเป็นโอกาสหน้าแล้วกัน? คุณควรให้เกียรติคำเชิญแต่ต้องยืนหยัดในความต้องการของตัวเองด้วย

2. ชัดเจนในสิ่งที่ต้องการ

บางครั้งเราก็ไล่ตามเป้าหมายผิดๆในชีวิต การไล่ตามเป้าหมายที่ไม่ได้อยู่ในขอบเขตของความเป็นจริงจะทำให้คุณเหนื่อย คุณจะตกอยู่ในวงจรแห่งความวุ่นวายซึ่งไม่ได้มีความหมายใดๆกลับมา คุณจะไร้ความสดชื่น แถมยังรู้สึกไม่สบอารมณ์อีกต่างหาก

3. ทบทวนลำดับความสำคัญก่อนที่จะเริ่มต้นวันใหม่

ดูรายการที่ต้องทำและแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ?ด่วน? และ ?ควรทำ? ส่วนที่นอกเหนือจากนี้ให้ลองถามตัวเองว่าจำเป็นต้องทำในวันนี้หรือไม่ เลือกรายการที่สำคัญออกมา 3 อย่าง หากคุณทำเสร็จเร็วก็สามารถกลับไปที่รายการและแก้ไขเพิ่มเติมได้ สละเวลาเพียง 10 นาทีในทุกๆเช้าเพื่อวางแผนประจำวัน แล้วชีวิตของคุณก็จะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยพลังอันเปี่ยมล้น

4. ขีดเส้นตายเล็กๆสำหรับตัวเอง

ถ้าเริ่มทำงานด้วยความคิดที่ยังไม่รู้ว่างานนี้จะจบลงเมื่อไหร่ คุณก็คงจะปล่อยมันไปเรื่อยๆ ให้ลองกำหนดเวลาไว้ในใจว่า ?ฉันจะทำงานนี้ให้เสร็จก่อนบ่าย 2? การกำหนดระยะเวลาเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่สามารถทำงานใดๆในโลกได้ติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง

5. มีพื้นที่สำหรับการดูแลตัวเองทุกวัน

อย่าต่อรอง! เพราะฉันไม่ได้บอกให้คุณใช้เวลาเดินวันละ 2 ชั่วโมงทุกวันสักหน่อย เพียงแต่แนะนำให้รู้จักสละเวลาบางช่วงในระหว่างวันอย่างน้อย 30 นาทีสำหรับการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอและปลดปล่อยความคิดให้ปลอดโปร่ง ใครๆก็รู้ว่าการออกกำลังกายน่ะมีแต่ดีกับดี ว่ามะ?

6. ใช้เวลากับญาติพี่น้อง

จงอยู่ท่ามกลางคนที่เข้าใจคุณ สนับสนุนคุณ และต้องการที่จะเห็นคุณก้าวหน้า บางครั้งชีวิตคนเราก็อาจวุ่นวายมากจนทำให้ลืมไปว่าท้ายที่สุดแล้วเราจะต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวหากเราเลือกที่จะละเลยผู้คนรอบข้าง โดยเฉพาะการสานสัมพันธ์กับญาติพี่น้องให้แน่นแฟ้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะพวกเขารักคุณอย่างแท้จริง

Blogger : Caroline ZwickSource : mindbodygreen.com



บทความแนะนำ


หมอโอ๊คสมิทธิ์เทคโนโลยีปาณิสราโอปอล์ข่าวบันเทิงวันนี้iTunesโหงวเฮ้งทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก