10 ข้อแย่ๆเกี่ยวกับอาหารฟาสต์ฟู้ด

อ่าน 2,964

เราทุกคนล้วนรู้ดีว่าไม่ควรรับประทานอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ด แต่บางครั้งความรักสบายของเราก็ทำให้มองข้ามความจริงเหล่านี้ไป! งั้นคราวหน้าก่อนที่จะตัดสินใจรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ด โปรดนึกถึงความจริงทั้ง 10 ข้อนี้ก่อนได้ไหม?

1. กลิ่นสังเคราะห์ที่ใส่ลงไปในอาหารมีต้นกำเนิดที่น่าสนใจ

สารแคสโทเรียมหรือกลิ่นจากตัวบีเวอร์ คือวัตถุเจือปนอาหารทั่วไปที่ให้กลิ่นรสวานิลลาในขนมหวานประเภทฟาสต์ฟู้ด มันกลั่นออกมาจากบริเวณรูก้นของตัวบีเวอร์ ขมคอเลยไหมล่ะ!

2. อาหารฟาสต์ฟู้ดมีส่วนผสมพิเศษ

จากข้อมูลขององค์การอาหารและยาพบว่าซอสที่มีส่วนผสมของมะเขือเทศที่เรานิยมใส่ในอาหารอาจมีส่วนผสมอื่นมากกว่าที่เราคิด อย.จะอนุญาตให้ซอสทุกๆ 100 กรัมประกอบไปด้วย ?ไข่แมลงวัน 30 ฟองหรือมากกว่า? และ ?ตัวอ่อนแมลงวัน 2 ตัวหรือมากกว่า? เอาน่าอย่างน้อยมันก็คือโปรตีน!

3. นัตเก็ตไก่ไม่ได้มีเนื้อไก่มากอย่างที่คิด

นักเก็ตไก่ในความหมายของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดคือ ?เนื้อไก่สีขาวและไม่มีกระดูก? ทำจากเนื้อไก่ผสมและแปรรูปจนกลายมาเป็นนักเก็ตอย่างที่เรารู้จักกัน การศึกษานักเก็ตไก่ในปี 2013 พบว่ากล้ามเนื้อลาย (เนื้อไก่) ไม่ใช่ส่วนประกอบหลักในนักเก็ต แต่กลับมีปริมาณไขมันพอๆกันหรือมากกว่าเนื้อเยื่อบุผิว กระดูก ประสาท และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันเสียอีก

4. อย่าไว้ใจปริมาณแคลอรี่

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยทัฟส์พบว่าปริมาณแคลอรี่ที่ถูกระบุในอาหารประมาณร้อยละ 20 คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงมากกว่า 100 แคลอรี่ ถ้าคุณกังวลเรื่องแคลอรี่ ขอแนะนำให้ทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน

5. ชามีรสหวานมากเกินไป

ชาขนาดใหญ่ของร้านแมคโดนัลด์มีส่วนผสมของน้ำตาล 54 กรัม โดยทั่วไปปริมาณน้ำตาลที่แนะนำให้รับประทานในแต่ละวันจะอยู่ที่ไม่เกินวันละหกช้อนโต๊ะหรือเท่ากับ 37.5 กรัม ขณะที่ชาหนึ่งถ้วยมีส่วนผสมน้ำตาลมากกว่าขนมสนิกเกอส์ 2 แท่งซะอีก!

6. เบอร์เกอร์ไม่บูด

นอกจากจะไม่บูดแล้ว เบอร์เกอร์จากร้านแมคโดนัลด์ยังคงอยู่ในสภาพดีอีกด้วย เนื่องจากในเบอร์เกอร์จะมีส่วนผสมของน้ำที่ใกล้เคียงกับน้ำที่อยู่ในเนื้อแผ่นแปรรูป แต่ไม่ได้หมายความว่าเรากำลังแนะนำให้รับประทานอาหารชุดแฮปปี้มีลที่ค้างคืนนะ

7. สตรอว์เบอร์รี่เชคหรือสบู่?

สตรอว์เบอร์รี่เชคจากร้านแมคโดนัลด์ประกอบไปด้วยสารเคมีกว่า 50 ชนิด หนึ่งในสารให้กลิ่นสังเคราะห์ก็คือฟีเนทิลแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นวัตถุกันเสียที่พบได้ในสบู่กับผงซักฟอก นอกจากนี้ยังมีสารเคมีชนิดอื่นๆที่พบได้ในปุ๋ยและน้ำหอม

8. เชอร์รี่มีบางอย่างซ่อนอยู่

เมื่อคุณสั่งเครื่องดื่มเชคของแมคโดนัลด์ พนักงานจะวางเชอร์รี่ลูกเล็กแสนอร่อยไว้ข้างบน และนี่คือส่วนผสมของมาราสชีโน่เชอร์รี่ของแมคโดนัลด์ : เชอร์รี่ น้ำ น้ำเชื่อมข้าวโพดชนิดฟรุกโตสสูง น้ำตาล กรดมาลิก กรดซิตริก สารให้กลิ่นรสธรรมชาติและสารให้กลิ่นรสสังเคราะห์ โซเดียมเบนโซเอต และโปแตสเซียมซอร์เบต (วัตถุกันเสีย) สารให้สี ซัลเฟอร์ไดอ็อกไซด์เป็นวัตถุกันเสีย (มีซัลไฟต์) อร่อยสุดๆ!

9. คุณอาจเจอวัวมากกว่าหนึ่งตัวในเบอร์เกอร์ชิ้นเดียว

ในเบอร์เกอร์ 1 ชิ้นคุณอาจเจอส่วนผสมที่ทำจากวัวมากกว่า 100 ตัว นี่เราไม่ได้ชื่นชมพวกที่รับประทานมังสวิรัติหรอกนะ แต่รู้ไหมว่าทุกครั้งที่คุณรับประทานเบอร์เกอร์คุณอาจกำลังรับประทานพี่น้องวัวทั้งฟาร์มที่เพิ่งขับรถผ่านเมื่อกี้ก็เป็นได้

10. แม้แต่พริกยังมีสารเคมี

ซิลิคอนไดอ็อกไซด์หรือซิลิก้า หรือที่เรียกง่ายๆว่าทรายจะถูกนำมาใช้เป็นสารกันการจับตัวเป็นก้อนในผลิตภัณฑ์เช่นซอสพริก อันที่จริงคุณสามารถพบซิลิก้าได้ในพริกของร้านเวนดี้และทาโก้เบลล์เลยล่ะ ที่สำคัญยังพบได้ในกระจก ปูนซีเมนต์ และออฟติกไฟเบอร์อีกด้วย อืม.. อร่อยอีกแล้วเรา!

Blogger : Jenna GrossSource : skinnymom.com



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์มนต์เลิฟสิบหมื่นความเชื่อนิสัยเจ้าของสีรถรถสีดำทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก