10 ทักษะการขายที่ทุกคนควรมีเพราะมันใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต

อ่าน 2,761

คุณนึกถึงอะไรเมื่อได้ยินคำว่า ?ทักษะการขาย? ? บางคนนึกถึงคำว่าโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การไล่ล่าคนตามท้องถนน และพ่นคำพูดรัวๆราวกับปืนกล ซึ่งภาพเหล่านี้ตรงกันข้ามกับคำว่าทักษะการขายที่ดีอย่างสิ้นเชิง ความจริงคือทักษะการขายที่เชี่ยวชาญคือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต จำได้ไหมตอนที่คุณยังเด็ก คุณงัดกลยุทธ์มากี่วิธีเพื่อให้พ่อแม่ซื้อไอศกรีมให้คุณ หรือในช่วงวัยรุ่นเมื่อคุณเจอหนุ่มหรือสาวในฝัน คุณทำอย่างไร? คุณพยายามหว่านล้อมทุกวิถีทางให้เขาเชื่อใช่ไหมว่าคุณรักเขาจริงๆ

และนี่คือเคล็ดลับ 10 วิธีที่จะทำให้ชีวิตของคุณประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

1. เป็นผู้ฟังที่ดี

จงทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดี กระตือรือร้นและสนใจในสิ่งที่คนอื่นพูด เมื่อมีคนนำเสนอแนวคิดในที่ทำงานหรือในครอบครัวจงตั้งใจฟังวัตถุประสงค์ของคนอื่น คราวนี้แหละคุณจะสามารถหาคำตอบที่เหมาะสมกับพวกเขาได้และประสบความสำเร็จในการนำเสนอแนวคิดของตัวเองกลับไปอีกด้วย

2. รู้จักหาเครือข่าย

นักขายที่ประสบความสำเร็จมักเชี่ยวชาญในการหาวิธีติดต่อกับผู้อื่น คราวหน้าถ้าคุณพูดคุยกับใครสักคนให้ลองสังเกตวิธีที่เขาหรือเธอพูด หากคนๆนั้นพูดช้า คุณก็ควรลดความเร็วในการพูดลงด้วย ทำไมน่ะเหรอ? เพราะความเหมือนกันจะทำให้เข้าถึงคนอื่นได้ง่ายขึ้นยังไงล่ะ นอกจากนี้ถามไถ่ถึงความสนใจของพวกเขา งานอดิเรกที่ทำ เลี้ยงสุนัขไหม? ถ้าคุณเลี้ยงสุนัขก็เชื่อได้เลยว่ามีเรื่องต้องคุยกันอีกเยอะแถมความสัมพันธ์ก็จะยิ่งแน่นแฟ้นขึ้นไปอีกด้วย

3. การเป็นผู้ให้

หากต้องการเพิ่มพลังอำนาจให้กับชีวิตด้วยทักษะการขายที่ดีเยี่ยมคุณไม่ควรนึกถึงแต่การขายเพียงอย่างเดียว แต่ควรนึกถึงการให้ก่อน ส่วนเงินหรือความสำเร็จก็คือผลพลอยได้ที่จะตามมา เราทุกคนล้วนชอบคนที่จะนำพาสิ่งดีๆเข้ามาสู่ชีวิตและเกลียดคนที่ต้องการเข้ามาขายเพียงอย่างเดียว

4. รักในสิ่งที่ทำ

นักขายหรือเจ้าของธุรกิจที่รักในผลิตภัณฑ์ของตัวเองจะไม่ค่อยให้ความสนใจในเรื่องทักษะการขาย พวกเขาจะขายเพราะคิดว่ามันเหมาะสมและอยากให้ทุกคนได้ใช้ เหมือนอย่างที่ ทิม คุก ซีอีโอของ Apple กล่าวว่า ?ผมไม่สนใจเรื่องผลตอบแทน แต่ที่เราทำเพราะเราคิดว่ามันดีและเหมาะสมเท่านั้นเอง!? หาสิ่งที่คุณรักให้เจอ (นึกถึงสิ่งที่คุณอยากจะทำจริงๆถึงแม้จะไม่ได้ค่าจ้างดูสิ) และความรักในสิ่งที่ทำนั้นจะเป็นแรงผลักดันให้คุณฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จได้

5. นึกถึงผลลัพธ์

นักขายที่ประสบความสำเร็จมักจะเห็นว่าลูกค้าของตัวเองพอใจในบริการที่พวกเขามอบให้อย่างเต็มเปี่ยม พวกเขาเห็นทุกคนชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ที่ซื้อไป พวกเขาเห็นผลลัพธ์ก่อนที่จะเริ่มการขายเสียอีก พวกเขามักจินตนาการภาพเหล่านี้เอาไว้ในหัวอยู่แล้ว พยายามจินตนาการถึงผลลัพธ์ของทุกอย่างที่คุณต้องการในชีวิต แม้ว่าบางอย่างจะเป็นไปได้ยากที่จะกลายเป็นจริง นึกถึงภาพตัวเองกำลังขับรถคันใหม่ นั่งจิบกาแฟรสชาติกลมกล่อมอยู่บนระเบียงบ้านหลังใหม่ หรือเซ็นสัญญาในออฟฟิศของตัวเองในฐานะเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ การจินตนาการจะช่วยทำให้คุณมองเห็นทางสว่างที่อาจจะยังมองไม่เห็น ณ เวลานี้

6. อย่าเก็บปัญหาต่างๆมาคิดมาก

หนึ่งในทักษะการขายที่เรียนรู้ได้ยากที่สุดคือวิธีรับมือกับการปฏิเสธ แม้ว่าจะถูกปิดประตูใส่หน้าเป็น 100 ครั้งแต่จงเดินไปที่ประตูบานที่ 101 และทำตัวให้สดชื่นราวกับว่าเพิ่งเริ่มทำเป็นครั้งแรก อย่าเก็บคำปฏิเสธเหล่านั้นมาคิดมากและจงสู้ต่อไป คิดซะว่าคนที่ปฏิเสธคุณเขาอาจจะยังไม่พร้อมก็ได้ จงเชื่อมั่นในตัวเองและสักวันคุณจะเจอกับคนที่สนับสนุนคุณ

7. จับจุดให้ได้ว่าคนอื่นต้องการอะไร

ต่อให้คุณมีทักษะการขายที่ดีเลิศแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะขายน้ำดื่มให้กับผู้คนในหมู่บ้านของมหาเศรษฐีที่มีแต่คฤหาสน์หลังใหญ่โต แต่ขณะเดียวกันน้ำดื่มขวดเดียวกันนี้คุณอาจขายให้กับบรรดานักท่องเที่ยวที่กำลังหลงทางอยู่ในทะเลทรายซาฮาร่าได้อย่างไม่ยากเย็น ฉะนั้นคุณควรจับจุดให้ได้ก่อนว่าคนอื่นต้องการอะไรและหาสิ่งที่พวกเขาต้องการไปนำเสนอ

8. สบตากับอีกฝ่าย

การสบตาเป็นวิธีที่ทำได้ไม่ยากแต่ปรากฏว่าเป็นทักษะการขายที่สำคัญมาก ผู้ที่ประสบความสำเร็จรู้ดีว่าการหลบตาเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความไม่มั่นใจหรือหวาดระแวง ครั้งหน้าถ้าคุณพูดคุยกับหัวหน้าหรือลูกค้าให้สบตาพวกเขานิ่งๆ (อย่าจ้องเขม็ง) เนื่องจากการสบตาอย่างเป็นธรรมชาติเปรียบเสมือนการพูดออกไปว่า ?ฉันฟังคุณอยู่นะและฉันก็เป็นห่วงคุณ?

9. คอยติดตามผลงาน

หนึ่งในทักษะการขายที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการติดตามผล คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าหลังจากที่เข้าคลาสฟิตเนสแล้วผู้ฝึกโทรมาถามไถ่อาการว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผู้ที่ขยันติดตามผลรู้ดีว่าพวกเขาสามารถเอาชนะใจลูกค้าได้ตลอดทั้งชีวิต

10. ผู้คนจะนึกถึงคุณก่อน

แม้ว่าคุณจะมีทักษะการขายที่ยอดเยี่ยมที่สุดในปฐพีแต่ถ้าไม่มีใจรักในงานบริการก็คงช่วยอะไรไม่ได้ คุณต้องท่องให้ขึ้นใจหากผู้คนจะซื้อของจากคุณก่อนเป็นอันดับแรกและซื้อกับคุณคนเดียวเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไว้ใจและรู้สึกถูกชะตากับคุณ พยายามพึ่งพาตัวเอง หมั่นอ่านหนังสือและดูวิดีโอทาง youtube ที่เสริมสร้างแรงบันดาลใจทุกวันเพราะในไม่ช้าคุณจะกลายเป็นคนที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นรากฐานอันดีงามที่สุดในการสร้างความสำเร็จให้กับตัวเอง

การเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องทักษะการขายคือศิลปะแห่งการสร้างสายสัมพันธ์กับบุคคลอื่นที่อยู่รอบตัวคุณ และที่สำคัญหากคุณต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตแบบรอบด้าน ให้คุณค่อยๆพัฒนาทักษะการขายของตัวเองออกไปทีละเล็กทีละน้อย เพราะทักษะเหล่านี้สามารถนำมาปรับใช้ได้กับเรื่องอื่นๆในชีวิตของคุณอีกด้วย และในไม่ช้าคุณจะพบกับความสำเร็จอย่างแน่นอน

Blogger : Bo NardinSource : lifehack.org



บทความแนะนำ


GoogleMicrosoftเทคโนโลยีโรงแรมผีหนีไปพักร้อนแอนิเมชั่นชีวะเคมีวิชาท่องจำMozillaทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก